ตู้เย็นบึ้มไหม้คอนโดฯหรูพัทยา

"ตู้เย็นบึ้มระทึก ไหม้คอนโดหรู"



เมื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 11 พ.ค. พ.ต.ท.ฐิติพงศ์ สุขเทียน พนักงานสอบสวนสภ.ต.พัทยา จ.ชลบุรี

รับแจ้งเหตุไฟลุกไหม้ภายในห้องพัก

หมายเลข 304 บนชั้นที่ 3 สแปนิสเพลส คอนโดมิเนียม ริมถนนสุขุมวิทพัทยากลาง ฝั่งขาเข้ากทม. ม.9 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงนำกำลังพร้อมกับประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเมืองพัทยา นำรถดับเพลิง 2 คัน และหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์พัทยาไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นคอนโดหรู สูง 5 ชั้น

มีห้องพักกว่า 200 ห้อง พบไฟกำลังลุกไหม้มาจากภายในห้องหมายเลข 304 ควันพวยพุ่งออกมาจากระเบียงห้องเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้อาศัยอยู่ในคอนโดฯ หรูดังกล่าว แตกตื่นหอบหิ้วสิ่งของหนีตายลงมายังชั้นล่าง

เจ้าหน้าที่ผจญเพลิงขึ้นไปตรวจสอบห้อง

ที่เกิดเหตุไม่พบเจ้าของห้อง และประตูถูกล็อกไว้อย่างแน่นหนา เจ้าหน้าที่ตัดสินใจพังประตูเข้าไปพบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้ตู้เย็น ตั้งติดกับกำแพงด้านขวาของห้องอย่างรุนแรง

จึงใช้สารเคมีดับเพลิงฉีดพ่นจนสามารถ

ดับเพลิงลงได้ โดยไม่มีทรัพย์สินมีค่าอย่างอื่นเสียหาย มีเพียงตู้เย็นสภาพเก่าซึ่งมีร่องรอยบริเวณช่องทำความเย็นระเบิดพังเสียหาย

จากการสอบสวนนายประดับ ใจเกิด

อายุ 29 ปี รปภ.ของคอนโดฯ ผู้เห็นเหตุการณ์ เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุเจ้าของห้องพักซึ่งเป็นคนไทย มีอาชีพค้าขายเสื้อผ้าตามตลาดย่านพัทยากลาง ออกไปตั้งร้านขายเสื้อผ้าตั้งแต่เวลาประมาณ 18.00 น.ของทุกวัน



ปกติจะกลับห้องเวลาประมาณ 03.00 น.

วันนี้ขณะที่ตนเข้าเวรด้านหน้าคอนโดฯ ได้ยินเสียงระเบิดดังมาจากชั้นบนของคอนโดฯ ก่อนจะมีประกายไฟและควันพวยพุ่งออกมาจากห้องดังกล่าว จึงรีบแจ้งตำรวจ

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่า

สาเหตุน่าจะมาจากตู้เย็นเครื่องดังกล่าวมีสภาพเก่า จนเป็นเหตุให้ระบบทำความเย็นที่ช่องทำความเย็นเกิดไฟฟ้าลัดวงจรแล้วระเบิดมีไฟลุกไหม้ขึ้น เบื้องต้นได้ถ่ายรูปบันทึกที่เกิดเหตุไว้ ก่อนจะติดตามเจ้าของห้องมาสอบสวนต่อไป

ขณะที่นายฤกษ์ไชย สพฤกษ์

ช่างซ่อมตู้เย็นในเมืองพัทยา ให้ความเห็นว่า กรณีเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นที่ตู้เย็นสาเหตุน่าจะมาจากสายไฟฟ้าของตู้เย็นลัดลัดวงจรทำให้เกิดความร้อนจนไฟลุกไหม้เปลือกฉนวนสายไฟฟ้า

และลุกลามมาไหม้ตู้เย็น

ทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์ได้รับความร้อนจนเกิดระเบิดขึ้น ส่วนน้ำยาแอร์จะเป็นความเย็นและไม่ติดไฟ หากระเบิดขึ้นเองไม่น่าจะเป็นต้นเหตุทำให้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นได้

ช่างซ่อมตู้เย็นคนเดิมกล่าวอีกว่า

สำหรับกรณีนี้เป็นไปได้ 2 ประเด็นคือ หลอดไฟฟ้าแสงสว่างในตู้เย็นเกิดความร้อนจนไฟลุกไหม้ขึ้นเนื่องจากเป็นตู้เย็นเก่า ประการที่สองน่าจะเกิดจากสายไฟฟ้าที่ต่อเข้ากับตู้เย็นลัดวงจรจนเกิดความร้อนไฟลุกไหม้ขึ้น

เมื่อคอมเพรสเซอร์ถูกความร้อน

จึงระเบิดจนมีเสียงดังเกิดขึ้น ดังนั้นขอเตือนผู้ที่ใช้ตู้เย็นเก่าหากเกิดอาการขัดข้องควรปรึกษาช่างที่มีความชำนาญ และหากเป็นตู้เย็นที่ใช้มานานและเก่ามาก ควรเปลี่ยนใหม่เพราะนอกจากจะป้องกันอันตรายแล้ว ยังประหยัดค่าไฟฟ้าอีกด้วย



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์