ออกหมายจับ ‘ส.ต.อ.’ คดียัดยาบ้า ป้ายสีอดีตจนท.เรือนจำลำพูน

ออกหมายจับ ‘ส.ต.อ.’ คดียัดยาบ้า ป้ายสีอดีตจนท.เรือนจำลำพูน


ออกหมายจับ
‘ส.ต.อ.’ คดียัดยาบ้า ป้ายสีอดีตจนท.เรือนจำลำพูน


 เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 3 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจิรพันธ์ ภาวะสุทธิ ข้าราชการเกษียณ อดีตเจ้าหน้าที่บริหารงานอบรม และฝึกวิชาชีพ 7 เรือนจำกลางจังหวัดลำพูน เดินทางมาที่ศาลจังหวัด เชียงใหม่ เพื่อรับฟังการตัดสินของศาลฏีกา โดยวันนี้ผู้พิพากษาศาลจังหวัดเชียงใหม่ ได้ขึ้นนั่งบัลลังก์ เพื่ออ่านคำตัดสินของศาลฏีกา ในคดีดำ ที่ 1550/2549 คดี แดง ที่ 177/2552 คดีมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 เพื่อจำหน่าย มีเจ้าหน้าที่อัยการเป็นโจทย์ฟ้อง ส.ต.อ.มนูญ เจริญมิตรสกุล อดีตตำรวจสังกัดตำรวจภูธร ภาค 5 

 แต่ ส.ต.อ.มนูญ ไม่มาฟังคำตัดสิน ศาลจึงได้มีคำสั่งเลื่อนการอ่านคำตัดสินเป็นวันที่ 31 ตุลาคม 2557 และให้ออกหมายจับ ส.ต.อ.มนูญ เพราะจงใจมีพฤติกรรมหลบหนี และให้ยึดเงินประกันจำนวน 600,000 บาท ไว้

 ส่วนการตัดสินคดีในวันนี้ เคยเป็นข่าวครึกโครม เมื่อ 9 ปีก่อน โดยเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2548 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุด ปปส.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้ร่วมกันจับ กุมตัว นายจิรพันธ์ ภาวะสุทธิ เจ้าหน้าที่บริหารงานอบรม และฝึกวิชาชีพ 7 เรือนจำกลางจังหวัดลำพูน พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 176 เม็ด ซึ่งซุกซ่อนอยู่ที่ฝาครอบล้อรถยนต์ ด้านหลังซ้ายของรถกระบะ หมายเลขทะเบียน ป-6774 ลำพูน เหตุเกิดบริเวณลานจอดรถ งานแสดงสินค้าราชทัณฑ์ 

 แต่หลังการจับกุมเจ้าหน้าที่พบพิรุธหลายอย่าง จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบสวนหาความจริงจนมีพยานหลักฐานที่บ่งชี้ว่า เหตุดังกล่าวเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้ นายจิรพันธ์ ถูกจับกุมโดยมีสาเหตุมาจากการปฏิบัติหน้าที่ของนายจิรพันธ์ และจากการสืบสวนมีพยานหลักฐาน เชื่อว่า ส.ต.อ.มนูญ เจริญมิตรสกุล ตำรวจสังกัดภูธรเชียงใหม่ มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีดังกล่าว 

 กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 จึงสั่งรวบรวมหลักฐาน จนระบุแน่ชัดว่า ส.ต.อ.มนูญ กระทำผิดจริง จึงขอศาลอนุมัติออกหมายจับ ส.ต.อ.มนูญ ในข้อหามียาเสพติดประเภท 1 (ยาบ้า) ในความครอบครองเพื่อจำหน่าย , แจ้งความ อันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดทางอาญาแก่พนักงานสอบสวนซึ่งทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย การแจ้งดังกล่าวเป็นการกลั่นแกล้งให้บุคคลใดต้องรับโทษ หรือรับโทษหนักขึ้น , ทำพยานหลักฐานอันเป็นเท็จ เพื่อให้พนักงานสอบสวนเชื่อว่า มีความผิดอาญาอย่างใดเกิดขึ้น 

 ต่อมาเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2549 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ช้างเผือก ได้จับกุม ส.ต.อ.มนูญ ได้ที่บ้านพัก ก่อนนำตัวมาดำเนินคดี และพนักงานอัยการสั่งฟ้องต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2549 ในความผิดฐาน มีอาวุธปืนเถื่อน ศาลตัดสิน สั่งจำคุก 1 ปี 5 เดือน ปรับ 7,000 บาท แต่จำเลยรับสารภาพ ศาลลดโทษเหลือ 9 เดือน ปรับ 7,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี และศาลให้ประกันตัว และต่อมาพนักงานอัยการส่ง ส.ต.อ.มนูญ ฟ้องต่อศาล ในข้อหาจำหน่ายยาเสพติดให้โทษ โดยศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง ส.ต.อ.มนูญ แต่นายจิรพันธ์ ยื่นอุทธรณ์ จนศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาลงโทษจำคุกเป็นเวลา 16  ปี และให้ปรับเงิน 800,000 บาท แต่ ส.ต.อ.มนูญ ได้ยื่นขอประกันตัว และยื่นร้องต่อศาลฏฎีกา จนนำมาซึ่งการนัดฟังคำตัดสินคดีในวันนี้

 ขณะที่นายจิรพันธ์ ภาวะสุทธิ์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ศาลให้ความยุติธรรม เพราะไม่เคยกระทำผิด แต่เป็นเรื่องของการถูกกลั่นแกล้ง โดยสาเหตุที่ถูกยัดยาบ้า  เพื่อให้พ้นจากการทำหน้าที่ ที่เรือนจำกลางจังหวัดลำพูน เนื่องจากเข้าไปขวางผลประโยชน์กับผู้มีอิทธิพลรายหนึ่ง ที่ผ่านมาได้เรียกร้องความยุติธรรมมาโดยตลอด แต่ถึงวันนี้ ไม่ติดใจอะไรขอให้เป็นเรื่องของเวรกรรม  

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์