พม.เตรียมชงอดุลย์แก้เผือกร้อนอุ้มบุญขวางพ่อยุ่นทวงเด็ก

พม.เตรียมชงอดุลย์แก้เผือกร้อนอุ้มบุญขวางพ่อยุ่นทวงเด็ก

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2557 นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)

กล่าวว่าภายหลังที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.) ชุดใหม่ โดย พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้วเป็นรมว.การพัฒนาสังคมฯ ขณะนี้คงต้อง ครม.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับตำแหน่ง โดย พม.กำลังประสานเตรียมข้อมูลถึงนโยบายภารกิจเร่งด่วนที่จะนำเสนอ พล.ต.อ.อดุลย์ เพื่อดำเนินการขับเคลื่อนอาทิการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ การผลักดันร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ การดูแลสวัสดิการกลุ่มเป้าหมายต่างๆ รวมถึงการเตรียมความพร้อมรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเป็นต้น

นายวิเชียร ยังกล่าวถึงกรณีหนุ่มญี่ปุ่นวัย 24 ปี ซึ่งจ้างหญิงไทยตั้งครรภ์แทนกว่า10ราย พยายามประสานนำตัวเด็กที่เกิดจากการอุ้มบุญคืนว่า

ได้รับทราบว่ามีความพยายามติดต่อเพื่อขอรับเด็กที่อยู่ในความดูแลของกระทรวง การพัฒนาสังคมฯคืน เรื่องนี้กำลังนัดหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า จะดำเนินการอย่างไร ซึ่งคงต้องดำเนินการอย่างรอบคอบและต้องเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย หากยังไม่สามารถพิสูจน์ชัดเจนถึงความเป็นสายเลือด และวัตถุประสงค์การจ้างอุ้มบุญจำนวนมากก็คงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

ส่วนหลังจากที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯรับหน้าที่ เป็นหน่วยจดแจ้งสิทธิ์หญิงตั้งครรภ์ แทนที่ยังมีอยู่จำนวนไม่น้อย

เพื่อให้ความคุ้มครองหญิงตั้งครรภ์แทนรวมถึง ทารกในครรภ์ หรือที่เกิดออกมาแล้วตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546นั้นเท่าที่รับรายงานขณะนี้มีการรับแจ้งเข้ามาแล้วจำนวนหนึ่ง แต่ยังไม่สามารถสรุปเป็นตัวเลขได้คงต้องรอเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกระบวนการ ที่รับแจ้งมีทั้งแจ้งผ่านกระทรวงรวมถึงที่เรามีข้อมูลและได้ส่งเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบถึงที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สน.ลุมพินียังคงมีสื่อมวลชนจากหลายแขนงเฝ้าติดตามทำข่าวความคืบหน้ากรณี อุ้มบุญ

โดยมีผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวแห่งหนึ่งจากประเทศญี่ปุ่นยังคงติดตามประเด็น ความคืบหน้าอย่างใกล้ชิดแต่ยังไม่มีความเคลื่อนไหวจากในส่วนของทนายความ นพ.พิสิฐ ตันติวัฒนากุล เจ้าของคลีนิกออลไอวีเอฟ ที่ถูกเจ้าหน้าที่ออกหมายเรียกเพื่อให้ปากคำ รวมทั้งแม่ที่อุ้มบุญ

พ.ต.อ.ไชยา คงทรัพย์ ผกก.สน.ลุมพินีกล่าวว่าฝ่ายสอบสวนได้เตรียมเรียกแม่อุ้มบุญเข้ามาสอบปากคำ

เพิ่มเติมแต่ยังไม่สามารถระบุวันและเวลาได้จะเรียกมาพบในวันใด ส่วนกรณี นพ.พิสิฐนั้นหลังจากทนายความขอเลื่อนนัดให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อมาแต่อย่างใดคาดว่าจะมาให้ปากคำตามวันที่นัดไว้ใน ก่อนหน้านี้ คือ ในวันที่ 6 กันยายนนี้ หากไม่มาตามหมายเรียก ทางเจ้าหน้าที่ ก็จะพิจารณาออกหมายจับต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์