ศาล ปค.ไม่รับไต่สวนฉุกเฉินพันธมิตรฯฟ้อง ทักษิณ

ศาล ปค.ไม่รับไต่สวนฉุกเฉินพันธมิตรฯฟ้อง ทักษิณ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 31 มีนาคม 2549 19:48 น.

ศาลปกครองไม่รับไต่สวนฉุกเฉินคดี กลุ่มพันธมิตรฯ ร้องสอบ ทักษิณ อ้างใกล้ช่วงเลือกตั้งหวั่นส่งผลกระทบต่อหน้าที่ กกต.ด้าน สุริยะใส แฉแผนรัฐเตรียมออก พ.ร.ฎ.เปิดสภาโดยไม่ต้องครบ 500

วันนี้ (31 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลปกครองได้มีการพิจารณาคำร้องขอให้ไต่สวนฉุกเฉินเพื่อสั่งให้ กกต.ดำเนินคดีการทุจริตการเลือกตั้งของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองขอให้มีคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉิน และขอให้นัดไต่สวนฉุกเฉิน กรณี กกต.ไม่ดำเนินการสอบสวนการทุจริตการเลือกตั้ง ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ผู้สมัครบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ลำดับที่ 1 โดยพลัน โดยขอให้ศาลปกครองสั่งให้ดำเนินการสอบสวนให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 2 เม.ย.2549 ทั้งนี้ ศาลได้ใช้เวลาในการพิจารณาตั้งแต่เวลา 10.00 น.จนกระทั่งเวลา 17.00 น.ได้มีคำสั่งออกมาว่าไม่รับคำขอของกลุ่มพันธมิตรฯ แต่ยังไม่ได้พิจารณาว่าจะรับคำฟ้องไว้พิจารณาหรือไม่

โดย นายไพศาล บุญเกิด ตุลาการเจ้าของสำนวน ได้อ่านคำสั่งที่ศาลได้ออกคำสั่งยกเลิกคำขอโดยให้เหตุผลประกอบ ว่า พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว.ไม่ได้บังคับให้ต้องกระทำให้เสร็จสิ้นภายในกำหนดเวลาใดเป็นการแน่นอน โดยต้องขึ้นกับข้อเท็จจริงและพฤติการณ์ของเรื่องเป็นกรณีๆ ไป และไม่มีกฎหมายบังคับว่าจะต้องกระทำเสร็จก่อนการเลือกตั้ง นอกจากนี้ แม้หลังเลือกตั้งไปแล้ว ก็ยังมีมาตรการทางกฎหมายในการเพิกถอนสิทธิ เช่น การดำเนินคดีอาญาเป็นต้น

การที่ผู้ฟ้องมีคำขอให้ศาลกำหนดวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษา เมื่อวันที่ 31 มี.ค.อันเป็นเวลาก่อนวันเลือกตั้งเพียง 2 วัน หากศาลจะกำหนดวิธีการชั่วคราวจะกระทบกระเทือนถึงความรับผิดชอบของ กกต.และอาจก่อให้เกิดปัญหาอุปสรรคแก่การจัดการเลือกตั้งได้ และเมื่อศาลไม่ออกคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉิน จึงไม่มีความจำเป็นต้องวินิจฉัยคำขอที่ขอการไต่สวนฉุกเฉินด้วย คำสั่งศาลปกครอง ระบุ

ด้าน นายนคร ชมพูชาติ ทนายความ ยื่นฟ้องศาลปกครอง กล่าวยอมรับว่า อาจจะตั้งเรื่องฟ้องช้าเกินไป ทำให้เงื่อนเวลาจำกัดจนศาลไม่อาจออกมาตรการคุ้มครองฉุกเฉินได้ แต่อย่างน้อยก็เป็นมาตรฐานให้ กกต.ได้รู้ว่าแม้จะเป็นองค์กรอิสระ แต่หากละเว้นการทำตามกฎหมาย ก็ยังมีองค์กรที่สามารถตรวจสอบได้

ด้าน นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า ต้องยอมรับคำสั่งศาล แต่จากนี้ก็ต้องเฝ้าระวังการเลือกตั้ง และได้ยินข่าวว่า มีการร่วมมือระหว่าง กกต.กับรัฐบาล เพื่อออก พ.ร.ฎ.ขอให้สามารถเปิดประชุมสภาได้ แม้จะมีจำนวน ส.ส.ไม่ครบ 500 คน ซึ่งจะเป็นกระบวนการรองรับให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับอำนาจเป็นนายกรัฐมนตรี เปิดช่องให้ใช้อำนาจแทรกแซงในคดีที่ร้องไว้กับ กกต.

หลังจากครบ 10 วันตามที่อนุกรรมการของ กกต.ขอขยายเวลา คือ วันที่ 4 เม.ย.พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะไปทวงถามคำตอบที่สำนักงาน กกต.นอกจากนี้ ยังมีการประชุมสมัชชานักประชาธิปไตยทั่วประเทศ เพื่อประเมินผลการทุจริตการเลือกตั้ง นายสุริยะใส กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์