พระป่าวัดดังผูกคอดับคากุฏิ เครียดหนัก

พระป่าวัดดังผูกคอดับคากุฏิ เครียดหนัก


พระป่าวัดดังผูกคอดับคากุฏิ เครียดหนัก-หลังสั่งลูกศิษย์ตัดต้นไม้จนถูกตร.จับกุม 


 เกิดเหตุสลดใจบรรดาพุทธศาสนิกชนที่ไปทำบุญในวัดดอยเทพนิมิตร หรือ วัดถ้ำเกีย อ.หนองวัวซอ แล้วเจอศพตั้งบำเพ็ญกุศลอยู่ในศาลาวัด คือ ศพของพระสมชาย วรมฺงคโล หรือนามสกุลเดิม แสนชมพู อายุ 51 ปี พระลูกวัด ที่เสียชีวิตจากการผูกคอฆ่าตัวตายในห้องน้ำ ภายในกุฎิของตัวเองเมื่อวันก่อน โดยมีการร่ำลือว่า ก่อนหน้านี้มีฝนตกและลมพายุพัดจนทำให้ต้นประดู่ขนาดใหญ่ที่อยู่ติดด้านนอกกำแพงวัด เอนมาใกล้ จะล้มทับกำแพง พระสมชายจึงให้ลูกศิษย์ไปตัดโค่นออก แต่ถูกชาวบ้านแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารมาจับกุมลูกศิษย์ โดยพระสมชายช่วยเหลือไม่ได้ ทำให้กลุ้มและเครียดจนผูกคอตาย 

 วันที่ 26 ส.ค. มีข่าวแพร่สะพัดไปว่าพระลูกวัดถ้ำเกีย วัดป่าชื่อดัง หรือ วัดดอยเทพนิมิต อ.หนองวัวซอ ผูกคอตาย เพราะน้อยใจเจ้าหน้าที่ไม่ยอมปล่อยลูกศิษย์ ที่ตัวเองสั่งไปตัดต้นไม้ประดู่ที่จะล้มทับกำแพงวัด ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ศาลาการเปรียญ วัดดอยเทพนิมิต หรือ วัดป่าถ้ำเกีย อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพของพระสมชาย วรมังคโล นามสกุลเดิม แสนชมพู อายุ 51 ปี บวชได้ 9 พรรษา มีชาวบ้านทยอยมากราบไหว้เคารพศพ 

 จากการสอบถามชาวบ้านหลายคนระบุว่า สาเหตุของการเสียชีวิตของพระสมชายในครั้งนี้ ชาวบ้านเชื่อว่า เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา พระสมชาย วรมังคโล ซึ่งทำหน้าที่ดูแลรับผิดชอบบริเวณรอบรั้ว เขตบริเวณวัด ได้สังเกตเห็นต้นประดู่ ขนาดใหญ่ 2 คนโอบ ที่ขึ้นอยู่นานแล้ว เป็นต้นไม้นอกรั้ววัด อยู่ติดกับกำแพงวัด ด้านทิศตะวันออก เอนล้มมาพาดกำแพง น่าจะเกิดจากพายุฝนที่พัดผ่านมาก่อนหน้านี้ จึงสั่งให้ลูกศิษย์วัดซึ่งก็มี นายปัญญา สุทธิจินดา , นายพิชัย แน่นอุดร และนายสุรศักดิ์ ไม่ทราบนามสกุล ไปช่วยกันโค่นต้นประดู่ ก่อนที่จะล้มทับกำแพงวัดจนเสียหาย 

 ซึ่งทั้ง 3 ก็ออกไปตัดต้นประดู่ ตามคำสั่งของพระสมชาย ต่อมามีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งที่ไม่ถูกกับกลุ่มของนายปัญญา ได้เข้ามาสอบถามว่า ตัดต้นประดู่ทำไม กลุ่มของนายปัญญา ก็บอกว่าพระสมชายสั่งให้ตัด 

 จากนั้นอีกไม่นาน ขณะที่ทั้งสามกำลังตัดโค่นต้นไม้จนล้มลงทั้งต้น และกำลังตัดทอนกิ่ง เพื่อนำออกไปเตรียมแปรรูปใช้งานซ่อมบำรุงกุฎิ และศาลาในวัด ก็ได้มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ 10 กว่านาย เข้ายึดเครื่องมือ ของกลาง และจับกุมลูกศิษย์วัดทั้ง 3 คน ไปดำเนินคดี ที่ สภ.หนองวัวซอ และพนักงานสอบสวน ได้ส่งฝากขัง และญาติๆ ผู้ต้องหาทั้งสามคนได้มาประกันตัว เพื่อสู้คดีแล้ว 

 หลังจากนั้น พระสมชาย ก็ซึมเศร้า และโทษตัวเองว่าเป็นต้นเหตุ ที่สั่งให้ลูกศิษย์วัดทั้ง 3 คน ไปโค่นต้นประดู่ต้นนี้ จนต้องถูกจับติดคุก และตัดสินใจผูกคอตายที่ห้องน้ำในกุฏิตัวเอง 

 ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับพระสมชาย วรมฺงคโล บวช และจำวัดอยู่ที่วัดดอยเทพนิมิต มา 9 พรรษาแล้ว เป็นพระที่มีความจริงจังในพระธรรมวินัย ขณะเดียวกันก็ชอบการปลูกต้นไม้ มีญาติโยมมาถวายปัจจัยแก่ท่าน ท่านก็เก็บสะสมไว้ เอาปัจจัยทั้งหมดไปซื้อต้นไม้มาปลูก รอบบริเวณวัด เป็นพระนักพัฒนาด้านอนุรักษ์ป่าไม้ ส่วนพิธีฌาปนกิจศพจะจัดขึ้นในวันที่ 27 ส.ค.57 ที่เมรุชั่วคราว วัดดอยเทพนิมิตร อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์