หนีตายอุตลุด! ก๊าซรั่วตอนดึก

"ก๊าซรั่ว หนีตายอุตลุด"



เมื่อเวลา 01.00 น.วันที่ 6 พฤษภาคม พ.ต.ต.วัฒนากร อุ่นนาท สารวัตรเวร สน.วัดพระยาไกร

ได้รับแจ้งมีก๊าซแอมโมเนียจำนวนมาก

รั่วระเหยออกจากโรงงานอยู่ยงพัฒนา จำกัด เลขที่ 523/1 ซอยเจริญกรุง 107 แยกประดู่ 33 แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กทม. ทำให้ผู้พักอาศัยในย่านใกล้เคียงสูดดมก๊าซเข้าไปเป็นลมหมดสติหลายราย

จึงพร้อมด้วยอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู

รถน้ำจากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. และหน่วยกู้ชีพรุดไปตรวจสอบและช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ

ที่เกิดเหตุเป็นห้องเย็นแช่เก็บผักสดและผลไม้

ทั้งนำเข้าและเตรียมส่งออกของบริษัทอยู่ยงพัฒนา จำกัด อยู่ในโกดังขนาดใหญ่ เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ ปรากฏว่ามีกลิ่นก๊าซแอมโมเนียฉุนเฉียวฟุ้งตลบอบอวลไปทั่วบริเวณ ในรัศมีประมาณ 1 กิโลเมตร

ทำให้ประชาชนที่พักอาศัยอยู่ใกล้

ที่เกิดเหตุและสูดดมก๊าซเข้าไปเกิดอาการแน่นหน้าอกหายใจไม่ออกนับร้อยคน โดยมีเด็กคนชราและหญิงมีครรภ์หลายสิบรายมีอาการวิงเวียนหน้ามืด ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงให้แพทย์ช่วยเหลือเยียวยารักษา



กระทั่งอาการดีขึ้นตามลำดับ

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ต้องอพยพผู้คนที่มีบ้านอยู่ในซอยประดู่ 33 ติดกับรั้วโรงงานกว่า 600 หลังคาเรือน ราว 1 พันคน ออกไปอยู่ในที่โล่งเพื่อให้หายใจได้สะดวกขึ้น ด้านเจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ก็ระดมฉีดพ่นละอองน้ำเข้าไปในโกดัง

เพื่อทำให้ก๊าซเจือจางลง ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง สถานการณ์จึงคลี่คลาย สามารถเข้าไปตรวจหาจุดรั่วไหลของก๊าซภายในโกดังได้

จากการตรวจสอบพบว่า

ในโกดังที่เกิดเหตุมีถังเก็บกักก๊าซแอมโมเนียขนาด 2,400 ลิตรฝังไว้ใต้ดินและต่อท่อขึ้นไปยังถังพักอีก 2 ถัง ส่งต่อก๊าซไปตามท่อเข้าคอยล์เย็น ภายในห้องเย็นที่มีอยู่ทั้งหมด 7 ห้อง

โดยพบว่าท่อต่อเข้าคอยล์เย็นในห้องเย็นห้องที่ 5

มีสภาพผุกร่อนทำให้เกิดการรั่วระเหย เจ้าหน้าที่จึงทำการปิดวาล์วไว้ชั่วคราว จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ขณะเกิดเหตุมีนายเทพประทาน จุมศรี อายุ 31 ปี เป็นช่างเครื่องควบคุมโรงงานอยู่เพียงคนเดียว

สำหรับโรงงานที่เกิดเหตุเปิดมานานกว่า 10 ปี

ไม่เคยเกิดเหตุในลักษณะดังกล่าวมาก่อน แต่เมื่อปีที่แล้วเกิดเหตุเพลิงไหม้บริเวณด้านหลังโรงงานและได้ซ่อมแซมปรับปรุงไปแล้ว



ต่อมาในตอนสายวันเดียวกัน

นายสวงค์ ตั๊นเจริญ อายุ 69 ปี ที่ปรึกษาบริษัทอยู่ยงพัฒนา จำกัด ได้พาผู้สื่อข่าวเข้าไปดูจุดที่เกิดการรั่วระเหยของก๊าซแอมโมเนียตรงท่อต่อเข้าคอยล์เย็นภายในห้องเย็นห้องที่ 5 พร้อมเปิดเผยว่า

ขณะเกิดเหตุมีนายเทพประทานคอยดูแลความเรียบร้อย

เมื่อทราบว่าเกิดก๊าซรั่วก็เข้าไปปิดวาล์วทันที ซึ่งคาดว่าในขณะเกิดเหตุมีก๊าซแอมโมเนียรั่วออกไปราว 60 ลิตร สำหรับผู้ที่สูดดมก๊าซเข้าไปจนถูกหามส่งโรงพยาบาลทราบว่ามีอยู่ 70 กว่าคน

สามารถนำใบเสร็จค่ารักษาพยาบาล

มาขอรับเงินคืนจากโรงงานได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วนค่าชดเชยทางผู้บริหารกำลังพิจารณาหาทางช่วยเหลือต่อไป

ด้าน พ.ต.ต.วัฒนากรกล่าวว่า

พนักงานสอบสวนต้องสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนายเทพประทานช่างเครื่องที่อยู่ในที่เกิดเหตุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากความประมาทของผู้หนึ่งผู้ใดหรือไม่ อย่างไรก็ตามจะต้องรอให้เจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบเพื่อหาพยานหลักฐานอีกครั้งหนึ่ง

ต่อมาในช่วงเที่ยงวันเดียวกัน

นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคมเปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุ นายอภัย จันทนจุลกะ รมว.กระทรวงแรงงาน สั่งการ ให้สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ 4 เข้าไปตรวจสอบพบว่าเหตุก๊าซรั่วดังกล่าว



ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 74 คน

ถูกนำส่งโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ 35 คน โรงพยาบาลเลิดสิน 13 คน โรงพยาบาลจุฬาฯ 3 คน โรงพยาบาลสมเด็จพระปินเกล้า 15 คน โรงพยาบาลตากสิน 5 คน และโรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน 3 คน

ผู้บาดเจ็บทั้งหมดมีอาการวิงเวียน

เนื่องจากสูดดมก๊าซแอมโมเนียเข้าไป อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 10.00 น. ทั้งหมดมีอาการปลอดภัย สามารถกลับบ้านได้ ขณะนี้กำลังตรวจสอบว่าผู้บาดเจ็บมีผู้ประกันตนกี่คน เพื่อช่วยเหลือให้ได้รับสิทธิตามสิทธิประโยชน์ประกันสังคมโดยเร็ว

ด้านนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน

ผู้ว่าฯกทม.เปิดเผยว่า กทม.ได้ออกคำสั่งปิดบริษัทดังกล่าว จนกว่าจะมีการแก้ไขท่อก๊าซที่รั่วไหลให้เสร็จเรียบร้อยเสียก่อน จากนั้นเจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจสอบ หากเห็นว่าปลอดภัยจึงจะอนุญาตให้ดำเนินการต่อ

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีประชาชน

ที่สูดดมแอมโมเนียจนหมดสติ 70 กว่าคน เจ้าหน้าที่ได้นำส่งโรงพยาบาล และรักษาจนหายเป็นปกติและทุกคนได้เดินทางกลับบ้านเป็นที่เรียบร้อย อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ครั้งนี้มีชาวบ้านต่อว่าเรื่องที่ไม่มีเจ้าหน้าที่

กทม.เข้าไปเตือนภัย ทำให้ชาวบ้านหวิดตายหมู่

เรื่องนี้ตนได้กำชับให้เขตบางคอแหลม เจ้าของพื้นที่มีความตื่นตัวแล้ว โดยขณะเกิดเหตุมี ผช.ผอ.เขต เข้าไปดูที่เกิดเหตุแล้ว



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์