เอ็นจีโอฉะพม.-ไร้น้ำยาปราบเซ็กซ์โฟน

"ฉะ ไร้น้ำยาปราบเซ็กซ์โฟน"



เมื่อวันที่ 4 พ.ค. นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหายเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ มูลนิธิกระจกเงา เปิดเผยว่า

จากที่คณะกรรมการสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

ซึ่งมีนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกฯและรมว.พม. พยายามหามาตรการจัดการปัญหาการให้บริการแช็ตไลน์ในระบบออดิโอเท็กซ์โทร. 1900 ซึ่งมีการขายบริการทางเพศและพูดคุยเรื่องเซ็กซ์

ส่อไปในทางลามกอนาจารและค้าประเวณี

โดยมอบหมายให้บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) แจ้งผู้ประกอบการทั้งหมดให้ติดตั้งอุปกรณ์บันทึกเสียง ขณะที่มีการใช้สายสนทนาในบริการออดิโอเท็กซ์ทุกรายภายในเดือนเม.ย.นี้ มิฉะนั้นจะยกเลิกสัญญาสัมปทานทันที

ศูนย์ข้อมูลคนหายฯ จึงทดลองให้อาสาสมัคร

เข้าไปใช้บริการแช็ตไลน์ 1900 และขอคุยเรื่องเซ็กซ์โฟนกับพนักงานของทางบริษัทผู้ให้บริการในระบบออดิโอเท็กซ์ขณะนี้ พบว่าทางพนักงานปฏิเสธ โดย

อ้างว่าทางผู้บริหารสั่งห้าม

การเล่นเซ็กซ์โฟนในช่วงนี้ เพราะโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจเพ่งเล็งอยู่ แต่หากเป็นลูกค้าเก่าที่เคยใช้บริการมาก่อน ก็สามารถเล่นเซ็กซ์โฟนได้



หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหายเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์

กล่าวว่า มาตรการที่หน่วยงานภาครัฐออกมาจึงเพียงเป็นนามธรรมที่ไม่สามารถจับต้องได้ รวมถึงการที่กระทรวงไอซีทีและบริษัท ทีโอที ซึ่งมีหน้าที่ดูแลและตรวจสอบผู้ประกอบการออดิโอเท็กซ์โดยตรงกลับละเลยไม่ใส่ใจ

ทำให้มาตรการของคณะกรรมการสื่อฯ

มีสถานะเป็นเพียงเสือกระดาษที่ไม่สามารถนำมาใช้ได้จริง นอกจากนั้นยังพบโฆษณาตามสื่อต่างๆ มีเนื้อหาส่อในเรื่องทางเพศและลามกโฆษณาอย่างโจ่งแจ้ง เช่น "สายนี้มีแต่นักศึกษา คุยเสร็จไปต่อได้นะคะ"

"นักศึกษาสาวซี้ดซ้าดถึงใจ คุยถูกคอตกลงราคาเลยค่ะ"

เป็นต้น ทั้งที่บริษัท ทีโอที ได้ทำข้อตกลงกับบริษัทคู่สัญญาที่ร่วมบริการแช็ตไลน์ในระบบออดิโอเท็กซ์ ว่าการลงสื่อโฆษณาให้คู่สัญญาทุกรายตรวจสอบสื่อโฆษณาทุกรายการก่อนเผยแพร่ แต่ยังปล่อยให้คู่สัญญาทำผิดข้อตกลงโดยไม่ดำเนินการใดๆ

"วิธีการทำงานแบบแถลงข่าวรายวันของภาครัฐ

เป็นเพียงการสร้างกระแส ก่อให้เกิดผลกระทบต่อองค์กรปฏิบัติงาน ศูนย์ข้อมูลคนหายฯได้เก็บข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการให้บริการแช็ตไลน์อยู่ เมื่อคณะกรรมการสื่อฯ นำเรื่องนี้มาแถลงข่าวทั้งที่ไม่มีข้อมูลและรายละเอียด

เป็นผลให้ผู้ประกอบการปรับเปลี่ยนการให้บริการ

เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชน ทำให้ไม่พบการกระทำความผิดเกิดขึ้น แต่หลีกเลี่ยงความผิดเพียงชั่วคราวเท่านั้น เพราะบริการแช็ตไลน์ดังกล่าวยังคงสร้างปัญหาอยู่

หากหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องแถลงข่าว

เพื่อต้องการประชาสัมพันธ์ตัวเองเช่นที่ผ่านมา คงไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ จึงควรหันมาพิจารณาตัวเอง ก่อนที่ประชาชนในสังคมจะออกมาประณามว่าไร้น้ำยา" นายเอกลักษณ์กล่าว



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์