บุกจับ นศ.ป.โท สะสม-ค้าซากสัตว์ป่าหายาก

"บุกรวบ ป.โท ค้ากระดูกสัตว์ หายาก"



เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 3 พ.ค. พ.ต.อ.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธ์ รักษาการ ผบก.ป. พ.ต.อ.วรายุทธ สุขวัฒน์ ผกก.1 พ.ต.อ.ชัยทัต บุญขำ ผกก.กก.ปพ. พ.ต.ท.จักรกฤช เอี่ยมแจ้งพันธ์ รอง ผกก.ปพ. พ.ต.ต.ธีระ ทองระยับ สว.กก.ปพ.

พร้อมกำลังนำหมายค้นศาลจังหวัดพระโขนง

ที่ ต 349/50 ลงวันที่ 3 พ.ค.50 เข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์ เลขที่ 2755/8-9 ซอยโชคดี ถนนพระราม 4 แขวงคลองตัน เขตคลองเตย เนื่องจากสืบทราบว่า เป็นสถานที่ซุกซ่อนซากสัตว์ป่าคุ้มครอง รับซื้อ และจำหน่ายซากสัตว์ป่าหายากชนิดต่างๆ ผ่านทางกันอินเตอร์เน็ต

เมื่อไปถึงพบว่าเป็นอาคาร 3 ชั้น 2 คูหา

ด้านหน้าอาคารเปิดเป็น บริษัท ชำนาญ เครื่องอ๊อกกระแสไฟ มีนายสมโภช สอนอนุกูล อายุ 25 ปี นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่ง รับเป็นเจ้าของบ้าน

จากการตรวจค้นพบซากสัตว์ป่าหายากชนิดต่าง ๆ

เช่น หัวกระโหลกลิงอุรังอุตัง ช้าง สมเสร็จ นกเงือก หมูป่าอินโดนีเซีย ละมั่ง หัวกระทิง-วัวแดง และเนื้อทราย ฯลฯ วางอยู่ตามพื้นห้อง ทั้งในห้องนอน ชั้นวางของ และฝาผนัง ทั้งชั้นบนและชั้นล่าง นับได้กว่า 100 ชิ้น มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท



จึงควบคุมตัว นายสมโภช

พร้อมกับยึดของกลางไว้เพื่อดำเนินคดีในข้อหามีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และนำเข้าซากสัตว์ป่าต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้

เบื้องต้นจากการสอบสวนนายสมโภช

ให้การว่า เริ่มสนใจศึกษาเกี่ยวกับเรื่องซากสัตว์ชนิดต่าง ๆ จึงเริ่มเก็บสะสมมาเป็นเวลา 5-6 ปีที่ผ่านมา โดยจะติดต่อกับกลุ่มเพื่อนๆ ที่มีทั้งชาวอเมริกา ญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศผ่านทางอินเตอร์เนต

ซึ่งแต่ละคนจะมีความนิยมชมชอบ

ในการสะสมซากสัตว์ป่าและสัตว์ดึกดำบรรพ์ ต่อมาจึงเริ่มซื้อขายโดยใช้วิธีโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร ส่วนการจัดส่งสินค้าหากเป็นชิ้นเล็กก็จะส่งทางไปรษณีย์ด่วนพิเศษ แต่ถ้าเป็นสินค้าที่ชิ้นใหญ่ก็จะลักลอบส่งไปทางเรือสินค้า



แจ้งเป็นสินค้าจำพวกโครงกระดูกสัตว์

เทียมทำจากเรซิ่น และให้เพื่อนของตนที่ทำงานเป็นชิปปิ้งคอยอำนวยความสะดวกในขั้นตอนการจัดส่ง หากเป็นการนำเขาก็จะมีการตัดเป็นท่อนๆ เมื่อได้ชิ้นส่วนมาครบแล้วก็จะนำไปประกอบที่ร้านแห่งหนึ่งย่านสะพานแดง

เพื่อส่งขายให้ลูกค้าต่อไป

สำหรับราคาซากหัวสัตว์ต่างๆ ขึ้นอยู่กับว่าหามาได้ยากง่ายแค่ไหน โดยราคาต่ำสุดหลักหมื่น เช่น ซากนกเงือก ส่วนที่แพงสุดราคาหลักแสนบาทก็มี หัวกวางฟาโรห์ หัวกระทิง วัวแดง ซึ่งเป็นสัตว์หายาก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า

สำหรับซากสัตว์แต่ละชนิดนั้นเป็นสัตว์ตามบัญชีลำดับแรกที่ระบุห้ามมีไว้ในครอบครองตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ (ไซเตท) ซึ่งประเทศไทยร่วมใช้อนุสัญญาดังกล่าวด้วย.



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์