กต.เผยการขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนอัยการต้องทำเรื่องส่งมา

กต.เผยการขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนอัยการต้องทำเรื่องส่งมา

กต.รออัยการส่งเรื่องมาถ้าต้องการขอตัว“กริชสุดา” พร้อมแฟน หนีอยู่ในอังกฤษมาดำเนินคดีในไทย

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่น.ส.กริชสุดา คุณะเสน แนวร่วมกลุ่มคนเสื้อแดงให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์เฟซบุ๊กของสำนักข่าวบีบีซี ภาคภาษาไทย ว่าถูกกระทำทารุณกรรมระหว่างที่ถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ควบคุมตัว ว่า ทีมโฆษกคสช.ได้ชี้แจงเรื่องนี้แล้ว

เมื่อถามว่า น.ส.กริชสุดา และนายอภิรัฐ ศรีปัตเนตร แนวร่วมกลุ่มคนเสื้อแดงและเป็นเพื่อนชายที่เป็นผู้ต้องหาในคคดีมีอาวุธปืน

และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตได้หลบหนีไปอยู่ใน ประเทศอังกฤษขณะนี้ ทางกระทรวงฯจะประสานกับรัฐบาลอังกฤษ ตามสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเพื่อให้ส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในไทย หรือไม่ นายสีหศักดิ์ กล่าวว่า การขอให้มีการส่งตัวกลับประเทศตามสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนทางอัยการ ต้องทำเรื่องขอตัวบุคคลทั้งสอง โดยส่งเรื่องผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศ

ด้านพ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิดโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่น.ส.กริชสุดา คุณะเสน หรือสหายสุดซอย หรือเปิ้ลนักกิจกรรมกลุ่มคนเสื้อแดง

ให้สัมภาษณ์พาดพิง พ.อ.สรรเสริญว่า เป็นผู้เกลี้ยกล่อมให้พูดแต่สิ่งที่ดีของกองทัพขณะที่ถูกควบคุมตัวว่า เบื้องต้นตนยืนยันว่า เป็นผู้ไปเกลี้ยกล่อมกับน.ส.กริชสุดา จริงแต่ก็เกลี้ยกล่อมกับทุกคนที่เข้าไปรายงานตัว ส่วนที่ว่าตนเกลี้ยกล่อม ให้ น.ส.กริชสุด พูดแต่เรื่องดีในกองทัพนั้น ขอปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด  เนื่องจากทุกครั้งตนพูดในทำนองว่า  ขอให้ทุกคนทำเพื่อชาติทำเพื่อบ้านเมืองขอให้เลิกขัดแย้ง และ สิ่งที่ไม่ดีที่เคยทำถ้ารู้ว่าไม่ดีก็ขอให้เลิกทำและหันมาทำความดี  เพื่อประเทศชาติดีกว่า ซึ่งสิ่งนี้คือสิ่งที่ตนเกลี้ยกล่อมทุกคนที่เข้าไปรายงานตัวเพราะฉะนั้นการ ที่ น.ส.กริชสุดาออกมาให้สัมภาษณ์ในทำนองดังกล่าวนั้นตนก็ไม่ทราบสาเหตุว่าทำไม ต้องพูดอย่างนี้

ส่วนที่ว่าถูกกระทำทารุณกรรม ระหว่างที่ถูกควบคุมตัวนั้นในความเป็นจริงพบว่าร่องรอยใบหน้าและท่าทางของ น.ส.กริชสุดา ไม่ได้ปรากฏว่า ถูกทารุณกรรมเลย

ซึ่งหากถูกกระทำจริงก็ต้องเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โตแล้ว  ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ขัดแย้งกันเอง อย่างไรก็ตามตนจะไม่ชี้แจงในประเด็นตรงนี้เพราะเป็นหน้าที่ของ พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะทีมโฆษกคสช. ได้ชี้แจงไปแล้ว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์