ร้องตำรวจยศ ร.ต.ต. พัวพันเก็บค่าคุ้มครองวินจยย.รับจ้างย่านถนนพระราม 4

ร้องตำรวจยศ ร.ต.ต. พัวพันเก็บค่าคุ้มครองวินจยย.รับจ้างย่านถนนพระราม 4

เมื่อ วันที่ 2 กรกฎาคม ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา

 พ.ท.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ พล.ม.2 รอ.พร้อมเจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร ได้เชิญตัว ร.ต.ต.สมนึก ธารี อายุ 57 ปี รอง สว.จราจร สน.ทุ่งมหาเมฆ จาก สน.ดังกล่าว หลังจาก ร.ต.ต.สมนึก ถูกร้องเรียนว่ามีพฤติกรรมน่าเชื่อว่าอาจมีการเรียกเก็บค่าคุ้มครองจากวิน จักรยานยนต์รับจ้าง “เบนซ์พระราม 4” ตั้งอยู่ที่สะพานไทย-เบลเยี่ยม แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กทม.มาส่งมอบให้กับทาง พ.ต.ท.นทธีฤทธิ์ หาญเสน่ห์ลักษณ์ พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ กก.1 บก.ป.โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.กฎอัยการศึก


ทั้งนี้ สืบเนื่องจากลูกวินจักรยานยนต์รับจ้างดังกล่าว ได้เข้าร้องเรียนกับทางทหาร ว่าที่ผ่านมา จะมีนายประเสริฐ เจริญศรีสุข หัวหน้าวินจักรยานยนต์แห่งนี้

คอยเรียกเก็บเงินค่าคุ้มครองจากลูกวินทั้งหมด 17 คน แล้วนำไปส่งให้กับ ร.ต.ต.สมนึก เป็นรายเดือน โดยภายหลังได้รับร้องเรียนเจ้าหน้าที่ทหาร จึงลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อพบว่ามีการจ่ายค่าคุ้มครองกันจริง จึงควบคุมตัวนายประเสริฐ มาสอบสวนและกักตัวไว้ที่ห้องขัง บก.ป.จากนั้นจึงเดินทางไปเชิญตัว ร.ต.ต.คนดังกล่าว ที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ


นายประเสริฐ กล่าวว่า วินแห่งนี้มีการเรียกเก็บเงินจากลูกวินคันละ 300 บาทต่อเดือน และต้องนำไปจ่ายให้กับทาง ร.ต.ต.สมนึก โดยแต่ละเดือนจะได้เงินไม่เท่ากัน เนื่องจากลูกวินบางคนก็ยังจ่ายเงินไม่ครบ หรือยังไม่มีให้ ก่อนจะเพิ่,ขึ้นเป็น 400 บาทต่อเดือน เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา


ขณะที่ ร.ต.ต.สมนึก ให้การปฏิเสธว่า ไม่เคยเก็บเงินค่าคุ้มครองจากวินจักรยานยนต์ดังกล่าว

รวมทั้งไม่เคยเรียกรับผลประโยชน์ใดๆ แต่ยอมรับว่ารู้จักกับลูกวินทั้งหมด เพราะคอยดูแล ช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้ในบางครั้ง เช่น เวลาบรรดาลูกวินถูกออกใบสั่ง ก็จะเคลียร์ปัญหาให้ ที่ผ่านมาไม่เคยรู้ว่า นายประเสริฐ ได้เรียกรับเงินจากลูกวินแห่งนี้ และเขาก็ไม่เคยนำมาให้ตนแต่อย่างใด


ด้าน พ.ท.บุรินทร์ กล่าวว่า ในส่วนของพฤติการณ์ของ ร.ต.ต.สมนึก และนายประเสริฐ นั้น เข้าข่ายกระทำการฝ่าฝืนนโยบายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

โดยประพฤติตนเป็นผู้มีอิทธิพล เรียกเก็บเงินค่าคุ้มครองวินจักรยานยนต์รับจ้าง ซึ่งขณะนี้ได้ส่งมอบให้พนักงานสอบสวน บก.ป.ได้สอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ แต่ยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา โดยลงบันทึกประจำวันไว้ก่อน นอกจากนี้สำหรับ ร.ต.ต.สมนึก ก็จะทำหนังสือแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดทราบ ต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กรณีของ ร.ต.ต.สมนึก นับเป็นนายตำรวจรายที่ 2 แล้ว

หลังจากก่อนหน้านี้ ทางทหารได้เชิญตัว ร.ต.ท.บุญชู แสนธิ หรือ “หมวดชู” อายุ 43 ปี พนักงานสอบสวน สน.ท่าเรือ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าพัวพันกับการเรียกเก็บค่าคุ้มครองและค่าเสื้อวิ นจักรยานยนต์รับจ้าง ที่ชมรมวัดดอกไม้ ซอยสาธุประดิษฐ์ 58 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กทม.ซึ่งทาง ผกก.สน.ท่าเรือ ได้รับตัวไปและมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงไปแล้ว โดยการดำเนินการกับ ร.ต.ต.สมนึก ก็มีขั้นตอนการปฏิบัติเช่นเดียวกันคือมีการกักตัวไว้ 7 วัน หากทางทหารจะดำเนินคดี ก็จะทำหนังสือร้องทุกข์มาอีกครั้ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์