ร้องลิงลพบุรีกว่า2พันตัวถูกจับหายปริศนา

ร้องลิงลพบุรีกว่า2พันตัวถูกจับหายปริศนา

กลุ่มคนรักษ์ลิงลพบุรีร้องสื่อ ลิงกว่า 2 พันตัวถูกกวาดจับไปยังไม่ทราบชะตากรรม ด้าน ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ยันจับแค่ 50-60ตัว

เฉพาะนิสัยก้าวร้าวเมื่อวันที่ 14 ก.ค. สัตวแพทย์หญิงจุฑามาศ สุพะนาม กลุ่มคนรักษ์ลพบุรี
ได้ร้องเรียนต่อโพสต์ทูเดย์ว่า ลิงแสมจำนวนกว่า 2,000 ตัวที่เคยอาศัยใช้ชีวิตหากินอยู่กลางเมืองลพบุรีได้ถูกเจ้าหน้าที่รัฐกวาดจับตัวไปตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา และขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม

"การกวาดจับลิงลพบุรีครั้งใหญ่ ดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองลพบุรีกับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จ.ลพบุรี โดยให้เหตุผลว่าเพื่อขจัดปัญหาฝูงลิงที่สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้าน วิธีจับคือใช้อาหารล่อให้เข้ามาติดกรงขนาดใหญ่.... แต่เราพบว่ามีการเอาไม้ไล่ฟาดอย่างทารุณจนลิงหลายตัวได้รับบาดเจ็บ ขณะที่ชาวบ้านพยายามเข้าไปสอบถามกลับถูกตะคอก ข่มขู่ห้ามไม่ให้ถ่ายภาพ"

สพญ.จุฑามาศ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันลิงลพบุรี มีทั้งหมด 4 ฝูงใหญ่ ประกอบด้วยฝูงที่อาศัยอยู่บริเวณศาลพระกาฬ พระปรางค์สามยอด ประมาณ 500 ตัว
 
โรงภาพยนตร์มาลัยรามา 500 ตัว ตึกไชโยวาณิช 400 ตัว ตลาดมโนราห์ 400 ตัว
ตลาดมโนราห์ 400 ตัว นอกจากนี้ยังมีอีก 4 ฝูงเล็กซึ่งเป็นลิงที่หนีความแออัดในเขตเมืองมาตั้งกลุ่มใหม่ เช่น ลิงที่เทวสถานปรางค์แขก 70 ตัว บขส.สระแก้ว 100 ตัว สี่แยกเอราวัณ 50 ตัว รวมกว่า 2 พันตัว

"ตอนนี้แทบไม่มีลิงให้เห็นเลย เหลืออยู่ไม่ถึง 200 ตัว สอบถามไปยังกรมอุทยานฯก็ได้รับคำตอบว่าลิงทั้งหมดจะถูกส่งไปไว้ที่สวนสัตว์จังหวัดลพบุรี แต่เมื่อสอบถามไปกลับพบว่ามีลิงแค่ 20 ตัวเท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ดูแลสวนสัตว์บอกว่าลิงที่เหลือถูกส่งต่อไปยังศูนย์อนุรักษ์สัตว์ป่าแห่งหนึ่งที่จ.ฉะเชิงเทราท้ายที่สุดพอตรวจสอบไปกลับไม่พบ"

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้มีโครงการจะอพยพฝูงลิงเหล่านี้ไปไว้ที่พื้นที่ 10 ไร่ บริเวณต.โพธิ์เก้าต้น ซึ่งเตรียมจะทำสวนลิงลพบุรี

ทว่ายังไม่มีการดำเนินการก่อสร้างแต่อย่างใดแกนนำกลุ่มคนรักษ์ลิงลพบุรี กล่าวว่า อยากได้ความชัดเจนว่าขณะนี้ลิงทั้งหมดถูกอพยพไปอยู่ที่ไหน
ยังมีชีวิตอยู่รอดปลอดภัยหรือไม่

"อยากถามว่าการดำเนินการอพยพลิงครั้งนี้กระทำโดยพลการหรือไม่ ลิงแสมมีสถานะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 หากจับลิงอย่างถูกต้อง ทำไมถึงเปิดเผยไม่ได้ว่าจับลิงไปไว้ที่ไหน มีทั้งหมดกี่ตัวมีบาดเจ็บหรือเสียชีวิตไหม"

นายนิธิ อาจสมรรถ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า ได้ดำเนินการจับลิงจริง แต่เป็นลิงที่ได้รับแจ้งผ่านทางสายด่วน 1362 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชว่ามาสร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านบริเวณที่อยู่อาศัย จำนวน 50-60 ตัวเท่านั้น

"ปัญหาเรื่องลิงลพบุรีเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เพราะลิงบางตัวมีนิสัยก้าวร้าว ทำร้ายคน ทำลายข้าวของ สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนเป็นจำนวนมาก การจับลิงครั้งนี้เป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับแจ้งผ่านทางสายด่วน 1362 ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งจับได้แค่ 50-60 ตัวเท่านั้น ไม่ใช่เป็นพันๆตัวตามถูกกล่าวอ้าง การจับลิงได้เป็นจำนวนพันๆตัวคงเป็นไปได้ยาก ต้องเก่งมากๆ เพราะแค่ 50-60 ตัวยังต้องใช้เวลาเกือบสองสัปดาห์ ส่วนลิงที่จับได้จะถูกส่งไปไว้ที่สวนสัตว์ลพบุรี เพื่อพิจารณาปล่อยคืนสู่ป่าต่อไป"

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามไปยังนายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองลพบุรี แต่ไม่สามารถติดต่อได้

ร้องลิงลพบุรีกว่า2พันตัวถูกจับหายปริศนา


ร้องลิงลพบุรีกว่า2พันตัวถูกจับหายปริศนา


ร้องลิงลพบุรีกว่า2พันตัวถูกจับหายปริศนา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์