ยื่นฟ้องวัดธรรมกาย-พระธัมมชโย เรียกเงินบริจาคคืนเกือบ900ล้าน

ยื่นฟ้องวัดธรรมกาย-พระธัมมชโย เรียกเงินบริจาคคืนเกือบ900ล้าน

6 ก.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวปไซด์ thaipublica.org เผยแพร่ข้อมูลกรณีสหกรณ์ออมทรัพย์โรงพยาบาลราชวิถี

ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ฝากเงินที่สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นกว่า 200 ล้านบาท ใช้สิทธิเรียกร้องแทนสหกรณ์ฯ คลองจั่น ฟ้องวัดพระธรรมกาย และพระเทพญาณมหามุนี (ไชยบูลย์ ธมฺมชโย) จำเลยที่ 1 และ 2 กรณีปรากฏหลักฐานที่กรมสอบสวนคดีพิเศษและเผยแพร่ทางสื่อมวลชนต่างๆ ว่า นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานกรรมการดำเนินการ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นบริจาคเงินผ่านเช็คของสหกรณ์ฯ คลองจั่น หลายครั้ง ให้แก่วัดพระธรรมกายและพระเทพญาณมหามุนีโดยตรงกว่า 900 ล้านบาท ตั้งแต่เมื่อปี 2552 ซึ่งขณะนั้นนายศุภชัยดำรงตำแหน่งประธานฯ ของสหกรณ์ฯ คลองจั่น

โดยเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดธัญบุรี จังหวัดปทุมธานีนัดไต่สวนคดี จำเลยที่ 1 และ 2

ให้การว่า จำเลยรับเงินบริจาคจากนายศุภชัยโดยสุจริต จำเลยไม่รู้จักกับนายศุภชัยเป็นการส่วนตัว อีกทั้งไม่ทราบที่มาของเงินว่า เป็นของสหกรณ์ฯ คลองจั่นที่นายศุภชัยบริหาร คิดว่า เป็นเงินส่วนตัว รู้เพียงนายศุภชัยเป็นผู้มีศรัทธาบริจาคทรัพย์สินเหมือนกับคนอื่นๆ ทั่วไป โดยวัดนำเงินดังกล่าวไปใช้ประโยชน์สาธารณะ เช่น สร้างศาสนสถาน หรือจัดโครงการเพื่อเผยแพร่พุทธศาสนาโดยวัดพระธรรมกาย นอกจากนี้ยอมรับว่ารับเช็คจริงแต่มีเพียงแค่ 15 ใบจากที่โจทก์กล่าวหาว่ามี 16 ใบ

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของสหกรณ์ฯ คลองจั่นขอให้ศาลวินิจฉัยอนุญาตเป็นโจทก์ร่วม

แต่ผู้พิพากษาพิจารณาแล้วเห็นว่า หากสหกรณ์ฯ คลองจั่นต้องการเรียกเงินคืน สมควรฟ้องวัดพระธรรมกายเอง และศาลจึงเพิ่มให้สหกรณ์ฯคลองจั่นเป็นจำเลยร่วมกับวัดพระธรรมกายและพระ เทพญาณมหามุนีแทน(ทั้งนี้เพราะเงินที่บริจาคจ่ายโดยเช็คสหกรณ์ฯคลองจั่น) โดยศาลมีคำวินิจฉัยให้คู่กรณีเจรจาไกล่เกลี่ยก่อน นัดไกล่เกลี่ยครั้งแรกวันที่ 15 กรกฏาคม 2557

สำหรับนายศุภชัยนั้น เคยเป็นประธานกฐินวัดพระธรรมกายปี 2552 และร่วมเป็นไวยาวัจกร (ผู้ดูแลเงินของวัด) ต่อเนื่องหลายปี อีกทั้งเป็นผู้ก่อตั้งและเป็นประธานของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนมงคลเศรษฐี ซึ่งตั้งอยู่ในอาณาเขตวัดพระธรรมกาย ปทุมธานี มีทรัพย์สินมากกว่า 4,000 ล้านบาท นับเป็นสหกรณ์ประเภทเครดิตยูเนียนที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศไทยรองจากสหกรณ์ฯ คลองจั่น

 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์