เตือนกลืนเม็ดกระท้อนไส้ทะลุ! ตาย รพ.ประจวบฯ เจอคนไข้กิน 30 เม็ด โร่หาหมอ

เตือนกลืนเม็ดกระท้อนไส้ทะลุ! ตาย รพ.ประจวบฯ เจอคนไข้กิน 30 เม็ด โร่หาหมอ

เตือนกลืนเม็ดกระท้อนไส้ทะลุ! ตาย รพ.ประจวบฯ เจอคนไข้กิน 30 เม็ด โร่หาหมอ

 เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 ก.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รับแจ้งว่ามีผู้ป่วยปวดท้องอย่างรุนแรงหลังจากรับประทานเม็ดกระท้อนเข้าไป และเดินทางมาพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบนายแพทย์วิฑูรย์ ศรีศุกร์เจริญ นายแพทย์เชี่ยวชาญ ด้านเวชกรรม สาขาศัลยกรรม ให้ข้อมูลว่า มีผู้ป่วยเข้ารักษาตัวอยู่จริง โดยในปีนี้พบผู้ป่วยแล้ว 2 ราย ทั้งคู่เดินทางเข้ารักษาตัวด้วยอาการปวดท้องอย่างรุนแรง หลังรับประทานเม็ดกระท้อนเข้าไป จึงขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอย่ากลืนเม็ดกระท้อนเข้าไปเป็นอันขาด เพราะช่วงนี้เป็นฤดูที่มีผลผลิตกระท้อนออกสู่ตลาดจำนวนมาก ใครที่ชอบรับประทานกระท้อน ที่มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน มักจะนิยมรับประทานกัน แต่สิ่งสำคัญกินเนื้อได้กับส่วนที่ฟูๆ ตรงเม็ดได้ แต่อย่ากลืนเม็ดกระท้อนเข้าไปด้วย เพราะเม็ดกระท้อนมีส่วนที่แหลมคมอยู่ตรงปลายเม็ดทั้ง 2 ข้าง ไม่เหมือนกับเม็ดมังคุด

 โดยเฉพาะคนที่มีประวัติเป็นโรคท้องผูกเรื้อรัง โดยพบว่าคนไข้ที่รับประทานเม็ดกระท้อนเข้าไปจะถูกปลายที่แหลมคมทั้ง 2 ข้างของเม็ด
 
ทิ่มตำสำไส้ใหญ่ส่วนล่างออกมาที่ช่องท้องพร้อมกับอุจจาระ จะทำให้เกิดภาวะเยื่อบุช่องท้องอักเสบ และอาจจะทำให้เสียชีวิตได้ จากภาวะโลหิตเป็นพิษจากการติดเชื้อในช่องท้อง ซึ่งคนไข้บางรายไม่เข้าใจคิดว่าปวดท้องธรรมดารักษาเอง กว่าที่จะมาพบแพทย์เชื้อโรคกระจายเข้าสู่กระแสเลือดและทำให้เกิดโรคแทรกซ้อน เช่นอาการไตวาย เป็นต้น ทำให้คนไข้ไม่สามารถจะทนกับภาวะความปวดที่รุนแรงต่อการติดเชื้อได้กระทั่งเสียชีวิต 

 เพราะทุกปีโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ จะพบคนไข้ที่ป่วยจากการรับประทานเม็ดกระท้อนเข้าไปแล้วสำไส้ทะลุเป็นประจำปีละประมาณ 3-5 ราย โดยปีนี้มีผู้ป่วยแล้ว 2 ราย ซึ่งพบว่ามักจะเจอในคนไข้วัยกลางคน จนถึงสูงอายุขึ้นไป เพราะกระท้อนเป็นผลไม้พื้นเมืองเป็นผลไม้โบราณ ที่เด็กไม่ค่อยชอบรับประทาน

 “ส่วนการรักษา คือ การผ่าตัดเพื่อรักษาสำไส้ส่วนทะลุ และนำสำไส้ส่วนดีมาไว้หน้าท้อง เพื่อให้คนไข้ได้ถ่ายก่อน ประมาณ 7-15 วัน หากไม่มีอาการแทรกซ้อนหลังการผ่าตัด คนไข้ก็กลับไปพักฟื้นต่อที่บ้านได้ แต่จะใช้เวลาอีกประมาณ 2-3 เดือน หลังผ่าตัดเพื่อรักษาสุขภาพให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ” นายแพทย์วิฑูรย์ กล่าว

 ด้านนายดวงดี ธรรมวัง อายุ 51 ปี บ้านเลขที่ 32/4 หมู่ที่ 9 ต.บ่อนอก อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ อาชีพรับจ้างทำไร่สับปะรด

ซึ่งเป็นคนไข้สำไส้ทะลุจากการกลืนเม็ดกระท้อนเข้าไป เล่าให้ฟังว่า ได้กินกระท้อนและกลืนเม็ดเข้าไปทั้งหมด จำนวน 6 ลูก โดยกลืนเม็ดกระท้อนเข้าไปด้วยประมาณ 25-30 เม็ด ทั้งเม็ดใหญ่เม็ดเล็ก ตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายน เดือนที่ผ่านมา กระทั่งรู้สึกปวดท้องอย่างรุนแรงทนไม่ไหว ต้องมาพบแพทย์ให้รักษา และถูกพาเข้าห้องผ่าตัดทันที โดยแพทย์ได้ผ่าตัดเป็นแผลยาวประมาณ 15 เซนติเมตร เพื่อรักษาสำไส้ที่ทะลุ และนำสำไส้ส่วนดีมาไว้หน้าท้องเพื่อให้ถ่ายทางหน้าท้องก่อน

 ที่สำคัญพบเม็ดกระท้อนตกค้างอยู่ตรงจุดที่ทะลุ 10 เม็ดด้วยกัน ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ปวดท้องอย่างรุนแรง
 
แต่ก็พบว่าระหว่างการถ่ายอุจจาระ ยังมีเม็ดกระท้อนตกค้างไหลออกมาบ้าง บางวันละเม็ด ตนอยากขอเตือนคนที่ชอบกินกระท้อนอย่ากินเม็ดเด็ดขาด เพราะจะปวดท้องอย่างรุนแรง และจะต้องมารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสูญเสียรายได้อย่างตนเองและโชคดีที่มาพบแพทย์ได้ทัน ไม่เช่นนั้นตนอาจจะเสียชีวิตไปแล้วก็ได้ ต้องขอขอบคุณทีมแพทย์พยาบาลโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ที่ดูแลรักษาตนเองเป็นอย่างดี


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์