ชอบ ´ออรัล´ ระวัง มะเร็งช่องปาก

"เตือน ออรัล เซ็กซ์ ระวังมะเร็งช่องปาก"



ผู้สื่อข่าวได้รับการ เปิดเผยจาก ศ.นพ.ศุภกร โรจนนินทร์ หัวหน้าภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ถึงการพบ เชื้อเอชพีวี ไวรัส (Human papiloma Virus)

โดยเฉพาะสายพันธุ์ 16 และ 18

ที่ก่อให้เกิดมะเร็งปากมดลูกได้บ่อยในช่องปากของผู้ป่วยมะเร็งช่องปากในประเทศแถบสแกนดิเนเวีย ว่าปัจจุบันมะเร็งช่องปากเป็นปัญหาสำคัญของคนไทย และเป็นมะเร็งที่พบได้บ่อยใน

10 อันดับแรกของผู้ป่วยมะเร็งทั้งหมด

สาเหตุส่วนใหญ่ ของมะเร็งช่องปากมักเกิดจากการดื่มเหล้า สูบบุหรี่ รับ ประทานหมาก และไม่ระวังสุขภาพทางช่องปาก และบุคคลกลุ่มเสี่ยงเป็นกลุ่มผู้สูงวัยเกิน 50 ปีขึ้นไป

ศ.นพ.ศุภกรกล่าวว่า ประเด็นที่น่าสนใจคือ

ปัจจุบันมีผู้ป่วยมะเร็งช่องปากในผู้ที่อายุน้อยมากขึ้น และเป็นผู้ที่ไม่มีประวัติดื่มเหล้า สูบบุหรี่ หรือกินหมาก ทำให้ แพทย์เริ่มให้ความสนใจ สืบค้นรายงานการเกิดมะเร็งช่องปากที่ไม่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมเสี่ยงดังกล่าว

และพบว่าในประเทศแถบสแกนดิเนเวียมีรายงานว่า

ผู้ป่วยมะเร็งช่องปากที่อายุน้อย มีเชื้อไวรัสชนิดเอชพีวี (Human papiloma Virus) โดยเฉพาะสายพันธุ์ 16 และ 18 ที่เดิมพบเฉพาะในผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูก แต่ไม่พบในมะเร็งชนิดอื่น



เพราะเชื้อชนิดนี้จะฟักตัวและเติบโตได้ดี

เฉพาะบริเวณปากช่องคลอด แต่ปรากฏว่าขณะนี้เชื้อดังกล่าวกลายเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งช่องปากในกลุ่มคนในประเทศแถบสแกนดิเนเวียสูงถึงร้อยละ 30-40 โดย เฉพาะในประชากรที่มีอายุน้อย โดยการติดต่อของไวรัสชนิดนี้ ทางหนึ่งคือการมีเพศสัมพันธ์ รวมถึงการมีเพศสัมพันธ์ทางปาก หรือออรัลเซ็กซ์ (Oral sex)

หัวหน้าภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์

ศิริราชพยาบาล กล่าวอีกว่า หลังพบรายงานดังกล่าวภาควิชาศัลยศาสตร์ โดย ศ.นพ.พรชัย โอเจริญรัตน์ และทีมสาขาวิชาศัลยศาสตร์ ศีรษะ คอและเต้านม ได้ร่วมกับหน่วยอณูชีววิทยาการแพทย์

สถานส่งเสริมการวิจัย คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

ศึกษาวิจัยผู้ป่วยมะเร็งช่องปาก จำนวน 150 ราย ของโรงพยาบาลศิริราช เป็นชาย 2 คน ต่อหญิง 1 คน อายุเฉลี่ย 45 ปี โดยมีผู้ป่วยที่อายุน้อยกว่า 45 ปี ที่ไม่สูบบุหรี่หรือดื่มเหล้าอยู่ถึง 40 คน

มาตรวจหาเอชพีวี ไวรัล ดีเอ็นเอ (HPV viral DNA)

เพื่อดูว่าผู้ป่วยมะเร็งช่องปากมีเชื้อไวรัสเอชพีวีเหมือนที่พบมากในสแกนดิเนเวียหรือไม่ โดยใช้วิธีเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อมะเร็งช่องปาก ด้วยวิธี PCR (Polymerase chain reaction)

โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่อาจก่อให้เกิดมะเร็งชนิดที่ 16 และ 18

ซึ่งผลการศึกษาพบว่าไม่มีเชื้อไวรัสเอชพีวีในมะเร็งช่องปากของผู้ป่วยคนไทย แสดงว่าเชื้อไวรัสเอชพีวีไม่ได้เป็นสาเหตุสำคัญในการเกิดมะเร็งช่องปากของคนไทย

และพฤติกรรมทางเพศของคนไทย

ก็ไม่ได้เป็นตัวก่อให้เกิดมะเร็งช่องปากในผู้ป่วยอายุน้อย อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องมีการวิจัยและติดตามสาเหตุการเกิดมะเร็งช่องปากของคนไทย โดยเฉพาะใน ผู้ป่วยอายุน้อยต่อไปอีก



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์