ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนยกฟ้อง คดีเก่ง การุณฟ้องสมเกียรติ

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนยกฟ้อง คดีเก่ง การุณฟ้องสมเกียรติ

27 มิ.ย.57 ที่ห้องพิจารณา 811 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ อ.2092/2551

ที่ นายการุณ หรือ เก่ง โหสกุล อดีต ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ยื่นฟ้อง นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 , 328 , 332
กรณีเมื่อวันที่ 23 เม.ย.51 จำเลยได้แถลงข่าวที่อาคารรัฐสภาต่อสื่อมวลชน ภายหลังจากจำเลยยื่นฟ้องโจทก์ต่อศาลอาญาแล้ว ทำนองว่าโจทก์เป็นพวกอันธพาล มีอิทธิพลเหนือสภา ซึ่งทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย

โดยคดีนี้ ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาให้ยกฟ้อง เนื่องจากระหว่างการพิจารณาคดีของศาลชั้นต้น นายการุณได้มอบหมายให้ทนายขอเลื่อนคดีถึง 2 ครั้ง
 
โดยไม่มีเหตุจำเป็นและสมควรที่จะอนุญาตให้เลื่อนคดี ศาลจึงให้งดการสืบพยานโจทก์และถือว่าโจทก์ไม่มีพยานมาสืบ ต่อมาโจทก์ได้ยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาสั่งยกคำพิพากษาที่ยกฟ้องดังกล่าว

ขณะที่ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า คดีนี้ศาลชั้นต้นเคยมีคำพิพากษาให้ยกฟ้องแล้วครั้งหนึ่ง

เนื่องจากเหตุที่โจทก์ขอเลื่อนคดีลักษณะประวิงเวลาโดยยังไม่นำพยานมาสืบ ที่ศาลชั้นต้นได้งดนัดสืบพยานเพราะโจทก์ไม่มีพยานนำสืบ โดยคดีเพียงพอที่จะวินิจฉัยได้ซึ่งให้ยกฟ้องมานั้น ศาลอุทธรณ์เห็นว่าวินิจฉัยโดยชอบแล้ว อุทธรณ์โจทก์ฟังไม่ขึ้น ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้นศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย พิพากษายืน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์