ตั้ง3ข้อหาหนัก บก.ลายจุดคุมตัวฝากขังผลัดแรก

ตั้ง3ข้อหาหนัก บก.ลายจุดคุมตัวฝากขังผลัดแรก

ตร.-ทหาร นำตัว " สมบัติ " มาขออำนาจศาลทหารฯฝากขังผลัดแรก 12 วัน ตั้ง 3 ข้อหา ฐานยุยงปลุกปั่น-ผิดพ.ร.บ.คอมฯ-ฝ่าฝืนคำสั่งคสช.

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ศาลทหารกรุงเทพ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ทหารได้นำตัวนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือบก.ลายจุด แกนนอนกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง มาขออำนาจศาลทหารกรุงเทพ เพื่อฝากขังผลัดแรก เนื่องจากฝ่าฝืนคำสั่งให้มารายงานตัวของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รวมทั้งมีการกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ทั้งนี้ พ.ต.อ.ประสพโชค พร้อมมูล รองผู้บังคับการปราบปราม ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน

ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้ได้นำนายสมบัติมาขออำนาจศาลทหารฝากขัง โดยได้แจ้ง 3 ข้อกล่าวหา 1. ยุยง ปลุกปั่น ซึ่งมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา116 2. มีการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ 3.มีการฝ่าฝืนในคำสั่งคสช. เรื่องการให้มารายงานตัว ซึ่งนายสมบัติได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ทั้งนี้จะมีการแบ่งพนักงานสอบสวนออกเป็น 2 ชุด โดยชุดที่ 1 จะใช้พนักงานสอบสวนของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เพื่อดูแลในส่วนความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และการยุยง ปลุกปั่น ตามมาตรา 116 ของประมวลกฎหมายอาญา ส่วนพนักงานสอบสวนของกองปราบปรามจะรับผิดชอบในคดีที่มีการฝ่าฝืนคำสั่ง ไม่มารายงานตัวของ คสช.ซึ่งได้แจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมดแล้ว และวันนี้จะยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอฝากขังผลัดแรกเป็นเวลา 12 วัน ทั้งนี้การฝากขังนี้สามารถยื่นฝากขังได้ 4 ครั้ง ส่วนการประกันตัวนั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลเป็นผู้พิจารณา

เมื่อถามว่า จากการควบคุมตัวนายสมบัติ ช่วงที่ผ่านมานั้น นายสมบัติมีทัศนคติทางการเมืองเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่

พ.ต.อ.ประสพโชค กล่าวว่า นายสมบัติให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ส่วนคดีของนายทอม ดันดี เครือข่ายกลุ่มคนเสื้อแดงนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำตัวไปกองปราบปรามในวันนี้ เนื่องจากฝ่าฝืนคำสั่งไม่มารายงานตัวของคสช. ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการควบคุมตัว 7 วันตามอำนาจพ.ร.บ.กฎอัยการศึก พ.ศ.2457

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายสมบัติในวันนี้สวมเสื้อยืดสีเทา กางเกงยีนส์ และรองเท้าแตะ

พร้อมกับพูดทักทายผู้สื่อข่าวที่มาเฝ้ารอทำข่าวบริเวณหน้าศาลทหารกรุงเทพ ระหว่างถูกนำตัวเดินเข้ามาในศาลทหารกรุงเทพว่า " สบายดี " พร้อมด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม และได้ประสานมือไขว้กัน บริเวณหน้าอก เพื่อแสดงสัญลักษณ์ของความปรองดองต่อสื่อมวลชนด้วย.




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์