คสช.เผยปล่อย ‘เก่ง การุณ’ ตั้งแต่ 2 วันที่แล้ว - ยันใช้กฎหมายดำเนินการกลุ่มต้าน

คสช.เผยปล่อย ‘เก่ง การุณ’ ตั้งแต่ 2 วันที่แล้ว - ยันใช้กฎหมายดำเนินการกลุ่มต้าน

คสช.เผยปล่อย ‘เก่ง การุณ’ ตั้งแต่ 2 วันที่แล้ว - ยันใช้กฎหมายดำเนินการกลุ่มต้าน เตือนหยุดเคลื่อนไหว

 เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 30 พ.ค. ที่หอประชุมกองทัพบก พ.อ.วินธัย สุวารี พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง และ พ.อ.วีระชน สุคนธปฏิภาค ในฐานะทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ทาง คสช. ได้เน้นย้ำในเรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อย โดยเฉพาะกลุ่มที่ออกมาต่อต้าน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ยืนยันที่จะใช้มาตรการทางกฎหมายดำเนินการ ทั้งขั้นตอนและวิธีการขึ้นอยู่แต่ละพื้นที่ โดยผู้บัญชาการกองกำลังจะเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งจะเน้นมาตรการเบาไปหาหนัก นอกจากนี้ได้เน้นย้ำให้ญาติเตือนบุคคลใกล้ชิดอย่ามาร่วมทำผิด เพราะเจ้าหน้าที่จะติดตตามพฤติกรรม ในส่วนอีกกลุ่มหนึ่งที่มีเจตนาไม่หวังดีในการตั้งเป็นกระบวนการปลุกปั่นและต่อต้าน เจ้าหน้าที่ยืนยันที่จะใช้กฎหมายดำเนินการ

 ส่วนอาวุธสงครามก็มีการกวาดล้างที่มีความเข้มข้นขึ้นเพื่อป้องกันและป้องปราม

 โดยจะทำให้ทุกพื้นที่ให้เจ้าหน้าที่ทหาร และ ตำรวจ ติดตามจับกุม ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ต้องหา และผู้ที่กระทำความผิดเพิ่มอย่างต่อเนื่อง และยังยืนยันที่จะกวาดล้างต่อไปเรื่อยๆ สำหรับผู้ที่ถูกเรียกตัวอยู่ในต่างประเทศ ไม่สามารถมารายงานตัวได้นั้น ก็ให้ชี้แจงเหตุผลและความจำเป็น ซึ่ง คสช.จะพิจารณาเป็นรายบุคคลไป

 ทีมโฆษก คสช. กล่าวอีกว่า กรณีที่ฮิวแมนไรท์วอชได้มีการพูดถึงเรื่องบุคคลที่กระทำความผิด

 และจะต้องขึ้นศาลทหาร จะไม่สามารถตั้งทนายมาต่อสู้ทางคดีได้นั้น ยืนยันว่าเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ซึ่งศาลทหารมีองค์ประกอบในการดำเนินคดี ไม่แตกต่างจากศาลพลเรือน แต่จุดที่แตกต่างกันก็คือในเวลาที่ไม่ปกติจะมีเพียงศาลเดียว แต่ถ้าเป็นเวลาปกติทั่วไป ก็จะมีการพิจารณา 3 ศาล คือ ศาลชั้นต้น กลาง และ สูงสุด

 นอกจากนี้ คสช.ได้ตระหนักดีว่าประชาชนจับตามอง และให้การสนับสนุนในมาตรการที่ คสช.ประกาศ

 ซึ่งในส่วนการปฏิบัติบางเรื่อง อาจจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน และผู้ประกอบการ ทาง คสช.จะพิจารณาปรับลดมาตรการวิธีการดำเนินการเพื่อให้ประชาชน และผู้ประกอบการใช้ชีวิตเข้าสู่ปกติ ส่วนแนวทางในการยกเลิกเคอร์ฟิวนั้นจะต้องมีองค์ประกอบหลายอย่าง

 ทีมโฆษก คสช. กล่าวอีกว่า การทำความเข้าใจกับต่างประเทศ ทาง คสช. ยังคงใช้กลไกลหลัก ผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศ

 เพื่อให้ชี้แจงอธิบายสร้างความเข้าใจกับสถานทูตต่างๆ ในส่วนภายในประเทศ ทาง คสช. ตระหนักถึงความเดือดร้อนของประชาชนต่อกรณีการเกิดแผ่นดินไหวในช่วงที่ผ่านมา และมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบดูแล เพื่อที่จะเร่งรัดโครงการแผนงาน รวมถึงการเยียวยากับผู้ที่ได้รับผลกระทบ และจะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อให้ทันต่อความเดือดร้อน

 ส่วนการย้ายเอกอัครราชทูตไทยประจำอังกฤษนั้น เป็นคำสั่งของกระทรวงการต่างประเทศ ส่วนจะมีเหตุผลอย่างไร
ต้องรอความชัดเจนจากกระทรวงการต่างประเทศ ขณะนี้เอกอัครราชทูตก็ยังเดินทางมาไม่ถึงประเทศไทย

 สำหรับนายการุณ โหสกุล นั้น ทาง คสช.ได้ปล่อยตัวไปเมื่อสองวันที่แล้ว ส่วนที่ภรรยามาร้องเรียนว่ายังไม่ได้ปล่อยตัว นายการุณ นั้น ทาง คสช.ไม่ทราบว่าไปอยู่ที่ไหน แต่ยืนยันว่าปล่อยตัวไปแล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์