จาตุรนต์ ไม่เครียด ศาลค้านประกันตัว (ชมคลิป)

จาตุรนต์ ไม่เครียด ศาลค้านประกันตัว (ชมคลิป)

ศาลทหารอนุมัติฝากขัง "จาตุรนต์" เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ครั้งแรก 12 วัน พร้อมคัดค้านการประกันตัว

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 28 พ.ค. ที่ศาลทหารกรุงเทพ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ. ประสพโชค พร้อมมูล รองผู้บังคับการตำรวจกองปราบปรามได้นำตัวนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีต รมว.ศึกษาธิการ มาขออำนาจศาลทหารกรุงเทพพิจารณาฝากขัง ภายหลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ทหารได้เข้าควบคุมตัวเมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมา ที่สมาคมนักข่าวต่างประเทศ  เนื่องจากไม่ได้มารายงานตัวตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  อีกทั้งยังถูกแจ้งข้อกล่าว เนื่องนายจาตุรนต์ได้ไปกล่าวปาถกฐาที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศนั้นมีเนื้อหาในลักษณะที่ปลุกปั่น ยั่วยุให้เกิดความไม่สงบสุขในราชอาณาจักร เข้าข่ายผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 โดยมีภรรยาและทนายความเดินทางมายื่นขอประกันตัว ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ทหารไม่อนุญาติให้สื่อมวลชนเข้าไปทำข่าวแต่อย่างใด ทำให้สื่อมวลชนต้องปักหลักรอด้านหน้าศาลทหารกรุงเทพ

ต่อมาเวลา 21.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวนายจาตุรนต์ ไปฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยศาลได้คัดค้านการประกันตัวและอนุมัติฝากขังครั้งที่ 1 เป็นเวลา 12 วัน อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนจะยื่นสำนวนส่งอัยการทหาร เพื่อฟ้องร้องดำเนินคดีต่อไป

ขณะที่นายจาตุรนต์ กล่าวภายหลังการพิจารณานานกว่า 2 ชั่วโมงว่า ขอขอบคุณทุกคนที่มารอ ตนไม่หนักใจไม่เครียด และไม่ได้กังวลใดๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างการฝากขัง และจะไปรายงานตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับขั้นตอนความผิดที่อยูในอำนาจพิจารณาคดีของศาลทหาร โดยขั้นตอนศาลทหารตามประกาศฉบับที่ 37

เมื่อจับผู้ที่กระทำความผิดจะต้องส่งให้พนักงานสอบสวน ณ สน.เกิดเหตุเป็นผู้รวบรวมสำนวนหลักฐานว่าเห็นควรสั่งฟ้องหรือไม่ จากนั้นจะส่งให้อัยการในเขตพื้นที่เพื่อตรวจสอบสำนวนและหลักฐานว่ามีเพียงพอหรือไม่ และขั้นตอนต่อไปถึงดำเนินการส่งตัวไปพิจารณาที่ศาลทหาร และจากนั้นจะส่งตัวไปที่เรือนจำพลเรือนต่อไป ทั้งนี้ภายใต้กฏอัยการศึกไม่สามารถอุทรณ์หรือฏีกาได้ แต่สามารถตั้งทนายเพื่อสู้คดีความได้.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์