พบ หอยพร้าวยักษ์ พันธุ์หายากใกล้สูญพันธุ์

พบ หอยพร้าวยักษ์ ขนาดโตเท่าจานข้าว



หอยน้ำจืดพันธุ์หายาก ที่ปากสองแคว จ.ตาก บริเวณแม่น้ำปิง-วัง ไหลมาบรรจบกัน

หลังไม่พบมานานกว่า 50 ปี ชาวบ้านต้องช่วยอนุรักษ์ ป้องกันคนต่างถิ่นจับขาย เพราะรสชาติดีไม่แพ้เป๋าฮื้อ เป็นที่ต้องการของตลาด

เจ้าหน้าที่ประมง สำนักวิจัยพันธุ์สัตว์น้ำจืดจังหวัดตาก

ได้รับแจ้งจากชาวบ้านกลุ่มพิทักษ์แม่น้ำวัง หมู่ 10 บ้านปากวัง ต.ตากออก อ.บ้านตาก จ.ตาก ว่า พบหอยน้ำจืดพันธุ์ยักษ์ ที่เรียกว่า หอยพร้าว ซึ่งอาศัยอยู่ในแหล่งน้ำลึกที่เป็นวังปลา

หลังไม่พบมานานกว่า 50 ปี

บริเวณปากแคว ท้ายหมู่บ้านปากวัง ระหว่างแม่น้ำปิงและแม่น้ำวังไหลมาบรรจบกัน จึงเข้าตรวจสอบ โดยชาวบ้านช่วยกันงมหานานกว่าครึ่งชั่วโมง ก็พบหอยพร้าวขนาดใหญ่ ยาว 7 นิ้วเศษ น้ำหนักประมาณ 1.2 กิโลกรัม



นายสุรพงษ์ ตะมะแก้ว ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน

กล่าวว่า ชาวบ้านได้รวมกันจัดตั้งกลุ่มพิทักษ์แม่น้ำวังขึ้น เพื่ออนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำจืด และป้องกันการลักลอบจับสัตว์น้ำตลอดระยะทาง 1 กิโลเมตร ที่ประกาศเป็นพื้นที่ต้องห้ามจับสัตว์น้ำ

จึงมักพบพันธุ์ปลาหายากหลายชนิดเข้ามาอยู่อาศัย

ผสมพันธุ์และวางไข่เป็นจำนวนมาก อาทิ ปลาเสือตอ พันธุ์ปลาหายาก และหอยยักษ์หลายชนิด โดยเฉพาะหอยพร้าว ซึ่งเป็นหอยขนาดใหญ่ก็มีจำนวนเพิ่มขึ้น ทำให้ต้องช่วยกันดูแลเป็นพิเศษ เพราะเกรงจะมีผู้ลักลอบจับไปขาย เนื่องจากเป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากมีรสชาดดีเหมือนหอยเป๋าฮื้อ

นายบรรจง จำนงศิตธรรม ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนา

ประมงน้ำจืดจังหวัดตาก กล่าวว่า หอยพร้าวมีลักษณะคล้ายหอยกาบ แต่มีขนาดใหญ่กว่าหลายเท่า เคยพบตัวที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 ฟุต น้ำหนักกว่า 2 กิโลกรัม โดยเปลือกหอยนิยมนำไปทำเฟอร์นิเจอร์ฝังมุก มีลวดลายสวยงาม และราคาแพง ทำให้มีการลักลอบจับไปขายจนใกล้สูญพันธุ์



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์