อดุลย์ ย้ำคดีกบฏผบ.ทบ. สั่งชะลอไม่ใช่ถอนหมาย

อดุลย์ ย้ำคดีกบฏผบ.ทบ. สั่งชะลอไม่ใช่ถอนหมาย

"อดุลย์" ชี้ตำรวจ-ทหาร ยังทำงานร่วมกัน พร้อมย้ำทุกคดีเดินหน้าต่อ เพราะหมายจับมีอายุความ 20 ปี ชี้ "ผบ.ทบ." สั่งให้ชะลอ ไม่ใช่ถอนหมายจับข้อหากบฏ

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ที่โรงแรมเดอะกรีนเนอรี่ รีสอร์ท อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) กล่าวถึงการทำงานของตำรวจหลังจากมีการประกาศกฎอัยการศึกว่า ขณะนี้ให้ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ส่วนในการที่ทหารจะให้ตำรวจเข้าไปช่วยงานหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในอนาคต ทั้งนี้ได้สั่งให้ยุติการตั้งด่านความมั่นคง ถอนกำลังตำรวจออกมาทั้งหมดแล้ว โดยให้ทหารเข้าไปทำหน้าที่แทน และทหารจะเป็นคนดูแลในเรื่องของการชุมนุมเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่ถามว่าการที่ทหารออกมาแบบนี้ ทำให้คนในสังคมมองว่าตำรวจไม่สามารถจัดการกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้

จึงทำให้ต้องมีการประกาศกฎอัยการศึกนั้น ตนมองว่าสถานการณ์ทางการเมืองมีการชุมนุมมายาวนานมาก และเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ซึ่งเราก็ดูแลและจัดการกับปัญหาอย่างเต็มที่ตามกฎหมาย คือลดการเผชิญหน้า และลดการปะทะ ซึ่งที่ผ่านมาภาพรวมของสถานการณ์ก็ค่อนข้างเป็นไปด้วยดี ส่วนที่มีกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก มอบหมายให้ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดี ดีเอสไอ ดำเนินการถอนหมายจับแกนนำ กปปส.ข้อหากบฎที่ได้ออกหมายจับไปก่อนหน้านี้นั้น เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ซึ่งผู้บัญชาการทหารบก เพียงแต่สั่งให้ชะลอการออกหมายจับแกนนำคนอื่น ๆ ไว้ก่อนเท่านั้น ส่วนที่ออกหมายจับไปแล้วก็ให้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ตามกฎหมาย หมายจับมีอายุความนานถึง 20 ปี ซึ่งตำรวจจะยังคงยึด และดำเนินคดีทุกอย่างตามกฎหมายตามปกติ

ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ได้เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กรณีแต่งตั้งโยกย้ายให้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล
 
ไปเป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 แล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอ กกต.พิจารณาความเห็นต่อไป ส่วนงานสัมมนาผู้บริหารระดับผู้บังคับการขึ้นไปที่เขาใหญ่ ก็ยังจัดขึ้นตามปกติ เพราะกำลังหลักอย่างผู้บังคับการในนครบาลยังคงอยู่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ การที่ผบก.ทุกจังหวัดมาสัมมนา จึงไม่เป็นปัญหาในเรื่องของกำลังพลแต่อย่างใด ถ้าหากมีอะไรเกิดขึ้นเร่งด่วน เราก็สามารถประสานกันได้ทันที จึงไม่มีปัญหาในเรื่องนี้

ด้าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ที่เดินทางมาร่วมงานสัมมนา กล่าวว่า
 
เชื่อว่าสถานการณ์ไม่น่าจะมีอะไร เพราะมีทหารดูแลอยู่ แต่ก็ยังไม่มีคำสั่งขอกำลังตำรวจไปช่วย ทั้งนี้ตนสั่ง ผบก. ทุกพื้นที่ในนครบาลประจำหน่วยเพื่อรอฟังคำสั่ง กอ.รส.ให้พร้อมปฏิบัติทันที.




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์