‘เฉลิม’ สั่งหน่วยอรินทราช-พลร่มค่ายนเรศวร เตรียมจับ ‘สุเทพ’ ฐานกบฏตามหมายศาล

‘เฉลิม’ สั่งหน่วยอรินทราช-พลร่มค่ายนเรศวร เตรียมจับ ‘สุเทพ’ ฐานกบฏตามหมายศาล

‘เฉลิม’ สั่งหน่วยอรินทราช-พลร่มค่ายนเรศวร เตรียมจับ ‘สุเทพ’ ฐานกบฏตามหมายศาล

 เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 พ.ค. ที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดี นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือต่อนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อขอให้ดำเนินคดีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และพวก กรณีเข้ายึดทำเนียบรัฐบาลและเสนอนายกฯ ตามมาตรา 7 ซึ่งโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 และมาตรา 113 เป็นกบฏ ล้มล้างการปกครอง ทั้งนี้ เอกสารที่นำมายื่นต่อดีเอสไอ ประกอบด้วยหลักฐานเป็นภาพถ่ายและรายละเอียดการกระทำของนายสุเทพ เทือกสุบรรณและอดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์

 นายพร้อมพงศ์ กล่าวต่อว่า การยึดทำเนียบรัฐบาลและเสนอขอนายกฯ มาตรา 7

นอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว มองว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดพระราชอำนาจ และทำให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทด้วย จึงขอให้ประชาชนที่สนับสนุน กปปส. ตระหนักถึงเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้ หากนายสุเทพ และ กปปส. ดำเนินการใดๆ ที่ผิดกฎหมายเพิ่มเติม พรรคเพื่อไทยจะดำเนินการฟ้องร้องอีกเช่นกัน

 ด้านนายธาริต กล่าวว่า ความผิดของนายสุเทพ และ กปปส. เป็นมติของคณะกรรมการกรมสอบสวนคดีพิเศษอยู่แล้ว


โดยเฉพาะในคดีขัดขวางการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ. โดยดีเอสไอ ตำรวจและอัยการได้สรุปสำนวนส่งฟ้องไปแล้ว 51 ราย ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่า กปปส. ยกระดับยึดทำเนียบฯ เป็นกองบัญชาการ ยึดสถานีโทรทัศน์และประกาศจัดตั้งนายกฯ มาตรา 7 ซึ่งถือเป็นเรื่องที่เกี่ยวเนื่องเกี่ยวพันกัน

 อย่างไรก็ตาม แม้เป็นความผิดทำนองเดียวกันกับคดีก่อนหน้า แต่ถือเป็นการกระทำต่างกรรมต่างวาระ ดังนั้น ในเบื้องต้น ดีเอสไอจึงรับคำร้องไว้เพราะถือเป็นภาระหน้าที่ โดยจะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อไป

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกัน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผอ.ศอ.รส. เดินทางมายังที่ทำการศอ.รส. ตามปกติ

 โดยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่าได้ปรึกษากับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เกี่ยวกับการทำหน้าที่ผอ.ศอ.รส. ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีนั้นยังไม่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา จึงยังถือว่าตนยังเป็นผอ.ศอ.รส.อยู่ ดังนั้นจะเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยอรินทราชและพลร่มจากค่ายนเรศวร จับกุมนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และพวกในฐานะกบฏตามหมายศาล

 ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า ที่นายสุเทพเสนอให้ประธานศาลทั้ง 3 ศาล


 พิจารณาเลือกนายกฯ ตามมาตรา 7 นั้นไม่มีหลักการทางกฎหมายใดรองรับ เป็นเพียงความคลุ้มคลั่งเฉพาะตัวของนายสุเทพเท่านั้น อย่างไรก็ตาม สำหรับประธานศาลปกครองสูงสุดและประธานศาลรัฐธรรมนูญตนไม่มั่นใจ แต่ประธานศาลฎีกา มั่นใจว่าท่านจะไม่เอาด้วยกับนายสุเทพ แน่นอน เพราะเป็นคนดี สมถะและไม่ฝักใฝ่การเมือง ยืนยันว่าไม่มีนายกฯ มาตรา 7 และไม่มีทางออกอื่นนอกจากการเลือกตั้ง

 “กปปส.ย้ายเวทีไปถนนราชดำเนินเพราะไม่มีทางเลือก โรงแรมดุสิตได้รับผลกระทบลูกค้ายกเลิกห้องพักเป็นปี ส่วนสถานการณ์การชุมนุมขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปดูแลความเรียบร้องของคนเสื้อแดงที่ถนนอักษะ เพื่อป้องกันการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ ส่วนกปปส. ต้องระวังตัวเพราะไปทำเขาไว้เยอะ เตือนนายสุเทพว่าไม่อยากให้ทะเลาะกัน ถ้าไปไม่ไหวก็ขอให้จบ” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์