ยืนคุก!3ปี4เดือนขายซีดีหมิ่นเบื้องสูง

ยืนคุก!3ปี4เดือนขายซีดีหมิ่นเบื้องสูง

ศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุก 3 ปี 4 เดือน ปรับกว่า 66,000 บาท 'เอกชัย' พ่อค้าซีดี ขายแผ่นแพร่ภาพ-ข้อความหมิ่นเบื้องสูง เวทีชุมนุมแดงสยาม สนามหลวง ปี 54

 
8 พ.ค. 57  เมื่อเวลา 09.30 น.  ที่ห้องพิจารณา 705 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

 คดีหมายเลยดำ อ.2072/2554 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายเอกชัย หงส์กังวาน พ่อค้าซีดี อายุ 38 ปี เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 ซึ่งคดีนี้ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 18 พ.ค. 54
 
โดยโจทก์ยื่นฟ้อง และนำสืบว่า เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 54 เวลา 17.00 น. ระหว่างที่ได้มีการชุมนุมของกลุ่มแดงสยาม

จำเลยซึ่งประกอบธุรกิจจำหน่ายแผ่นซีดีโดยไม่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ วัฒนธรรมแห่งชาติ ได้จำหน่ายแผ่นซีดี ที่เผยแพร่ภาพและเสียง ข้อความประกอบภาพและภาพเคลื่อนไหวให้ปรากฏกับสายตาบุคคลทั่วไป และมีเอกสารประกอบที่เป็นบทความภาษาอังกฤษของ Wikileaks ที่จำเลยคัดลอกมาจากเว็บไซต์ในอินเทอร์เน็ต อันเป็นการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น องค์รัชทายาท ซึ่ง พ.ต.ท.สมยศ อุดมรักษาทรัพย์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้แฝงตัวเข้าล่อซื้อแผ่นซีดี 1 แผ่น โดยสามารถจับกุมจำเลยได้พร้อมของกลางที่เป็นแผ่นซีดี 141 แผ่น และซีดีเปล่า 120 แผ่น พร้อมเครื่องไรท์ซีดี เอกสาร Wikileaks อีก 26 ฉบับ เหตุเกิดที่อนุสาวรีย์ทหารอาสา แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กทม. จำเลยให้การรับสารภาพ

ขณะที่คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 56 เห็นว่าจำเลย มีความผิดฐานดูหมิ่น รัชทายาท ตาม ม.112 ให้จำคุก 5 ปี

และ พ.ร.บ.ภาพยนตร์ฯ ม.54 วรรคหนึ่ง และ 82 ฐานประกอบธุรกิจจำหน่ายแผ่นวีดิทัศน์ (ซีดี) โดยไม่ได้รับอนุญาตให้ปรับ 100,000 บาท แต่ทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา จึงลดโทษ 1 ใน 3 ให้จำคุกจำเลยตาม ม.112  เป็นเวลา 3 ปี 4 เดือน และปรับ 66,666.66 บาท ตาม พ.ร.บ.ภาพยนตร์ฯ ฐานประกอบธุรกิจจำหน่ายแผ่นวีดิทัศน์ (ซีดี) โดยไม่ได้รับอนุญาต ต่อมาจำเลย ยื่นอุทธรณ์
 
ศาลอุทธรณ์ประชุมตรวจสำนวนและปรึกษากันแล้ว เห็นว่าจำเลยมีความผิดตามฟ้อง

แต่ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาโทษจำเลย พ.ร.บ.ภาพยนตร์ฯ ตาม ม.82 นั้น ศาลอุทธรณ์ไม่เห็นพ้องด้วย จึงพิพากษาแก้เป็นว่า ให้ลงโทษจำเลย ตาม พ.ร.บ.ภาพยนตร์ ฯ ม.79 แต่โทษนั้นเป็นไปตามที่ศาลชั้นต้นพิพากษาปรับเป็นเงิน 66,666.66 บาท และจำคุกจำเลย ตามประมวลกฎหมายอาญา  ม.112 ฐานดูหมิ่น องค์รัชทายาท จำคุกเป็นเวลา 3 ปี 4 เดือน  
 
ภายหลังฟังคำพิพากษา นายเอกชัย หงส์กังวาน จำเลยซึ่งไม่ได้รับการประกันตัว ที่ถูกเบิกตัวมาจากเรือนจำฟังคำพิพากษา กล่าวว่า

 ก็รู้สึกผิดหวัง โดยที่ผ่านมาตนถูกคุมขังมา 1 ปีเศษแล้ว อย่างไรก็ดี จะให้ทนายความ ทำคำร้องขออนุญาตฎีกาสู้คดีต่อศาลชั้นต้นหรือศาลอุทธรณ์ต่อไป เนื่องจากคดีนี้ยืนโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ซึ่งต้องห้ามฎีกาในประเด็นข้อเท็จจริง
ขณะที่นายอานนท์ นำภา ทนายความของนายเอกชัย กล่าวว่า ตามที่ได้หารือกับนายเอกชัยแล้ว ยังประสงค์ที่จะยื่นฎีกาสู้คดีต่อไป ดังนั้นหลังจากนี้ก็ต้องทำคำร้องขอให้ศาลชั้นต้นหรือศาลอุทธรณ์รับรองการ ยื่นฎีกาสู้ประเด็นข้อเท็จจริงอีกครั้ง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์