ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน!! จำคุก2ปีืเจ๋ง ดอกจิก ไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นเบื้องสูง

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน!! จำคุก2ปีืเจ๋ง ดอกจิก ไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นเบื้องสูง

ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนจำคุก2ปีืเจ๋ง ดอกจิก ไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นเบื้องสูง ขณะที่ทนายความเตรียมหลักทรัพย์5แสนบาทขอประกันตัว


เมื่อเช้าวันนี้ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เดินทางมาฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากกรณีที่ขึ้นเวทีปราศรัยของกลุ่ม นปช. ที่บริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ถนนราชดำเนิน เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2553 โดยมีสีหน้าเคร่งเครียด ซึ่งคดีนี้ศาลชั้นต้นเคยมีพิพากษาจำคุก 3 ปี แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์ลงโทษให้ 1 ใน 3 หนึ่งเหลือจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา

ศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้วเห็นว่าข้อต่อสู้ขอจำเลยที่ระบุว่าในการปราศรัยกล่าวพาดพิงพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เท่านั้น
 
แต่ว่าคำพูดและกิริยาหลังถ้อยคำปราศรัยที่มีการพาดพิงอาจทำให้ประชาชนที่ฟังการปราศรัยเข้าได้ว่าเป็นการหมิ่นสถาบัน ประกอบกับพยานหลักฐานโจทก์มีน้ำเพียงพอให้รับฟังได้ว่านายยศวริศ หมิ่นประมาทจริง จึงพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น 


ขณะที่ นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความได้เตรียมหลักทรัพย์เงินสด 5 แสนบาทยื่นประกันตัว


สำหรับคดีหมิ่นเบื้องสูงนี้ พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก อดีตที่ปรึกษา รมช.เกษตรฯ และแกนนำนปช. และจำเลยคดีก่อการร้าย เป็นจำเลยความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และรัฐธรรมนูญ มาตรา 2,8, และ 12 เหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 มี.ค.53 ขณะจำเลยขึ้นปราศรัยบนเวทีเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ 

 โดยศาลอาญามีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2556 ว่า จำเลยมีความผิด มาตรา 112 ให้จำคุก 3 ปี ทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา มีเหตุลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยเป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ซี่งนายยศวริศได้ยื่นขออุทธรณ์คดี กระทั่งวันนี้ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นดังกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์