จุฬาราชมนตรี หวั่นคดี อัลลูไวลี่ ทำไทยเสียภาพลักษณ์

จุฬาราชมนตรี หวั่นคดี อัลลูไวลี่ ทำไทยเสียภาพลักษณ์

นายอาศิส พิทักษ์ดุมพล จุฬาราชมนตรี แถลงกรณีศาลยกฟ้องคดี "อัลลูไวลี่" แสดงจุดยืนหวั่นคดีนี้ทำไทยเสียภาพลักษณ์ ระบุไม่สบายใจเรื่องเปลี่ยนตัวผู้พิพากษา ชี้ร้องตามสิทธิ์ไม่ใช่ไม่ยอมรับ

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ที่โรงแรมรีเจนท์รามคำแหง นายอาศิส พิทักษ์ดุมพลจุฬาราชมนตรี

ผศ.ดร.สุชาติเศรษฐมาลินี ดร.พิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะ ผอ.ศูนย์ระสานงานสำนักจุฬาราชมนตรี นายไพศาล พรหมยงค์ร่วมกันแถลงข่าวเนื่องในการประชุมคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยครั้งที่4/ 2557 ที่ได้มีการประชุมอภิปรายถึงกรณีคำพิพากษาของศาลอาญาเมื่อวันที่ 31มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ได้มีคำพิพากษายกฟ้องในคดีฆาตกรรมอำพราง นายโมฮัมหมัด อัลลูไวลี่ ชาวซาอุดิอาระเบียโดยที่ประชุมได้ตระหนักถึงผลกระทบที่มีต่อสังคมไทยและผลประโยชน์โดยรวมของประเทศชาติเป็นสำคัญ จึงได้มีมติให้ออกแถลงการณ์เพื่อแสดงจุดยืนขององค์กรมุสลิมในประเทศไทยต่อกรณีดังกล่าวมีข้อสรุปดังนี้

1.สำนักจุฬาราชมนตรีคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยและคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั่วราชอาณาจักรต่างมีความรู้สึกเสียใจและเห็นใจเป็นอย่างยิ่งกับประชาชนชาวซาอุดิอาระเบียและบรรดาญาติของ นายโมฮัมหมัดอัลลูไวลี่ที่ได้ถูกทำให้สูญหายไปด้วยการฆาตกรรมอำพรางในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ.33 ซึ่งเป็นเวลาที่นานถึง 24 ปีมาแล้ว

2.สำนักจุฬาราชมนตรีมีความไม่สบายใจในเรื่องการเปลี่ยนตัวผู้พิพากษาท่านหนึ่งก่อนการตัดสินเพียงไม่กี่วัน

3.สำนักจุฬาราชมนตรีฯ เกรงว่าอาจส่งผลในด้านธุรกิจอุตสาหกรรมการส่งออกสินค้าฮาลาลซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีสัดส่วนในการส่งออกสินค้าฮาลาลสูงเป็นอันดับ5ของตลาดโลก

4.กรณีการหายตัวไปของ นายโมฮัมหมัดอัลรูไวลี่ ไม่ใช่เป็นเพียงกรณีเดียวที่เกิดขึ้นในสังคมไทย ในอดีตที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันมีประชาชนชาวไทยจำนวนไม่น้อยทั้งชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสลิมที่เคยประสบเหตุอย่างนี้ ความรุนแรงจำเป็นจะต้องได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังและเร่งด่วน เพื่อไม่ให้สูญเสียภาพลักษณ์และความเชื่อมั่น

นายอาศิสกล่าวว่า ที่ทำการออกแถลงการณ์ในครั้งนี้เนื่องจากคำนึงถึง

โดยหน้าที่ของชาวมุสลิมต้องรักษาความเที่ยงธรรมตามคำสอนของพระผู้เป็นเจ้าศาสนาอิสลามถือว่า การฆ่าคนคนหนึ่งถือเป็นการฆ่าคนทั้งโลกจึงต้องมีการผดุงไว้ซึ่งความยุติธรรมจึงขอให้ประเทศไทยรักษาความเป็นธรรมเพื่อศักดิ์ศรีของประเทศชาติ เราเพียงแต่เรียกร้องให้มีการอุธรณ์สูงสุดตามสิทธิเท่านั้นไม่ได้ไม่ยอมรับคำตัดสินของศาล.








เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์