ผอ.รร.แจงพัลวันโต้แสดงโคโยตี้

"ผอ.ยันไม่ใช่โคโยตี้ แต่เป็นหมอลำซิ่ง"



ผอ.ร.ร.ที่อุบลฯยอมรับมีดนตรีเต้นนุ่งน้อยห่มน้อยในร.ร.จริง แต่เป็นคณะหมอลำซิ่งที่มีทั้งศิษย์เก่า-ปัจจุบันแสดงเลยปล่อยให้เล่น

ปฏิเสธไม่ใช่โคโยตี้ เป็นศิลปะพื้นบ้านทางภาคอีสาน

ระบุมีนักเรียนสังกัดอยู่ในคณะหมอลำซิ่งจบพอดี จึงมาแสดงโชว์ในงานให้ฟรี แฉสาเหตุที่โดนร้องเรียน เนื่องจากที่ร.ร.ไม่มีรองผอ. อาจเป็นฝีมือของพวกอิจฉา ไม่พอใจส่งภาพไปร้องเรียนถึงกระทรวงศึกษาฯ ยันชี้แจงผอ.สำนักงานการศึกษาเขต 5 จ.อุบลฯแล้ว

จากกรณีมีการนำภาพการแสดงดนตรี

และนำสาวนุ่งน้อยห่มน้อยเต้นแสดงในงานทำบุญเลี้ยงพระ และงานปัจฉิมนิเทศในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่จ.อุบลราชธานี ซึ่งชาวบ้านถ่ายภาพมาเผยแพร่ และต่างวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการไม่เหมาะสม ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 20 เม.ย.

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่โรงเรียนบัวงามวิทยา ตั้งอยู่บ้านหนองสนม ต.บัวงาม อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ปรากฏอยู่ในภาพดังกล่าว จากการสอบถามนายเกษมสุข เพชรดี ผู้อำนวยการโรงเรียน และนายเสรี ป้อมหิน

ครูปฏิบัติหน้าที่รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักเรียนระบุว่า

ภาพดังกล่าวไม่ใช่การแสดงของสาวโคโยตี้ตามที่เข้าใจ แต่เป็นการแสดงศิลปะพื้นบ้านอีสานคือหมอลำซิ่ง ซึ่งนักร้อง-นักเต้นจะสวมกางเกงขาสั้น ใส่เสื้อเอวลอย และมีเสื้อคลุมบางๆ คลุมทับอีกที รวมทั้งผู้แสดงทั้งหมดเป็นผู้ปกครอง ศิษย์เก่า และศิษย์ใหม่ที่กำลังจะจบการศึกษาออกไปในปีการศึกษา 2549



นายเสรีเล่ารายละเอียดในวันที่มีการแสดงว่า

เป็นวันที่ 22 ก.พ. ซึ่งภาคเช้าทำบุญเลี้ยงพระและทำพิธีบายศรีสู่ขวัญให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่จบการศึกษาออกไป รวมทั้งปัจฉิมนิเทศ โดยมีคณะผู้ปกครองของนักเรียนเข้าร่วมงานจำนวนมาก

ส่วนภาคบ่ายเป็นกิจกรรมของศิษย์เก่า

และนักเรียนที่กำลังจบการศึกษาจัดกิจกรรมอำลาน้อง โดยปีนี้มีนักเรียนชั้นมัธยมปลายสังกัดอยู่กับคณะหมอลำซิ่ง "วัชราภรณ์ สมสุข" ซึ่งเป็นคณะหมอลำของบ้านหนองสนมจบการศึกษาด้วย 5 คน จึงมาขอจัดแสดงให้รุ่นน้องชมกันฟรี

นายเสรีกล่าวต่อไปว่า นักเรียนทั้ง 5 คน

ซึ่งเป็นทั้งนักร้อง 3 คน และเป็นนักเต้นอีก 2 คน ต้องการสื่อไปถึงรุ่นน้องให้ทราบว่า ระหว่างกำลังศึกษาหากรู้จักแบ่งเวลาได้อย่างเหมาะสม ก็สามารถใช้ศิลปะการร้องรำสร้างรายได้ให้กับตัวเอง

และยังมีเงินเหลือไปให้คนในครอบครัวได้ใช้จ่าย

โดยไม่มีผลกระทบกับการเรียน ซึ่งตนเองมองว่าเป็นเรื่องดีสำหรับคนรุ่นใหม่ที่จัดสรรเวลาให้เกิดประโยชน์กับตัวเอง จึงอนุญาตให้ทำการแสดงให้รุ่นน้องดู โดยระหว่างการแสดงผู้ปกครองของนักเรียนที่มาร่วมงานก็ได้ชมอยู่ด้วยกัน และใช้เวลาแสดงเพียง 1 ชั่วโมงเศษเท่านั้น

นายเสรี กล่าวอีกว่า

ระหว่างการแสดงก็ไม่ได้โชว์เนื้อหนังมังสาตามที่เข้าใจกัน และการเต้นก็เต้นตามทำนองดนตรีหมอลำไม่ได้มีการยั่วยวน มีแต่สร้างความสนุกสนาน สำหรับนักเรียนทั้ง 5 คน ปัจจุบันไปสมัครศึกษาต่อระดับปริญญาตรี แต่ก็ยังรับจ้างแสดงโดยได้รับเงินจากคณะหมอลำวันละ 300 บาท



สำหรับภาพที่ถูกนำไปเผยแพร่โจมตี

ก็มาจากความเขม่นของครูบางคนที่ไม่ชอบตน ปีที่แล้วก็ร้องเรียนว่าตนเองเสื่อมสมรรถภาพควบคุมนักเรียนไม่อยู่ ปีนี้ก็ร้องเรียนกล่าวหาในเรื่องนี้อีก

ด้านนายเกษมสุข เพชรดี ผู้อำนวยการโรงเรียน

กล่าวว่า หลังการจัดงานผ่านไปไม่กี่วัน มีคนส่งภาพดังกล่าวไปร้องเรียนถึงกระทรวงศึกษาธิการกับคุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา ซึ่งโรงเรียนทำหนังสือชี้แจงไปยังสำนักงานพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 แล้ว

สำหรับสาเหตุมีการนำภาพออกมากล่าวหาครั้งนี้

เชื่อว่าเกิดจากโรงเรียนบัวงามวิทยายังไม่มีตำแหน่งรองผู้อำนวยการ และตนเองมองว่านายเสรีเป็นอาจารย์ที่มีความสามารถช่วยแก้ไขปัญหาการมั่วสุมของเด็กนักเรียนในทางไม่เหมาะสม และเป็นที่รักใคร่ของคนในชุมชน จึงแต่งตั้งให้ดูแลงานฝ่ายกิจการนักเรียน ทำให้ครูที่ไม่พอใจหาเรื่องร้องเรียนดังกล่าว

ต่อมาผู้สื่อข่าวติดต่อขอข้อเท็จจริงเพิ่มเติม

ที่สำนักงานพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 แต่ได้รับแจ้งว่านายอภินันท์ บุญรอด รักษาการผู้อำนวยการเขตอยู่ระหว่างลาพักร้อนและติดต่อไม่ได้ สำหรับโรงเรียนบัวงามวิทยาเป็นโรงเรียนระดับมัธยมในต่างอำเภอ ที่มีนักเรียนให้ความสนใจเข้าศึกษาจำนวนมาก ปัจจุบันมีนักเรียนทั้งสิ้น 889 คน ครู-อาจารย์ 32 คน



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์