บินฝนหลวงร่วงสวนเมืองจันทร์ย่างสยอง4จนท.

บินฝนหลวงร่วงสวนเมืองจันทร์ย่างสยอง4จนท.

เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินทำฝนเทียมของกระทรวงเกษตรฯ ตก ขณะนักบินนำเครื่องขึ้นบินปฏิบัติภาระทำฝนหลวง ส่งผลให้นักบินและเจ้าหน้าที่บนเครื่องถูกย่างสดเสียชีวิต 4 ราย ผู้เห็นเหตุการณ์เผยเครื่องเกิดไฟลุกก่อนจะตกลงกลางสวนผลไม้

เหตุเครื่องบินทำฝนหลวงตกลงกลางสวนผลไม้ ขณะบินขึ้นปฏิบัติการทำฝนหลวง เกิดขึ้นเมื่อเวลา 14.05 น. วันที่ 29 มีนาคม เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่นักบินนำเครื่องบินพอตเตอร์ รุ่นพีซี 6 เกษตร 1312 ใบพัดเดียว 4 ที่นั่ง ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขึ้นบินเพื่อปฏิบัติการทำฝนหลวง จากสนามบินท่าใหม่ ซึ่งเป็นจุดปฏิบัติการฝนหลวง แต่ระหว่างที่เครื่องกำลังบินไต่ระดับ ส่วนหางของเครื่องไปเกี่ยวต้นไม้ ทำให้เครื่องเสียการทรงตัว ถลาลงไปในสวนผลไม้ของชาวบ้าน บริเวณหมู่ 8 ต.เขาบายศรี อ.ท่าใหม่ อยู่ห่างจากสนามบินประมาณ 500 เมตร แรงกระแทกทำให้ตัวเครื่องแหลกละเอียดและเกิดไฟลุกท่วม ส่งผลให้นักบินและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานที่อยู่ในเครื่องบินรวม 4 คนเสียชีวิตทันที

หลังจากเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ป้องกันบรรเทาสาธารณภัย อ.ท่าใหม่ นำรถดับเพลิงระดมฉีดน้ำใส่ซากเครื่องบินจนเพลิงสงบ ตรวจสอบเบื้องต้นพบสภาพตัวเครื่องพังยับ นอกจากนี้ ยังพบศพผู้เสียชีวิต เป็นนักบินและเจ้าหน้าที่ประจำเครื่องบิน 4 คน ติดอยู่ในซากเครื่องบิน สภาพศพถูกไฟคลอกดำเป็นตอตะโก ทราบชื่อคือ เรืออากาศเอกวิเชียร วรฉัตร นักบินประจำเครื่องบิน พ.จ.อ.ทวีศักดิ์ ช่วยชู ช่างเครื่องประจำเครื่องบิน หมู่เอกปัญญา ศรีวิมูล รอง ผบ.หมู่ ปล.ที่ 1 กองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดนจันทบุรี เจ้าหน้าที่โปรยสารเคมี และนายใหญ่ ศิลปายะ เจ้าหน้าที่นักวิชาการ

สอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ ได้ความว่า ก่อนเกิดเหตุ เครื่องบินลำดังกล่าวขึ้นบิน เพื่อโปรยสารเคมีทำฝนเทียม ขณะที่นักบินนำเครื่องขึ้นบินได้ไม่นาน เครื่องบินก็เกิดขัดข้อง มีไฟลุกไหม้บริเวณห้องเครื่องก่อนที่จะตก และหลังจากเกิดเหตุ นายพนัส แก้วลาย ผู้ว่าฯ จันทบุรี นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ และลำเลียงศพไปยังโรงพยาบาลพระปกเกล้า เก็บไว้เพื่อรอให้งานวันคล้ายวันพระราชภพสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสร็จสิ้นก่อนจึงจะดำเนินการเรื่องพิธีศพ

ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบของผู้เชี่ยวชาญ อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ก่อนจะนำเครื่องขึ้นบินนักบินและช่างเครื่องทราบก่อนล่วงหน้าแล้วว่าเครื่องมีอาการผิดปกติ แต่เนื่องจากไม่มีเครื่องเปลี่ยน จึงจำเป็นต้องขึ้นบินตามภารกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์