กงสุลอินโดฯสงขลาพอใจไทยจับฆาตกรฆ่าทหาร อยากให้ส่งตัวมาอินโดฯ ยันไม่ปิดน่านน้ำ

กงสุลอินโดฯสงขลาพอใจไทยจับฆาตกรฆ่าทหาร อยากให้ส่งตัวมาอินโดฯ ยันไม่ปิดน่านน้ำ


        เมื่อวันที่ 6 เมษายน รายงานข่าวจากสถานกงสุลอินโดนีเซียประจำ จ.สงขลา เปิดเผยว่าจากที่เกิดเหตุการณ์ ชาวประมงสงขลา ได้ฆ่าทหารเรืออินโดนีเซีย แล้ว รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และมีข่าวว่าประเทศอินโดนีเซียได้ปิดน่านน้ำเพื่อไม่ให้ทำการประมง ขอรับรองว่าไม่เคยประกาศปิดน่านน้ำแต่อย่างใด ยังสามารถเข้าไปทำการประมงตามปกติ ชาวประมงสามารถเข้าทำการประมงได้ แต่ให้ช่วยรวบรวมรายชื่อบุคคลและเรือประมงที่ขออนุญาตทำการประมงกับประเทศอินโดนีเซียที่ถูกต้องตามกฏหมาย ส่งไปทางสถานกงสุลอินโดนีเซีย จ.สงขลาด้วย เพื่อจะได้ทราบและดูแลได้


“คดีที่เกิดขึ้นทางการประเทศอินโดนีเซียพอใจที่สามารถจับกุมคนร้ายได้ แต่ถ้าทางกฎหมายสามารถส่งตัวดำเนินคดีที่ประเทศอินโดนีเซียก็จะเป็นการดี จึงขอให้ทุกฝ่ายช่วยกัน อย่าให้เกิดขึ้นอีก เพราะอาจทำให้มีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศได้”


นายประพร เอกอุรุ นายกสมาคมประมง จ.สงขลาเปิดเผยว่า ชาวประมงไทยที่ทำการประมงในน่านน้ำประเทศอินโดนีเซียมีความกลัว ไม่กล้าไปจับปลาหลังจากลูกเรือประมงฆ่าทหารอินโดฯ เพราะเกรงในด้านความปลอดภัย คนก่อเหตุตำรวจดำเนินการจับกุมคนร้ายแล้ว แต่อินโดฯอยากให้ดำเนินคดีที่อินโด ถ้ามีกฎหมายสามารถทำได้ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอินโดฯเข้าใจเพราะว่า 30 กว่าปี ที่มีการทำประมงร่วมก็ไม่เคยเกิดขึ้น อยากให้แยกคนผิดคนถูก การแก้ไขด้วยการทำความเข้าใจอย่างรีบด่วนทั้งรัฐบาลไทยและอินโดนีเซีย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์