จิตแพทย์ ยังไม่ชี้สาเหตุที่แท้มาจากอะไร กรณีลูกฆ่ายกครัว

 จิตแพทย์  ยังไม่ชี้สาเหตุที่แท้มาจากอะไร กรณีลูกฆ่ายกครัว

พญ.วิมลรัตน์ วันเพ็ญ รอง ผอ.สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์ลูกชาย วางแผนฆ่าพ่อแม่และพี่ชาย ที่เขตบางแค กทม. ว่า 


สำหรับกรณีนี้ยังไม่รู้ประวัติผู้ก่อเหตุ และตรวจสอบโดยละเอียดอย่างชัดเจน จึงตอบไม่ได้ว่าพฤติกรรมดังกล่าวมีสาเหตุที่แน่ชัดมาจากอะไร เช่น การใช้สารเสพติดหรือไม่หรือเป็นแค่บันดาลโทสะ เท่านั้น   ทั้งนีกรณี ลูกทำร้ายบิดา มารดา หรือสมาชิกในครอบครัวนั้น อาจจะเกิดได้ทั้งด้วยตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจ  และเด็กคนนั้น ๆ ที่กระทำอาจเคยโดนทำทารุณกรรมมาก่อน เพราะฉะนั้นจึงต้องศึกษาเป็นกรณีไป  ส่วนแนวโน้มที่ผ่านมาในประเทศไทยพบว่ากรณีลูกทำร้าย และฆ่าพ่อแม่ หรือสมาชิกในครอบครัวยังมีไม่มากนัก  อีกทั้งยังไม่มีการเก็บเป็นสถิติอีกด้วย  

พญ.วิมลรัตน์ กล่าวต่อว่า ส่วนวิธีการแก้ไขนั้นเพื่อป้องกันไม่เกิดความรุนแรงเช่นกรณีดังกล่าว คือ  

1.เราต้องรู้ว่าลูกของเรามีปัญหาอะไร  เช่น เป็นโรคอะไร หรือหงุดหงิดง่าย มีสภาวะทางอารมณ์หรือไม่  หรือการควบคุมตนเองไม่ดี และมีการใช้สารเสพติดหรือไม่  

2.การเลี้ยงดูในครอบครัวอย่างไร บางทีครอบครัวทะเลากันโดยตลอด จึงทำให้เด็กจะเห็นความก้าวร้าว  ก็จะส่งผลซึมซับและเห็นความรุนแรง 

3.ในปัจจุบันพบว่าการเข้าถึงข้อมูล หรือสื่อที่สะท้อนถึงความรุนแรงง่ายขึ้น จึงทำให้เด็กมีพฤติกรรมเลียนแบบความรุนแรง เพราะฉะนั้นทุกภาคส่วนในสังคมต้องควรให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหานี้

“คิดว่าการแก้ไขปัญหาที่สำคัญ เพื่อไม่ให้มีความรุนแรงเกิดขึ้นนั้น ทางครอบคร้วต้องมีการควบคุม และสั่งสอนลูกตั้งแต่ยังเล็กๆ สิ่งใดว่าทำได้ทำไม่ได้ หรือการรับฟังและเข้าใจปัญหาของลูก และเด็กควรหลีกเลี่ยงการเข้าถึงสื่อที่สะท้อนถึงความรุนแรงด้วยเช่นกัน" พญ.วิมลรัตน์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์