เครื่อข่ายเยาวชนบี้สตช.ฟันขี้เมา กร่างใส่พนง.เซเว่นวอนแก้ปัญหา

 เครื่อข่ายเยาวชนบี้สตช.ฟันขี้เมา กร่างใส่พนง.เซเว่นวอนแก้ปัญหา

14 ม.ค. 57 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เมื่อเวลา 10.30 น.

นายธีรภัทร์  คหะวงศ์  ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ มูลนิธิเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา นำเยาวชน นักศึกษากว่า 30 คน เข้ายื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผ่านทาง พล.ต.ต.อนุชา รมยะนันทน์  รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อร้องเรียนให้ดำเนินคดีกับชายที่มีอาการเมาแล้วอาละวาด บังคับซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอกเวลาตามที่กฎหมายกำหนด  จากพนักงานหญิงในร้านสะดวกซื้อด้วยคำพูดดูถูกคุกคามเย้ยกฎหมาย  โดยได้นำหลักฐานเป็นคลิปวีดีโอมามอบให้ด้วย
 
นายธีรภัทร์ กล่าวว่า จากกรณีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ ที่ใช้ชื่อว่า “บอยพระราม 2 โชว์หน้าตัวเมีย เพราะงดขายเบียร์ตอนตี 3” ของวันที่ 9 มีนาคม  2557

 ทางเว็บไซต์ยูทูป (YouTube) ซึ่งต่อมากลายเป็นข่าวดังทางโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กและมีการแสดงความคิดเห็น อย่างกว้างขวางถึงกรณีดังกล่าว ซึ่งในคลิปได้แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมของชายหนุ่มที่มีอาการเมาสุรา และประสงค์จะซื้อเบียร์ในร้านสะดวกซื้อ 7-11แห่งหนึ่ง แต่พนักงานหญิงในร้านดังกล่าวปฏิเสธ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ไม่สามารถขายได้ตามกฎหมาย (03.00น.)จนเป็นเหตุให้ชายหนุ่มคนดังกล่าว แสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง เป็นเหตุให้เกิดเหตุการณ์ตามคลิป   
 
นายธีรภัทร์ กล่าวว่า เครือข่ายฯเกรงจะมีพฤติกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นซ้ำอีก จากคนที่ดื่มจนเมาขาดสติ

  และจะเป็นการไม่ปลอดภัยสำหรับพนักงานขายที่ยืนยันปฏิบัติตามกฎหมาย  ซึ่งครั้งนี้ควรเป็นอุทาหรณ์ในการกำหนดวิธีการอย่างเป็นขั้นเป็นตอนเพื่อ รับมือและขอความช่วยเหลือจากตำรวจในพื้น   ซึ่งส่วนตัวคิดว่ากรณีแบบนี้การต่อปากต่อคำจะไม่เป็นประโยชน์อะไรและอาจจะ เกิดอันตรายตามมาได้  โชคดีที่กรณีนี้ไม่มีใครต้องบาดเจ็บล้มตายหรือทรัพย์สินเสียหาย อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ทำนองนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในหลายพื้นที่ เช่นที่จังหวัดอยุธยาถึงขั้นขับรถพุ่งชนร้านกันเลยทีเดียว  ในครั้งนี้เครือข่ายฯขอแสดงจุดยืนและขอเรียกร้องต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 ดังนี้ 1.ให้ตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นเพื่อหามาตรการป้องกันคุ้มครองผู้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ปฏิบัติตามกฎหมายแต่กลับถูกคุกคามข่มขู่จากลูกค้าที่ต้องการซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอกเวลาขายที่กฎหมายกำหนดและอยู่ในอาการมึนเมา ครองสติไม่ได้  โดยขอให้ออกข้อปฏิบัติให้กับผู้ขาย ร้านค้า เมื่อต้องรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว ตลอดจนสถานการณ์อื่น เช่น การจี้ ปล้น การลักขโมย เป็นต้น 2.ขอให้ดำเนินคดีกับบุคคลที่ปรากฏในข่าวซึ่งเข้าข่ายเมาสุรามีพฤติกรรม วุ่นวายครองสติไม่ได้ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 378 เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง
 
นายธีรภัทร์ กล่าวอีกว่า 3.ข้อให้เร่งประสานงานกับสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  กรมควบคุมโรค ในการออกข้อกำหนด วิธีการพิจารณาอาการของผู้ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ที่เข้าข่ายมึนเมาจนครองสติไม่ได้  เพื่อความชัดเจนในทางปฏิบัติของผู้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเร่งประชา สัมพันธ์   4.ขอชื่นชมและให้กำลังใจ พนักงาน ร้านค้า ผู้ประกอบการทุกรายที่ยึดมั่นปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  เพื่อลดปัญหาสังคม  5.ขอให้เข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 และประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 253  ว่าด้วยเวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ย่างไรก็ตาม เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ ยินดีให้ข้อมูลสนับสนุน และให้ความร่วมมือในการทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อลดปัญหาสังคม  ปกป้องเด็กและเยาวชนจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์