ม็อบจี้เอาผิดทหาร ยิงดช.3ศพ

เล่นซ่อนหา-นึกว่าโจร ปัตตานีปิดถนนแห่ร่าง


ม็อบนับพันแห่ศพไปฝัง

เวลา 09.00 น.วันเดียวกัน มีการประกอบพิธีฝังศพด.ช.สุชีพ รับประยูร โดยก่อนพิธีฝังศพได้มีการแห่ศพออกจากบ้านพักไปละหมาดศพที่มัสยิดบ้านบานา โดยมีชาวบ้านที่เป็นผู้ชาย ผู้หญิงและเด็กจำนวนนับพันคน

กระทั่งเวลา 09.45 น. ชาวบ้านได้ใช้ล้อยางรถยนต์และไม้ปิดถนนสาย 42


เพื่อกดดันเจ้าหน้าที่ให้มารับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและจับตัวผู้ก่อเหตุมาลงโทษ ทำให้การจราจรติดยาวเหยียด พร้อมกับได้วางเต็นท์กลางถนนทั้งสองฝั่ง และเมื่อเวลา 10.00 น. ได้มีการประกอบพิธีฝังศพด.ช.สุชีพ และด.ช.เจะมูซอ สาและ

ในส่วนของการเจรจาและเยียวยานั้น


ทางนายภาณุ อุทัยรัตน์ ผู้ว่าฯ ปัตตานี นัดตกลงหารือกับทางญาติและครอบครัวผู้เสียชีวิต ในเวลา 14.00 น.วันเดียวกันนี้ ที่ศาลากลางจังหวัด

ผกก.ปัตตานียอมรับทหารยิงจริง


พ.ต.อ.สมจิตร นาสมยนต์ ผกก.สภ.อ.เมืองปัตตานี กล่าวยอมรับว่า เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ทหารจริง เพราะความเข้าใจผิดว่าเด็กๆ กลุ่มดังกล่าวเป็นคนร้าย เนื่องจากว่าระหว่างนั้นมีเหตุคนร้ายวางเพลิงเผาเสาสัณญาณโทรศัพท์ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 2 กิโลเมตร บังเอิญว่าเจ้าหน้าที่ทหารชุด พ.ร.404 ซึ่งมีฐานปฏิบัติการที่ ต.ตะลุโบะ ออกมาตรวจสอบที่เกิดเหตุจึงใช้อาวุธปืนยิง

ชาวเมืองปัตตานีนับพันคนร่วมแห่ศพ ด.ช.สุชีพ เด็กชายซึ่งถูกทหารยิงเสียชีวิต



จากรูปการณ์แล้วเชื่อว่า


เด็กกลุ่มนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุเผาสัณญาณโทรศัพท์แน่นอน เพราะตอนนั้นตนก็ยังอยู่ในที่เกิดเหตุ และสอบถามเจ้าหน้าที่ทหารชุดดังกล่าวแล้ว ก็ยอมรับว่าเป็นผู้ใช้ปืนยิงจริง อย่างไรก็ตามต้องขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ในส่วนของคดีก็ต้องว่าไปตามกฎหมายในข้อหาฆ่าผู้อื่น ส่วนผลของคดีจะเป็นอย่างไรก็ว่าไปตามกระบวนการยุติธรรม

เพื่อนแฉนาทีโดนยิงถล่ม


นายมะกอเซ็ง ดาโอ๊ะ อายุ 17 ปี 1 ใน 5 เหยื่อที่รอดตาย เล่าว่าก่อนเกิดเหตุเขาและเพื่อนๆ รวม 10 คน ได้ออกจากบ้านไปเที่ยวซื้อของที่ตลาดนัดในหมู่บ้าน ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 300 เมตร



ในระหว่างที่เดินทางกลับบ้าน


ก็ได้เล่นซ่อนหากัน (เล่นโต) โดยตนเป็นคนหา ส่วนเพื่อนๆ เป็นคนซ่อนตัว วิ่งเล่นได้ประมาณ 10 นาที เห็นรถยนต์ฮัมวี่ของเจ้าหน้าที่ทหารขับช้าๆ เข้ามาพร้อมกับหันกระบอกปืนกราดยิงใส่มายังกลุ่มพวกตน ส่วนตนที่รอดเพราะอยู่อีกฝั่งเมื่อได้ยินเสียงปืนจึงหลบซ่อน

ส่วนเพื่อนอีก 3-4 คนเมื่อได้ยินเสียงปืนวิ่งหนีกระเจิงกลับบ้าน


ซึ่งอยู่ข้างในหมู่บ้านห่างออกไป 300 เมตร "ผมเห็นเพื่อนผมที่โดนยิงตายที่เกิดเหตุ หลังจากโดนกระสุนก็ร้องยกมือขึ้น แต่ทหารก็ยังกราดยิง พร้อมกับพูดว่าจับตาย พอเสียงปืนสงบ ทหารก็ลงมาดู ส่วนผมก็วิ่งกลับ ไม่เห็นอะไรอีกเลย จนชาวบ้านออกมาดูกันว่าเกิดอะไรขึ้น" นายมะกอเซ็งกล่าว


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์