เจรจา พุทธะอิสระ ล้มเหลว ดีเอสไอชงอัยการฟ้องคดีแพ่ง

เจรจา พุทธะอิสระ ล้มเหลว ดีเอสไอชงอัยการฟ้องคดีแพ่ง

ศรส.แถลงเจรจากปปส.แจ้งวัฒนะเหลว ดีเอสไอส่งหนังสือแจ้งอัยการสูงสุดฟ้องพุทธอิสระ

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 11 มี.ค.ที่ศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ถนนวิภาวดีรังสิต นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะกรรมการศรส. แถลงผลการประชุมศรส.ว่า ตามที่ ศรส. ได้แต่งตั้ง พล.ต.สุรชาติ จิตต์แจ้ง หัวหน้าส่วนประชาสัมพันธ์และสารสนเทศ กระทรวงกลาโหม เป็นหัวหน้าคณะเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณถนนแจ้งวัฒนะที่มีพระพุทธอิสระ เป็นแกนนำ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน  ศรส. ต้องแจ้งทราบว่า การเจรจาดังกล่าวไม่ประสบผลสำเร็จ เนื่องจากแม้ว่าคณะผู้เจรจาจะได้ยื่นข้อเสนอที่ทั้งสองฝ่ายจะประนีประนอมกัน ได้ ก็ได้รับการปฏิเสธจากพระพุทธอิสระทุกครั้ง ยืนยันแต่เพียงอย่างเดียวให้ ศรส. ต้องปฏิบัติตามข้อเรียกร้องโดยเฉพาะอย่างยิ่งให้ ผอ.ศรส. หรือปลัดกระทรวงกลาโหมต้องรับรองด้วยตำแหน่งและชีวิต หากเกิดอันตรายใดๆ กับผู้ชุมนุมแม้เพียงเล็กน้อย 

ซึ่ง ศรส. ไม่อาจปฏิบัติตามได้เพราะล้วนเป็นข้อเรียกร้องที่ไม่สมเหตุสมผล เนื่องจากในปัจจุบันมีการสร้างสถานการณ์โดยการก่อเหตุร้ายต่างๆ อย่างต่อเนื่อง และ ศรส. เองก็มีข้อจำกัดในการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ตามที่คำพิพากษาของศาลแพ่ง อย่างที่ทราบโดยทั่วกัน

ศรส.ได้รับแจ้ง ว่า ดีเอสไอ เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมที่นำโดยพระพุทธอิสระปิดล้อม    บุกรุก และยืดถือครอบครองพื้นที่โดยรอบอาคาร

  ใส่กุญแจคล้องโซ่ประตูหน้าอาคาร ตัดน้ำตัดไฟ ทำลายห้องควบคุมกระแสไฟฟ้าสำรอง ห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าทำงาน ทำให้เกิดความเสียหายกับคดีพิเศษที่อยู่ในการดำเนินการของกรมสอบสวนคดี พิเศษ  ทำให้คดีเกิดความล่าช้า และมีคดีพิเศษจำนวนไม่น้อยใกล้จะขาดอายุความ สำนวนคดีพิเศษ เอกสารสำคัญ ข้อมูลสำคัญทางคดี ทรัพย์สินของราชการ ทรัพย์สินส่วนตัวของข้าราชการ วัสดุอุปกรณ์ที่มีไว้สำหรับใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ราชการ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยให้แก่ประเทศชาติบ้านเมืองและประชาชนผู้ได้รับ ความเดือดร้อนและเสียหายจากการกระทำความผิดของเหล่าผู้กระทำผิดทางอาญา ต้องเสียหายหรือสูญหายไปกับการกระทำของกลุ่มผู้ชุมนุม ประการสำคัญ ประชาชนที่ได้รับความเสียหายและเดือดร้อนจากการกระทำผิดในคดีพิเศษ แล้วตกเป็นผู้เสียหาย   ซึ่งไม่สามารถเข้ามาแจ้งเหตุร้องทุกข์หรือกล่าวโทษให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินคดีกับอาชญากรที่เป็นผู้กระทำผิดได้ เช่น ความผิดเกี่ยวกับคดีแชร์ลูกโซ่  คดีคุ้มครองผู้บริโภค  คดีสิ่งแวดล้อม  คดีความผิดเกี่ยวกับการเงินการธนาคาร  และคดีอื่น ๆ เป็นต้น 

การกระทำของกลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าวเป็นการใช้สิทธิโดยไม่สุจริตหรือใช้สิทธิ เกินส่วน ทำให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชนทั่วไปและกรมสอบสวนคดีพิเศษ

  โดยค่าเสียหายที่อาจคำนวณเป็นเงินได้ในขณะนี้มีจำนวนสูงหลายล้านบาท  ยังไม่นับรวมค่าเสียหายอันมิอาจคำนวณเป็นเงินได้ที่เกิดขึ้นกับประชาชนและ ความเสียหายในการดำเนินคดีทั้งในปัจจุบันและในอนาคตด้วย วันนี้อธิบดีดีเอสไอได้มีหนังสือแจ้งอัยการสูงสุดขอให้แต่งตั้งพนักงาน อัยการเพื่อฟ้องพระพุทธอิสระ เป็นคดีแพ่งในข้อหาละเมิด ขับไล่ เรียกค่าเสียหาย และขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวด้วยแล้ว ทั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามแนวทางที่ ศรส. ได้แจ้งให้ทุกส่วนราชการที่ถูกปิดล้อม โดย กปปส. ดำเนินการทำนองเดียวกับที่ศาลแพ่งสั่งคุ้มครองชั่วคราวโดย ให้ขับไล่ผู้ชุมนุมออกไปจากบริเวณอาคารสำนักงานบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน).


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์