สตช.เต้น!รับทำคดีติดป้ายแยกแดนแล้ว

สตช.เต้น!รับทำคดีติดป้ายแยกแดนแล้ว

สตช.เต้น!รับทำคดีติดป้ายแยกแดนแล้ว รวมถึงแกนนำรักษ์เชียงใหม่51 'เพชรวรรต'แจงสปป.ล้านนา ย่อมาจาก 'สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย'

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)   เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 3 มีนาคม พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

แถลงว่า บช.ภ.5 ได้มีการรายงานผลการดำเนินคดีกรณีที่มีผู้นำป้ายข้อความที่หมิ่นเหม่ต่อการกระทำผิดกฎหมาย พบว่ามีการดำเนินคดีใน 4 คดี ได้แก่ 1.สภ.เมืองเชียงราย คดีอาญาที่ 296/2557 ลงวันที่ 2 มีนาค. ที่ห้างเซ็นทรัลพลาซ่าเชียงราย 2.สภ.แม่ลาว คดีอาญาที่ 47/2557 ลงวันที่ 2 มีนาคม บริเวณสะพานลอยหน้าตลาดปากก่อกำ ต.ปากก่อดำ อ.แม่ลำ จ.เชียงราย 3.สภ.แม่ปิง จ.เชียงใหม่ คดีอาญาที่ 587/2557 ลงวันที่ 2 มีนาค. บริเวณสะพานลอยดอนจั่น ถ.เชียงใหม่-ลำปาง ต.ท่าศาลา จ.เชียงใหม่ และ4.สภ.เมืองพะเยา คดีอาญาที่ 265/2557 ลงวันที่ 1 มีนาคม บริเวณสะพานลอยหน้าร.ร.บ้านร่องห้า ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา


โดยพนักงานสอบสวนได้ดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116
 
ในข้อหากระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต (1) เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้าย(2) เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี

               
และวันที่ 3 มี.ค.นี้ พ.อ.โภคา จอกลอย หัวหน้ากองข่าว มณฑลทหารบกที่ 33 พร้อมด้วย พ.ท.สันโดษ ดงปารี นายทหารพระธรรมนูญ
 
ได้เดินทางไปที่สภ.แม่ปิง จ.เชียงใหม่ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับนายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113-114 กรณีที่มีการขึ้นป้ายแบ่งประเทศสปป.ล้านนา ที่สะพานลอยดอนจั่น จากนั้นเดินทางไปแจ้งความที่สภ.เมืองเชียงใหม่ในความผิดกรณีให้สัมภาษณ์เรื่องสปป.ล้านนาและการแยกเป็นประเทศล้านนาหรือสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนล้านนา โดยขณะนี้การดำเนินคดีอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานรับคำร้องทุกข์ เพื่อหาตัวผู้กระทำผิด ตอนนี้ยังไม่ได้ดำเนินคดีกับใคร ทางผบช.ภ.5 ได้มอบหมายให้รองผบช.ภ.5 ลงไปควบคุมดูแลคดีเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดแล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์