กรมอุทยานล้อมลวดหนามไม้พะยูง หลังใช้สารพัดวิธีป้องกันเอาไม่อยู่

กรมอุทยานล้อมลวดหนามไม้พะยูง หลังใช้สารพัดวิธีป้องกันเอาไม่อยู่

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า

เนื่องจากเวลานี้สถานการณ์ลักลอบตัดไม้พะยูงรุนแรงขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะในพื้นที่สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์(ส.บอ.) 9 จ.อุบลราชธานี ส.บอ. 10 จ.ขอนแก่น ส.บอ. 1 จ.ปราจีนบุรี และ ส.บอ.7 นครราชสีมา บุรีรัมย์ เป็นพื้นที่ที่เป็นแหล่งไม้พะยูง


โดยที่ผ่านมา แม้ว่า ทางกรมอุทยานแห่งชาติฯจะสนธิกำลังกับทางกรมป่าไม้ ตำรวจตระเวณชายแดน และเจ้าหน้าที่ทหารออกลาดตระเวณ

ตรวจป่าทั้งวันทั้งคืนสลับกำลังกัน รวมทั้งจัดให้มีพิธีการทางจิตวิทยา คือ ให้เจ้าหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่รักษาลาดตระเวณป่าพะยูง ทำพิธีสาบานตน ว่าจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงเด็ดขาด อีกทั้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าอาวาสวัดที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับแหล่งไม้พะยูง ช่วยเทศนาสั่งสอน รวมไปถึงสาปแช่งผู้ที่เข้าไปลักลอบตัดไม้พะยูง แต่ก็ยังพบการลักลอบตัดไม้พะยูงในป่าทุกวัน สาเหตุหนึ่งก็คือ ไม้มีราคาสูงมากเป็นแรงจูงใจที่จะให้คนเหล่านั้นเสี่ยงเข้าไปตัด

นายธีรภัทรกล่าวว่า วิธีการล่าสุดที่ทางกรมอุทยานแห่งชาตินำมาใช้คือ ให้เจ้าหน้าที่เอาลวดหนามเข้าไปล้อมสำหรับต้นพะยูงขนาดใหญ่และคาดว่าจะมีราคาแพง เพื่อให้เป็นอุปสรรคให้มากที่สุดสำหรับคนที่จะเข้าไปตัด ให้คนเข้าไปตัดใช้เวลาให้มากที่สุดสำหรับการตัดและการขนย้ายไม้ออกมาจากป่า


"ที่ผ่านมา หากใครเข้าไปลักลอบตัด ถ้ารอดหูรอดตาเจ้าหน้าที่ไปได้ เขาก็จะตัดแล้วแปรรูปไปตรงนั้นเลยพร้อมที่จะลากจูง หรือขนออกมาจากป่าทันทีใช้เวลาไม่มากนัก แต่ถ้าเราเอาลวดหนามไปล้อมเอาไว้ มันต้องเสียเวลานานพอสมควรสำหรับการเอารั้วลวดหนามออก และหากมันพยายามจนเอาลวดหนามออกมาได้แล้ว เมื่อคิดจะแปรรูปไม้บริเวณนั้นก็ต้องเสียเวลาในการขนลวดหนามให้ออกไปอยู่ไกลๆอีก ซึ่งระหว่างที่เขากำจัดอุปสรรคเหล่านี้ เจ้าหน้าที่ของเราอาจจะเข้าไปในพื้นที่ เพื่อระงับเหตุได้ทันท่วงที" นายธีรภัทรกล่าว


รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯกล่าวว่า การดำเนินการเอาลวดหนามไปล้อมรอบต้นพะยูงนั้น เวลานี้เริ่มดำเนินการแล้วในพื้นที่ สบ.อ. 9

และจะทยอยทำให้ครบทุกพื้นที่ เริ่มแรกจะทำเฉพาะไม้ต้นใหญ่ๆ ก่อน ใช้งบประมาณต้นละ 5,000-10,000 บาท ซึ่งนอกจากล้อมรั้วแล้ว ให้ติดป้ายบอกชื่อ ทั้งภาษาไทย และภาษาเพื่อนบ้าน ทั้งกัมพูชา และลาวด้วย โดยพื้นที่อยู่ใกล้ที่ไหนให้กำกับด้วยภาษาประเทศนั้น


ด้าน นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ให้สัมภาษณ์ว่า

พื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานเวลานี้มีขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง ทั้งที่เป็นคนในและคนมาจากนอกพื้นที่จำนวนมาก ขอเรียนว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนเวลานี้ไม่มีวันหยุดมานานมากแล้ว เพราะต้องออกลาดตระเวนกันทุกคืน ที่สำคัญคือ สามารถจับตัวผู้ต้องหาและของกลางได้ทุกคืนเช่นกัน เป็นเรื่องที่น่ากังวลและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนกรณีสถานการณ์ลักลอบตัดไม้ใน ประเทศไทย เพราะราคาของไม้มันยั่วยุ คนที่เข้ามาลักลอบตัดมาก เจ้าหน้าที่เหนื่อยล้ามาก เพราะทำงานทุกวัน ลาดตระเวนกันทุกคืน แต่ยืนยันว่าทุกคนก็ยังขยันขันแข็งอยู่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์