อธิบดีฯศาลอาญาไม่หวั่นยิงเอ็ม79ถล่ม ยันศาลเที่ยงตรงเป็นธรรม

อธิบดีฯศาลอาญาไม่หวั่นยิงเอ็ม79ถล่ม ยันศาลเที่ยงตรงเป็นธรรม

อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ไม่หวั่นไหวมือมืดยิงเอ็ม 79 ถล่มศาล ระบุไม่แน่ใจฝีมือใคร ย้ำชัดศาลทำงานตรงไปตรงมา ให้ความยุติธรรมแก่ทุกฝ่าย

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก  เมื่อเวลา 09.15 น. วันที่ 15 ก.พ. เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) จำนวน  3 นาย

ได้เดินทางมาตรวจพิสูจน์และเก็บหลักฐาน กรณีที่เมื่อคืนวันที่ 14 ก.พ. เวลา 19.40 น. เกิดเหตุคนร้ายลอบยิงเครื่องยิงลูกระเบิดชนิดเอ็ม 79 จำนวน 1 ลูก เข้าที่หน้าต่างชั้น  7  อาคารศาลอาญา  ได้รับความเสียหาย โดยนายธงชัย เสนามนตรี  อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา นำเจ้าหน้าที่ พฐ.ตรวจที่เกิดเหตุ พบร่องรอยเขม่าสีดำที่ขอบอะลูมิเนียมกระจก 2 บานใหญ่ ขนาดกว้าง 62 เซนติเมตร บริเวณทางเดินภายในอาคารแตกเสียหาย เศษกระจกแตกละเอียดกระจายลงบนพื้น  และหล่นลงบนดาดฟ้าชั้น 5 ขณะที่กระจกบริเวณห้องประนอมข้อพิพาทที่อยู่ด้านในก็ได้รับความเสียหายด้วยเช่นกัน ซึ่งบริเวณดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้นำเชือกมากั้นห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าในพื้นที่โดยเด็ดขาด

ด้านนายธงชัย เสนามนตรี อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า
 
ได้รับแจ้งเหตุตั้งแต่ช่วงค่ำคืนวาน และได้รายงานให้นายดิเรก อิงคนินันท์ ประธานศาลฎีกา และนายภัทรศักดิ์ วรรณแสง เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว โดยเมื่อคืนมีเจ้าหน้าที่ พฐ.มาตรวจสถานที่เกิดเหตุเบื้องต้นจนถึงเที่ยงคืน ซึ่งเห็นว่าเป็นเวลาดึกแล้วจึงได้ยุติการตรวจสอบไว้ก่อน โดยวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานก็ได้มาตรวจสถานที่อย่างละเอียดอีกครั้งซึ่งจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นก่อนจะเปิดทำการตามปกติในวันจันทร์ที่ 17 ก.พ.นี้ ส่วนสาเหตุตนยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นฝีมือของใคร

“ ศาลอาญา ก่อตั้งมาจะครบ 132 ปี แล้ว ที่ผ่านมายังไม่เคยมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น และอยากจะฝากถึงผู้ที่กระทำการเช่นนี้ว่าศาลอาญาเป็นสถานที่ราชการและเป็นสมบัติของชาติ หากกระทำอย่างนี้สังคมก็จะได้รับความเสียหาย” นายธงชัย ระบุ

เมื่อถามว่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองหรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะได้รับประโยชน์หรือไม่

เพราะวันนี้ ศรส.จะมีการยื่นคำร้องขอฝากขังนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม อดีตผอ.สำนักข่าวทีนิวส์ ข้อหากบฏ ซึ่งขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ บก.ตชด.ภาค1 จ.ปทุมธานี นั้น นายธงชัย  กล่าวว่า ปกติการทำงานของศาลทำงานตามพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงในคดีอยู่แล้ว ตรงไปตรงมาให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้ทำให้ศาลเกิดความหวั่นไหวแต่อย่างใด   
  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเหตุที่เกิดขึ้นดังกล่าว มีการคาดการณ์ว่าคนร้ายน่าจะยิงกระสุนมาจากถนนรัชดาภิเษกฝั่งตรงข้ามศาลอาญา 

ขณะที่การรักษาความปลอดภัยบริเวณศาล ได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่รปภ. ตรวจเข้มโดยรอบ ส่วนนายทวีศักดิ์  ณ  ตะกั่วทุ่ง ทนายความของนายสนธิญาณ  กล่าวว่า วันนี้ได้เตรียมยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขังนายสนธิญาณ  เนื่องจากเห็นว่า การแจ้งข้อหากบฏกับนายสนธิญาณ นั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย  เพราะก่อนหน้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้เคยวินิจฉัยมาแล้วว่าการชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. เป็นไปโดยสงบ ตามสิทธิรัฐธรรมนูญ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์