ญาติไม่ติดใจเหยียบกันตาย

คลั่งจองจตุคามเจ้าอาวาสชี้แจง



ญาติไม่ติดใจเอาความคดีเหยียบกันตาย ขณะจองจตุคามฯรุ่นเงินไหลมา 2 แถมยังมาสอบถามเจ้าอาวาสอีกว่าจะเปิดจองอีกเมื่อไร เจ้าอาวาสวัดพระนครออกมาแถลง

เผยที่เกิดเหตุวุ่นวาย เพราะทางวัดต้องการกระจาย

ให้ถึงมือญาติโยมจริงๆ ไม่เช่นนั้นให้นายทุนมาเหมาไปขายก็ได้ ยอมรับจัดการไม่ดีพอจนมีคนตาย ตอนนี้ขอระงับการแจกใบจองไม่มีกำหนด ส่วนที่อ่างทองชาวบ้านแห่จองจตุคามฯรุ่นลายเซ็นเสือมเหศวร

จากกรณีวัดพระนคร จ.นครศรีธรรมราช

โดยพระมหาไมตรี ปภารตโน เจ้าอาวาส เปิดให้ประชาชนรับใบจองวัตถุมงคลจตุคามรามเทพ รุ่นเงินไหลมา 2 เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ที่ผ่านมา จนเกิดเหตุการณ์จลาจลวุ่นวาย

เมื่อประชาชนหลายหมื่นคนทะลัก

กันไปรับใบจองเบียดเสียดเยียดยัดกัน โดยเฉพาะที่วิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราช จนมีผู้ถูกเหยียบเสียชีวิต 1 ศพ คือนางเผื่อน คงเพชร อายุ 51 ปี ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 10 เม.ย.

ที่วัดพระนคร พระมหาไมตรี เจ้าอาวาสวัดพระนคร เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตอนนี้จากกระแสความนิยมท้าวจตุคามรามเทพ ทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดมีเงินสะพัดหมุนเวียนอย่างมหาศาล



ทำให้ความต้องการจตุคามรามเทพมากมาย

การที่วัดพระนครจัดสร้างองค์จตุคามรามเทพรุ่นสรงน้ำพระบรมธาตุ 50 หรือรุ่นเงินไหลมา 2 ชุดพิเศษ เป็นที่นิยมเพราะราคาไม่สูง แต่เมื่อออกสู่สาธารณชนแล้วทำให้มีราคาสูงหลาย 100 เท่า

คือทางวัดเปิดให้เช่าเหรียญละ 33 บาทเท่านั้น

แต่คนที่มาเช่านำไปจำหน่ายถึงเหรียญละ 1,000-2,000 บาท ย่อมทำให้คนส่วนหนึ่งมีความศรัทธาเชื่อมั่นอยากนำไปบูชาอย่างจริงจัง แต่อีกส่วนเพื่อปากเพื่อท้องหรือเพื่อผลประโยชน์จึงทำให้มีการเสาะหากันมากในขณะนี้

ช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ญาติของนางเผื่อน

ผู้เสียชีวิตยังมาสอบถามว่าจะเปิดจองวัตถุมงคลรุ่นนี้วันไหนอีก ซึ่งอาตมาได้บอกไปว่ายังไม่มีกำหนด

พระมหาไมตรีกล่าวว่า

สำหรับการจัดการเรื่องวัตถุมงคลนั้นต้องหารือกันหลายฝ่าย ร่วมกันแก้ไข จริงๆ แล้ววัตถุมงคลรุ่นนี้ทางวัดต้องการให้ถึงมือชาวบ้านทุกคน แต่เมื่อเหตุการณ์เป็นอย่างนี้ต้องปรับแผนหาวิธีให้เกิดความเรียบร้อยมากที่สุด ในส่วนของผู้เสียชีวิตนั้น ได้ให้กรรมการประสานกับญาติไปแล้ว แม้ว่าญาติจะไม่เอาความก็ตาม

พระมหาไมตรี ยังกล่าวถึงกรณี

ที่กรมการศาสนาให้มีการชะลอการจัดสร้าง ว่า เป็นนโยบายนั้นทำได้ แต่จะห้ามไปเสียทีเดียวคงไม่ได้ ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะความศรัทธา เหตุการณ์เป็นบทเรียนที่ดีกับคณะทำงานทั้งหมด



ถ้าให้นายทุนมาเหมาให้เงินสัก 5 ล้านบาท

แล้วเอาไปก็ทำได้ แต่ที่ทำเช่นนี้ต้องการให้ถึงญาติโยมจริงๆ และขออนุโมทนากับผู้ที่ศรัทธา ขณะนี้วัดเองยังไม่มีการแจกจ่ายวัตถุมงคลใดๆทั้งสิ้น เพราะจะต้องหาวิธีที่ดีที่สุดไม่ให้เกิดความเสียหาย

ส่วนด้านการดำเนินคดีนั้น

พ.ต.ท.สุพจน์ เรืองโรจน์ สารวัตรเวรสภ.อ.เมืองนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ญาติได้รับศพนางเผื่อนไปบำเพ็ญกุศลตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 เม.ย. บุตรของผู้ตายไม่ติดใจเอาความใดๆ

เนื่องจากเชื่อว่าสาเหตุการตายของมารดาเพราะโรคประจำตัว

คือโรคความดันสูงต้องรับประทานยาอยู่ตลอด ญาติยังระบุว่า ตัวของนางเผื่อนมีความศรัทธาจตุคามรามเทพเป็นอย่างมาก เมื่อรู้ว่าทางวัดสร้างรุ่นเงินไหลมารุ่น 2 จึงเดินทางมาจากอ.ท่าศาลา มารออยู่จนสว่างเพื่อจอง

แต่จากสภาพร่างกายไม่สมบูรณ์

ต้องมาเบียดเสียดกับคนอื่นอย่างหนัก รวมทั้งอากาศร้อน จึงทำให้เป็นลมและทรุดลงไปจนเกิดการเหยียบกันจนเสียชีวิต

สำหรับบรรยากาศภายในบริเวณวัดพระนคร

ยังคงมีประชาชนจำนวนมากมานั่งรอ เพื่อขอทราบว่าทางวัดจะแจกจ่ายวัตถุมงคลรุ่นนี้อีกครั้งเมื่อใด ขณะเดียวกันในวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร แม้จะมีข่าวให้ชะลอการจัดสร้างวัตถุมงคลจตุคามรามเทพ



ก็ยังคงมีการปลุกเสกกันอย่างต่อเนื่อง

และยังมีคิวยาวต่อไปอีกหลายเดือน โดยที่กำแพงวัดด้านริมถนนราชดำเนินนั้นมีป้ายโฆษณาวัตถุมงคลรุ่นต่างๆ หลายรายการ ส่วนใหญ่จะมีคำว่า "พระธาตุ" เข้าไปอยู่ในข้อความ

เช่นเดียวกับที่ศาลหลักเมือง

นครศรีธรรมราชยังคงมีการเตรียมการอย่างต่อเนื่อง ในการประกอบพิธีกรรมของการปลุกเสกวัตถุมงคลองค์จตุคามรามเทพรุ่นต่างๆ

ส่วนที่จ.อ่างทอง ผู้สื่อข่าวเดินทางไป

ที่วัดแสวงหา อ.แสวงหา ซึ่งจัดสร้างจตุคามรามเทพ รุ่นลายเซ็นเสือมเหศวร หรือนายมเหศวร เภรีวงษ์ อายุ 93 ปี อดีตจอมโจรขมังเวทย์คู่ปรับพล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช อดีตนายตำรวจมือปราบ

เจ้าตำรับจตุคามรามเทพ จ.นครศรีธรรมราช

โดยพระครูประภัศร์ธรรมานุกูล ผู้ช่วยเจ้าอาวาส กล่าวว่า หลังจากข่าวสดนำเสนอข่าวการจัดสร้างจตุคามรามเทพรุ่นลายเซ็นปู่มเหศวร ส่งผลให้วันนี้คลื่นฝูงชนจากทั่วสารทิศเดินทางมาที่วัดเพื่อบูชาจนจตุคามรามเทพรุ่นดังกล่าวที่วัด

มีเพียง 3 พันองค์หมดลงในพริบตา

จนต้องไปเอาจตุคามรามเทพที่วัดคีมราษฎร์ อ.บางระจัน จ.สิงห์บุรี ที่แกะพิมพ์และปลุกเสกในพิธีเดียวกันมาให้บูชาเพิ่มอีก 2 พันองค์ นายเชิดศักดิ์ วงษ์นพหิรัญ ผู้ที่เดินทางไปเช่าบูชา กล่าวว่า

เมื่อวัดแสวงหาจัดสร้างจตุคามรามเทพรุ่นลายเซ็นปู่มเหศวร

ซึ่งเป็นคู่ปรับกับขุนพันธรักษ์ราชเดช เห็นว่าแปลกดีและเป็นปรากฏการณ์ในยุคนี้ จึงเช่าบูชาไปเก็บไว้และแจกญาติและเพื่อน นอกเหนือพุทธคุณและพุทธศิลป์จะกลายเป็นตำนานต่อไป



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์