ศรส.ยังไม่เผยชื่อ 316 ท่อน้ำเลี้ยงม็อบ ระบุต้องรอบคอบ

ศรส.ยังไม่เผยชื่อ 316 ท่อน้ำเลี้ยงม็อบ ระบุต้องรอบคอบ

ศรส.ยังไม่เผยชื่อ 316 ท่อน้ำเลี้ยงม็อบ ระบุต้องรอบคอบ - ประณามกปปส.แจ้งวัฒนะจับตร.ผูกตา

วันที่ 11 ก.พ. ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะกรรมการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.)

แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการศรส. ว่า ในวันนี้ (11 ก.พ.) ศรส.จะยังไม่เปิดเผยรายชื่อบุคคล และองค์กรที่เป็นท่อน้ำเลี้ยงในการชุมนุมของกลุ่มกปปส. จำนวน 136 รายชื่อ โดยศรส.ได้แต่งตั้ง 5 หน่วยงาน เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวร่วมกัน ประกอบด้วย สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กรมสรรพากร กรมสอบสวนคดีพิเศษ และตำรวจ 

โดยป.ป.ง.ถือเป็นแม่งานในการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการกลั่นกรองเพื่อความรอบคอบ

 และต้องมีหลักฐานพอสมควรเพื่อความเป็นธรรมของทั้งศรส.และองค์กรที่ถูกเปิดเผยรายชื่อ อย่างไรก็ตามในจำนวน 136 รายชื่อ มี 58 รายชื่อ ที่อยู่ในสถานะผู้ต้องหาแล้วตามที่ได้ออกหมายจับไปก่อนหน้านี้ ส่วนกรณีการเนรเทศนายสาธิต เซกัล แกนนำกปปส. ขณะนี้ที่ประชุมที่มีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานยังไม่ได้ข้อยุติในเรื่องดังกล่าว โดยต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ศรส.เห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ จึงมีหนังสือแจ้งปลัดกระทรวงมหาดไทยให้เร่งพิจารณา โดยขอให้มีความเห็นว่าจะเพิกถอนการอนุญาตให้มีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรหรือไม่ ส่งถึงผอ.ศรส.ภายในวันที่ 12 ก.พ.นี้ เพื่อที่ศรส.จะได้พิจารณาตามอำนาจหน้าที่ตามพรก.ฉุกเฉินฯต่อไป

นายธาริต กล่าวถึงกรณีที่พระพุทธอิสระ หรือนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาล

โดยเป็นแกนนำเวทีแจ้งวัฒนะ ได้เสนอต่อรองว่าหากดีเอสไอรับคดีการทุจริตจำนำข้าวเป็นคดีพิเศษแล้ว กปปส.จะอนุญาตให้เปิดดีเอสไอเปิดทำการได้ตามปกตินั้น ตนได้ชี้แจงแล้วว่าการจะรับคดีใดเป็นคดีพิเศษ ต้องไม่ขึ้นกับการต่อรอง แต่ศรส.เห็นด้วยที่ดีเอสไอจะเข้าไปตรวจสอบหรือสอบสวนเรื่องนี้ หากมีผู้ร้องขอที่มีตัวตนชัดเจน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีผู้ใดร้องขอให้ดำเนินคดีทุจริตจำนำข้าวเลย ไม่ใช่ว่าดีเอสไอไม่รับทำคดีดังกล่าว

“เราไม่รับแน่นอนถ้าเกิดจากการต่อรอง เพราะกระบวนการยุติธรรมต้องไม่ช่การต่อรอง แบบนี้ไม่ถูกต้อง ถ้าอยากให้ดีเอสไอดำเนินคดี ก็ให้มีผู้มาร้องกับเราที่ศรส.เลย ส่วนจะผิดหรือถูกเป็นเรื่องข้างหน้า” นายธาริต กล่าว

นายธาริต กล่าวต่อว่า ศรส.ขอประณามกระทำของพระพุทธอิสระ

ที่สั่งการให้การ์ดกปปส.เข้าควบคุมตัวตำรวจ 2 นาย ที่เข้าปฏิบัติหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยของชาวนาที่เข้าไปชุมนุมที่บริเวณ ถ.แจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามหน้าที่ แต่กลับถูกกปปส.ควบคุมตัวโดยใช้ผ้าผูกตา และข่มขู่ รุมทำร้าย จนตำรวจทั้ง 2 นาย  ต้องเข้ารักษาตัวที่รพ.ตำรวจ คาดว่าจะใช้เวลา 2 สัปดาห์ในการรักษาตัว ทั้งนี้ศรส.ขอยืนยันว่าการกระทำเช่นนี้เป็นความผิดต่อกฎหมายร้ายแรง และไม่สมควรกระทำต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นศรส.จะดำเนินการต่อกรณีดังกล่าวอย่างฉัยบขาดต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์