พุทธะอิสระนำม็อบชาวนาจี้ปูจ่ายเงิน

พุทธะอิสระนำม็อบชาวนาจี้ปูจ่ายเงิน

'พุทธะอิสระ' นำม็อบชาวนายื่น 6 ข้อเรียกร้องถึงปลัดยธ.-อัยการสูงสุด ขอให้ดำเนินคดี 'นายกฯ-ครม.-ผู้เกี่ยวข้อง' ทุจริตจำนำข้าว ขีดเส้น 7 วันบุกมาทวงคำตอบ

10 ก.พ. 57  เมื่อเวลา 10.00 น.  หลวงปู่พุทธะอิสระ เเกนนำกปปส.เเจ้งวัฒนะ นำชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากโครงการรับจำนำข้าวจำนวนมาก

เดินทางมารวมตัวที่หน้ากระทรวงยุติธรรม เพื่อเคลื่อนขบวนร่วมกับกลุ่มกปปส. ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อนายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ผ่านนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการรับเรื่องราวร้องทุกข์ โดยมีนายระวี รุ่งเรือง ลงนามในฐานะตัวแทนชาวนาซึ่งหนังสือระบุข้อเรียกร้องชาวนา 6 ข้อ ประกอบด้วย

                       
1. ขอให้ปลัดกระทรวงยุติธรรม ทวงถามเงินโครงการจำนำข้าวมาให้กับชาวนา ภายใน 7 วัน

                       
2. ขอให้ปลัดกระทรวงยุติธรรมตรวจสอบการทุจริตของโครงการจำนำข้าว อย่างโปร่งใส

                       
3. ขอให้ตรวจสอบโครงการจำนำข้าวว่าเหลืออยู่ในสต็อกเท่าใด ขาดหายไปหรือไม่

                       
4. ขอให้ดำเนินการให้นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้น

                       
5. ขอให้ยึดทรัพย์นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวมาชดใช้เงินให้ชาวนา

                       
6. ขอให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินคดีให้มีการชดใช้เงินแก่ชาวนาทั้งดอกเบี้ยและเงินต้นที่เสียหายจากการจำนำข้าวแล้วไม่ได้เงิน

                       
ด้านนายธวัชชัย กล่าวว่า หลังจากรับหนังสือข้อเรียกร้องจากชาวนาแล้วตามขั้นตอนกระทรวงยุติธรรม จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมากลั่นกรองประเด็น

ที่กระทรวงยุติธรรมดำเนินการได้ทันที หากชาวนาต้องการดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกง หรือขอเข้าเป็นคดีพิเศษก็ต้องให้ชาวนาไปแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนเพื่อให้คดีเข้าสู่ศาล ส่วนจะเป็นคดีพิเศษหรือไม่ต้องนำเข้าคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) พิจารณา เพราะกรณีนี้เป็นโครงการตามนโยบายรัฐบาล สำหรับการช่วยเหลือ กระทรวงยุติธรรมจะเป็นตัวกลางประสานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อหาแนวทางการใช้เงินกองทุนเกษตรฯ เข้ามาช่วย เบื้องต้นนอกจากนี้ชาวนายังสามารถขอความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรมได้ด้วย

                       
ขณะที่หลวงปู่ฯ กล่าวว่า ขณะนี้มีชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนเข้ามาแสดงตัวลงชื่อกับกลุ่มกปปส.เวทีศูนย์ราชการแล้วกว่า 100 ราย

ทั้งนี้ขอให้ชาวนาที่ยังไม่ได้ลงนามเข้าร่วมกันลงชื่อให้มากที่สุดเพื่อจะได้ขับเคลื่อนการดำเนินคดีเป็นกลุ่มเดียวกันเพื่อความสะดวกและรวดเร็ว โดยต้องนำหลักฐานใบประทวนและเอกสารสำคัญอื่นมาประกอบการยื่นคำร้องด้วย โดยจะเร่งให้มีการฟ้องร้องเอาผิดทางแพ่งก่อนเพื่อนำเงินมาบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวนา

                       
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากยื่นหนังสือถึงปลัดกระทรวงยุติธรรมแล้ว ชาวนาได้รวมกันไปยื่นหนังสือต่ออัยการสูงสุด
 
โดยมีนายวินัย ดำรงมงคลกุล ผู้ตรวจการอัยการและนายพิบูลย์ จตุพัฒนกุล รองเลขานุการอัยการสูงสุด รับเรื่องจากชาวนา โดยเนื้อหาข้อเรียกร้องเดียวกับกับที่ยื่นต่อกระทรวงยุติธรรม โดยชาวนาประกาศจะมาขอคำตอบจากอัยการสูงสุดในอีก 7 วัน ด้านนายวินัย กล่าวว่า อัยการสูงสุดมีกรอบอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการ หลังจากรับหนังสือจากชาวนาจะเสนอเรื่องยังอัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

                       
สำหรับบรรยากาศการเดินทางมาร้องขอความเป็นธรรมวันนี้มีทั้งชาวนาที่เคลื่อนขบวนมาจากกระทรวงพาณิชย์

และชาวนาที่มาจากจังหวัดต่างๆ ที่เข้ามาสมทบจำนวนนับพันคนจากทั่วประเทศ ทั้งนี้หลังยื่นหนังสือถึงกระทรวงยุติธรรมและอัยการสูงสุดแล้ว หลวงปู่ฯประกาศนัดเคลื่อนขบวนชาวนาบางส่วนไปกดดันนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อให้รับคดีจำนำข้าวเป็นคดีพิเศษ ภายหลังนายธาริต ระบุว่า จะไม่รับคดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษเพียงเพื่อต่อรองให้เปิดทางข้าราชการดีเอสไอเข้าทำงาน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์