ล่ายิงยกครัว - 3 ดช.นราฯดับ

จากกรณีสะเทือนขวัญ คนร้ายใช้อาวุธปืนยิงถล่มเข้าไปในบ้านพักของสองสามีภรรยา นายเจ๊ะมุ มะมัน อายุ 40 ปี

และนางพาดีละห์ แมยู อายุ 33 ปี เลขที่ 143/4 หมุ่ 7 ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เหตุเกิดกลางดึกวันที่ 3 ก.พ. ทำให้นายเจ๊ะมุ กับ นางพาดีละห์ บาดเจ็บ ส่วนลูกๆ 3 คนเสียชีวิตทั้งหมด ประกอบด้วย ด.ช.มูยาเฮ็ด มะมัน อายุ 11 ปี ด.ช.บาฮารี มะมัน อายุ 9 ขวบ และด.ช.อีลียัส มะมัน  อายุ 6 ขวบ


 เบื้องต้น ตำรวจสอบปากคำนายเจ๊ะมุและภรรยา ซึ่งกำลังตั้งครรภ์อยู่ 4 เดือน ระบุว่า ก่อนเกิดเหตุขี่รถโชเล่ย์พาครอบครัวไปละหมาด
 
เมื่อกลับมาถึงบ้านก็ให้ลูกคนโตเข็นรถไปเก็บ ส่วนตนกับคนที่เหลือเดินขึ้นไปเปิดประตูบ้านพัก ซึ่งเป็นบ้านไม้ยกพื้นชั้นเดียว ขณะเดียวกันนั้นเองจู่ๆ มีคนร้ายสวมชุดดำประมาณ 3 คน แฝงตัวที่มุมมืดฝั่งตรงข้ามของบ้านพัก ใช้อาวุธปืนกราดยิงถล่มหลายนัดแล้วหลบหนีไป

ล่ายิงยกครัว - 3 ดช.นราฯดับ

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 4 ก.พ. ที่ห้องประชุมชั้น 2 ชุดสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธร จ.นราธิวาส พล.ต.ต.พัฒนวุธ อังคะนาวิน ผบก.ภ.จ.นราธิวาส และพ.ต.อ.สะท้านฟ้า วามะสิงห์ ผกก.สส.ภ.จ.นราธิวาส ร่วมแถลงข่าวคดีดังกล่าว


 พล.ต.ต.พัฒนวุธ เผยว่า เหตุที่เกิดขึ้นเป็นคดีสะเทือนขวัญและอุกฉกรรจ์ เพราะกระทำต่อเด็กด้วยจนเสียชีวิต ตนไปตรวจที่เกิดเหตุในช่วงเช้า
 
พบหลักฐานคนร้าย 4 คน ซึ่งน่าจะเป็นคนพื้นที่ ใช้อาวุธปืนอาก้าและอาวุธปืนพก 9 ม.ม. กราดยิงจากมุมมืดของบ้าน ล่าสุด นางพาดีละห์ แมยู ซึ่งท้อง 4 เดือนอาการปลอดภัยแล้ว ส่วนสาเหตุการลงมือเบื้องต้นกำลังตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับการที่นายเจ๊ะมุ เคยก่อคดียิงนายมายี ดือเร๊ะ ซึ่งเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน พื้นที่ ต.ไทรทอง อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี เสียชีวิต เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2555 หรือไม่ โดยขณะนี้นายเจ๊ะมุอยู่ระหว่างต่อสู้คดีและประกันตัวชั้นศาล 

 “ผู้รู้ดีที่สุด คือ นายเจ๊ะมุว่าจะให้การเป็นประโยชน์ทางคดีมากน้อยเพียงใด ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้สอบปากคำ เพราะรอให้นายเจ๊ะมุมีความพร้อมทางจิตใจ หลังจากต้องสูญเสียบุตรชายถึง 3 คน” พล.ต.ต.พัฒนวุธ กล่าว และว่า เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจให้ประชาชนได้รับทราบ เหตุที่เกิดขึ้นไม่ใช่ฝีมือของเจ้าหน้าที่ตามที่กลุ่มผู้ไม่หวังดีฉวยโอกาสหยิบยกมาเป็นประเด็น เพื่อกระจายข่าวให้มวลชนเกลียดชังเจ้าหน้าที่ โดยมุ่งหวังผลเพื่อให้เคลื่อนไหวได้สะดวกขึ้น ประกอบกับในช่วงเดือนนี้คนร้ายอาจจะนำไปประเด็นไปปะติดปะต่อกับเหตุนาวิกโยธินวิสามัญนายมะรอโซ จันทราวดี เสียชีวิตเมื่อ 13 ก.พ. 56 เพื่อขยายผลเพิ่มความวุ่นวาย

 ด้านพ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอบาเจาะ จ.นราธิวาส ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า คาดว่าคนร้ายหลายคนเข้ามาล้อมบ้านหลังเกิดเหตุ
 
เพราะมีรอยกระสุนเกลื่อนรอบบ้าน จากคำให้การทราบว่า นายเจ๊ะมุ และครอบครัวเพิ่งกลับจากละหมาดที่สุเหร่าดารุสมูบิน อยู่ห่างจากบ้านราว 1 กิโลเมตร ขณะกำลังไขกุญแจเข้าบ้าน คนร้ายได้ระดมยิงใส่กระสุนถูกด.ช.อีลียัส ลูกชายคนเล็กเสียชีวิตหน้าบ้านทันที  ส่วนนางพาดีละห์ถูกยิงแขน นายเจ๊ะมุโดนยิงขา ด.ช.บาฮารีกระสุนเจาะท้องเสียชีวิตขณะนำส่งโรงพยาบาล  ส่วนเด็กชายมูยาเฮ็ดกระโดดหนีทางหน้าต่างหลังบ้าน แต่ก็โดนมือปืนที่ซุ่มอยู่หลังบ้านยิงจนเสียชีวิต  ทั้งนี้เบื้องต้นทราบว่า สามีภรรยาคู่นี้มีอาชีพกรีดยางเป็นหลักและเป็นครูสอนโรงเรียนตาดีกาที่มัสยิดดารุลมุตตากีล ในหมู่บ้านด้วย   

 เวลา 14.00 น. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)

พร้อมด้วยนายซาฟีอี เจ๊ะเลาะ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส พล.ต.ต.พัฒนวุธ ผบก.ภ.จ.นราธิวาส นายสิทธิชัย ศักดา รองผู้ว่าฯ นราธิวาส และคณะเจ้าหน้าที่ชุดเยี่ยมเยียนจาก ศอ.บต .เข้าเยี่ยมให้กำลังใจนางพาดีละห์ มารดาของเด็กที่เสียชีวิตทั้ง 3 ราย โดยนางพาดีละห์ได้รับบาดเจ็บบริเวณแขนขวา ขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ นอกจากนั้น พ.ต.อ.ทวียังมอบเงินช่วยเหลือส่วนตัวและกระเช้าเยี่ยมแก่นางพาดีละห์ 

 “ประเด็นของเรื่องที่เกิดขึ้นในพื้นที่ สิ่งสำคัญคือการหาคำตอบให้ได้ว่าเกิดขึ้นจากสาเหตุใดและใครเป็นผู้กระทำ วันนี้หน่วยงานทุกภาคส่วนต้องทำความจริงให้ปรากฏอย่างเร่งด่วน ที่สำคัญในรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ชัดเจนว่า ทั้งเด็กและสตรีควรต้องได้รับการคุ้มครองไม่ให้ได้รับความรุนแรง”  พ.ต.อ.ทวี กล่าว

 หลังจากนั้น เลขาธิการศอ.บต. พร้อมคณะดังกล่าว เดินทางไปเยี่ยมอาการนายเจะมุที่บ้านพักเพื่อมอบเงินช่วยเหลือส่วนตัว
 
ส่วนศพของเด็กชายทั้ง 3 รายได้ประกอบพิธีทางศาสนาไปแล้วเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 4 ก.พ. ที่กูโบร์แยเลาะ ส่วนในเรื่องของคดีความ หน่วยเฉพาะกิจร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาสเร่งเข้าเก็บหลักฐานและสอบพยานเพื่อติดตามจับกุมคนร้ายต่อไป

 เวลา 15.00 น. ที่มัสยิดบ้านปะลุกาแปเราะ ม.7 ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ มีชาวบ้าน 200 กว่าคน

นัดชุมนุมรวมตัวกันถือป้ายข้อความ “หยุดยิงหยุดฆ่าหยุดก่อเหตุ พวกเราพี่น้องมุสลิมขอเป็นกำลังสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐติดตามจับกุมคนร้ายผู้ก่อเหตุรุนแรง” พร้อมชูป้ายข้อความพวกเราชาวบาเจาะไม่ต้องการความรุนแรง ขอประณามการกระทำในครั้งนี้ และเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่จับกุมคนร้ายมาลงโทษโดยเร็ว เพราะสังหารได้แม้กระทั่งเด็กผู้บริสุทธิ์

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การนัดรวมตัวของชาวบ้านในครั้งนี้ น.ท.อมร ควรหาเวช ผบ.ฉก.นราธิวาส 32 ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่ทราบข่าวจึงมาร่วมสังเกตการณ์ และอาศัยจังหวะชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อยืนยันว่าทางทหารไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

 “ไม่มีเหตุผลและความจำเป็นต้องมาทำอย่างนี้ ถ้าผมต้องการที่จะฆ่ากันยิงกัน ผมทำได้ทุกวัน แต่ถ้าผมทำมันจะมีอะไรดีขึ้นมาบ้าง ซึ่งพวกผมก่อนที่จะมาทำหน้าที่ที่นี่ตระหนักดีถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เรามีความตั้งใจและจริงใจที่จะมาแก้ไขปัญหา” น.ท.อมร ชี้แจง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์