นักบินตาบอด-ขับเครื่องข้ามโลกแวะภูเก็ต

เผยทำมาทุกอย่าง ดำน้ำ-ปีนหิมาลัย



สุดทึ่งนักบินตาบอดเมืองผู้ดี หวังสร้างสถิติโลกบินจากอังกฤษไปสิ้นสุดที่ออสเตรเลีย ใช้เวลา 45 วัน

ล่าสุดแวะภูเก็ตก่อนบินต่อไปปีนัง มาเลเซีย

เผยเพื่อทำสถิติและรับบริจาคเงิน เพื่อช่วยให้คนตาบอดไม่ย่อท้อกับชะตากรรมของตัวเอง หลังเจ้าตัวทำมาทุกอย่างแล้ว ตั้งแต่ว่ายน้ำ ดำน้ำ ปีนเขาพิชิตยอดหิมาลัย ฯลฯ และสิ่งที่ฝันอยากทำต่อไปคือ ขับเรือในมหาสมุทรแอตแลนติก

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 8 เม.ย.

ที่บริเวณลานจอดเครื่องบินภายในท่าอากาศยานภูเก็ต นายไมล์ ฮิลตัน บาร์เบอร์ นักบินตาบอดวัย 58 ปี ชาวอังกฤษ พร้อมด้วยเพื่อนนักบินคู่หู นายริชาร์ด เมอร์ดิท ฮาร์ดี้ ชาวอังกฤษ

นำเครื่องบินแบบไมโครไลฟ์แอร์คราฟต์

บินทะยานออกจากเกาะภูเก็ตของประเทศไทย มุ่งหน้าไปยังเกาะปีนัง ประเทศมาเลเซียอย่างปลอดภัย เพื่อทำลายสถิติและรับบริจาคกับผู้ที่เห็นด้วยกับแนวทางในการต่อสู้ชีวิตของคนตาบอด ที่ไม่ยอมท้อถอยกับโชคชะตาของตนเอง เพื่อนำเงินที่ได้ไปจัดตั้งเป็นกองทุนในการช่วยเหลือ รักษาผู้พิการทางสายตาต่อไป

สำหรับประวัติของนายไมล์ ฮิลตัน บาร์เบอร์

ตาบอดเมื่ออายุได้ 30 ปี เกิดจากกรรมพันธุ์ แต่ยังโชคดีที่พบรักแท้ก่อนตาบอดได้ 1 ปี โดยแต่งงานกับครูสาวชาติเดียวกัน ปัจจุบันมีลูกด้วยกัน 3 คน เป็นชายอายุ 23 ปี และหญิงอายุ 27 ปี และ 28 ปี แม้ชีวิตจะพบมรสุม



แต่ก็ไม่ยอมย่อท้อ ดิ้นรนต่อสู้ชีวิตอย่างทรหด

และพยายามกระทำในสิ่งเหลือเชื่อ ที่จะเห็นคนตาบอดทำกิจกรรมต่างๆ เช่นเดียวกับคนปกติ โดยนับแต่ปีค.ศ.1999 ได้เริ่มสร้างกิจกรรมที่คนตาบอดโดยทั่วไปทำไม่ได้ เช่น การเข้าร่วมการแข่งขันวิ่งมาราธอนในระดับโลก

ทำกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ ว่ายน้ำ ดำน้ำ ปีนภูเขา

ซึ่งเขาเคยพิชิตภูเขาหิมาลัย ที่มีความสูงถึง 17,500 ฟุต รวมถึงการพิชิตยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศอังกฤษ พิชิตกำแพงเมืองจีน ทำลายสถิติโลกด้วยการเดินเป็นเวลา 78 ชั่วโมง โดยไม่หลับไม่นอน จนทำให้เขามีชื่อเสียงในฐานะ "ตาบอดนักผจญภัย"

นายไมล์กล่าวว่า กระทั่งล่าสุดเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา

ได้รับใบอนุญาตให้ขึ้นบินได้ หลังจากฝึกฝนจนช่ำชอง จนถึงขณะนี้มีชั่วโมงบินแล้วประมาณ 100 ชั่วโมง จึงสร้างกิจกรรมที่แปลกใหม่สำหรับตัวเองด้วยการขับเครื่องบินเป็นระยะทางครึ่งค่อนโลกจากประเทศอังกฤษ

ไปสิ้นสุดที่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

หลังจากตัดสินใจได้ติดต่อเพื่อนร่วมชาติ คือ นายริชาร์ด เมอร์ดิท ฮาร์ดี้ ให้เป็นนักบินที่ 1 ตามกฎการบินที่ยังไม่อนุญาตให้คนตาบอดเป็นนักบินที่ 1 โดยนายไมล์เป็นนักบินที่ 2 ร่วมบินด้วยเครื่องขนาดเล็ก

ออกจากประเทศอังกฤษเมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2550

ก่อนที่จะมาถึงประเทศไทย ได้แวะลงจอดที่ประเทศบังกลาเทศ พม่า และมีเป้าหมายที่จะบินจากอังกฤษไปนครซิดนีย์ในระยะเวลา 45 วัน คาดว่าจะถึงในวันที่ 25 หรือ 28 เม.ย. นี้ และสิ่งที่ใฝ่ฝันอยากทำต่อไปคือ



การขับเรือในมหาสมุทรแอตแลนติก

สิ่งที่อยากฝากถึงคนตาบอดทั่วโลกคือ เมื่อตาบอดแล้วอย่าคิดว่าอะไรๆ ก็ทำไม่ได้ จงคิดและเชื่อมั่นตนเองว่า สามารถดำรงชีวิตและทำทุกอย่างได้เช่นคนปกติ สิ่งสำคัญคือต้องพยายามเรียนและเพิ่มทักษะในสิ่งแปลกใหม่ที่เข้ามาในชีวิต

สำหรับการผจญภัยด้วยการสร้างตำนาน

นักบินตาบอดคนเดียวในโลกครั้งนี้นั้น เขาได้รับการสนับสนุนจากทางธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด เพื่อนำเงินไปช่วยคนตาบอดให้มองเห็นอีกครั้ง ในรายที่ต้องการผ่าตัดหรือเป็นแบบอย่างในการสู้ชีวิต

หากผู้ใดต้องการให้กำลังใจ

สนใจอยากพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ สามารถติดต่อได้ทางอีเมล์ males@mhb.demon.co.uk หรือเปิดเว็บไซต์ชมรายละเอียดต่างๆ ในการผจญภัยได้ที่ www.mileshilton-barber.com ส่วนการแวะที่เมืองไทยในครั้งนี้รู้สึกประทับใจที่คนไทยมีน้ำใจ และทราบจากคำบอกเล่าว่าคนไทยเป็นคนที่ยิ้มง่าย

ด้าน นายริชาร์ด เมอร์ดิท ฮาร์ดี้

นักบินหนุ่มที่ร่วมผจญภัยด้วย กล่าวว่า ครั้งแรกที่ได้รับการติดต่อก็ตื่นเต้น แต่ก็มั่นใจในความตั้งใจจริงของเพื่อนต่างวัยที่ตาบอด เพราะก่อนนี้ทราบว่า เขาเคยขึ้นบินและมีประสบการณ์มาก่อนบ้างแล้ว

สำหรับทริปนี้ตลอดเวลาที่เดินทาง

มาร่วมกันรู้สึกประทับใจและไม่มีปัญหาอุปสรรคอะไร เขาทำได้ทุกอย่างเหมือนนักบินผู้ช่วยที่ตาปกติทุกอย่าง เพียงแต่เขามองไม่เห็นเท่านั้น



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์