คลื่นคนคลั่งจตุคามเหยียบดับหญิงวัย51ชะตาขาด!

"สลด แห่จองจนเหยียบกันตาย"



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา บรรยากาศภายในตัวเมืองนครศรีธรรมราชดูคึกคักผิดหูผิดตา

เนื่องจากมีประชาชนจากทั่วสารทิศ

ทั้งในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช และจากทั่วประเทศ หลายหมื่นคนหลั่งไหลกันมารอรับใบจองเพื่อนำไปเช่าวัตถุมงคลจตุคามรามเทพ รุ่นสรงน้ำพระบรมธาตุ 50 หรือรุ่นเงินไหลมา 2 ซึ่งพระมหาไมตรีปภารตโน เจ้าอาวาสวัดพระนคร ต.ในเมือง อ.เมืองนครศรีธรรมราช เป็นผู้จัดสร้างขึ้น ส่งผลให้ห้องพักของโรงแรมทุกแห่งภายในตัวเมืองถูกจองเต็มจนหมด

สำหรับวัตถุมงคลจตุคามรามเทพ

รุ่นสรงน้ำพระ บรมธาตุ 50 หรือรุ่นเงินไหลมา 2 เคยเกิดเหตุจลาจลามาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อประมาณกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยครั้งนั้นทางผู้จัดสร้างนัดแจกใบจองที่วัดพระนคร

แต่มีคลื่นมหาชนนับหมื่นคนหลั่งไหลกัน

ยื้อแย่งใบจองจตุคามรุ่นดังกล่าวจนเกิดจลาจลเหยียบกันเป็นลมและบาดเจ็บศีรษะแตกนับร้อยราย ผู้จัดสร้างต้องประกาศระงับการแจกใบจองและนัดให้ประชาชนมารับวัตถุมงคลใหม่อีกครั้งในวันที่ 9 เม.ย.50

การรับวัตถุมงคลครั้งนี้ คณะกรรมการจัดสร้าง

ได้แบ่งจุดรับใบจองออกเป็น 3 จุด เพื่อกระจายประชาชนไม่ให้แออัดอยู่ในจุดเดียวกันเหมือนครั้งก่อน จุดแรก ที่ห้องประชุม ร.ร.วัดท่านครญาณวโรภาส ต.ปากนคร อ.เมืองนครศรีธรรมราช จุดที่ 2



บริเวณสนามสวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ถนนเทวบุรี

และจุดที่ 3 ที่ห้องประชุมวิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราช สำหรับวัตถุมงคลจตุคาม รามเทพ รุ่นสรงน้ำพระบรมธาตุ 50 หรือรุ่นเงินไหลมา 2 นี้ ใน 1 ชุดมี 13 เหรียญ ให้เช่าในราคาชุดละ 500 บาท

และจำกัดเช่าได้เพียงคนละ 1 ชุดเท่านั้น

โดยผู้ที่จ่ายเงินแล้วสามารถนำใบจองไปรับวัตถุมงคลได้เลย ณ สถานที่รับวัตถุมงคล บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 หรือทุ่งท่าลาด ต.นาเคียน อ.เมืองนครศรีธรรมราช

ปรากฏว่าตั้งแต่ช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่านมา

มี ประชาชนทุกรุ่นทุกวัยนับหมื่นคนกระจายกันไปเฝ้ารอรับใบจองอยู่ทั้ง 3 จุด ท่ามกลางกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ สารวัตรทหาร อาสาสมัครกองปราบปราม และอาสาสมัครชุดเหยี่ยวขาว รวมเกือบ 1,000 นาย

เฝ้ารักษาความสงบเรียบร้อยอย่างเข้มงวด

กระทั่งเวลา 07.00 น. วันที่ 9 เม.ย. คณะกรรมการจัดสร้างได้เริ่มเปิดให้ประชาชนเข้าคิวรับใบจองตามขั้นตอน โดยที่ 2 จุดแรกบริเวณ ร.ร.ท่านครญาณวโรภาส และสวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9

ประชาชนหลายพันคนต่างทยอย

เข้ารับใบจองและจ่ายเงินอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยจนผ่านไปด้วยดี ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง การแจกใบจองจึงเสร็จสิ้นลง



ส่วนจุดที่ 3 ที่ห้องประชุมวิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราช

กลับเกิดความชุลมุนวุ่นวายขึ้น ทันทีที่เจ้าหน้าที่ประกาศให้ประชาชนเข้าแถวเพื่อรับใบจอง บริเวณสนามฟุตบอลที่อยู่ติดกับหอประชุมของวิทยาลัย ฝูงชนนับหมื่นต่างกรูกันมาเข้าคิวอย่างโกลาหล

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนคนที่เข้าแถวแล้ว

จะเดินไปรับใบจองและจ่ายเงินที่ชั้น 2 ของห้องประชุม แต่หลังเปิดให้จองไปได้ราว 100 กว่าราย ปรากฏว่าประชาชนนับหมื่นคนรออยู่ด้านหลังอย่างกระวนกระวายใจเพราะเกรงจะไม่ได้รับใบจอง

เริ่มเบียดเสียดยื้อแย่งกันเข้าไปด้านใน

จนขาดระเบียบ มีการผลักดันกันจนมีผู้ล้มลงและถูกเหยียบนับร้อยราย เสียงร้องโอดโอยด้วยความเจ็บปวดของผู้ถูกเหยียบดังระงม พล.ต.ต.สุดใจ ญาณรัตน์ ผบก.ภ.จ.นครศรีธรรมราช

ต้องระดมกำลังตำรวจ ทหาร และอาสาสมัคร

กว่า 100 นายเข้าควบคุมสถานการณ์ แต่ไม่สามารถต้านคลื่นมหาชนที่อยู่ในอาการบ้าคลั่งไม่มีใครฟังใครได้ไหว สุดท้ายสถานการณ์กลายเป็นจลาจลย่อยๆขึ้นทันที

เจ้าหน้าที่มูลนิธิใต้เต็กตึ๊งและมูลนิธิประชาร่วมใจ

รีบเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บส่ง รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช รพ.นครคริสเตียน และ รพ.นครินทร์ ที่อยู่ใกล้เคียงด้วยความโกลาหล ส่งผลให้เกิดความชุลมุนวุ่นวายไปทั้งเมือง



จนการจราจรบนถนนทั่วเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช

ติดขัดเป็นอัมพาตหลายชั่วโมง แม้จะเกิดการจลาจลจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่การยื้อแย่งใบจองยังไม่สิ้นสุด กระทั่งเกิดเรื่องเศร้าสลดขึ้นในที่สุด เมื่อมีหญิงสูงวัยคนหนึ่งที่มารอรับแจกใบจอง

ถูกผู้ที่อยู่ด้านหลังเบียดเสียดจนเป็นลมล้มพับ

ก่อนจะถูกดันร่างและศีรษะไปกระแทกบันไดทางขึ้นห้องประชุมวิทยาลัยจนเสียชีวิตคาที่ หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่มูลนิธิรีบนำศพฝ่าฝูงชนที่อยู่ในอาการบ้าคลั่งออกมาอย่างทุลักทุเล ก่อนแจ้งให้ ร.ต.ต.สุริยน แกมทอง ร้อยเวร สภ.อ.เมืองนครศรีธรรมราช พร้อมแพทย์เวร รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช มาชันสูตรพลิกศพ

ผู้เสียชีวิตชื่อนางเผื่อน คงเพชร อายุ 51 ปี

อยู่บ้านเลขที่ 3/1 หมู่ 4 ต.ดอนตะโก อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช สภาพศพสวมเสื้อยืดคอปกโปโลสีส้ม คลุมทับด้วยเสื้อแจ็กเกตสีเทา นุ่งกางเกงขายาวสีดำ นพ.คำรพ เดชรัตนพิชัย แพทย์เวร รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ระบุว่า

การตรวจสอบตามร่างกายของนางเผื่อน

พบว่ามีรอยเขียวช้ำตามร่างกายหลายแห่ง ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากสมองและหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน สำหรับรอยเขียวช้ำไม่ใช่สาเหตุการเสียชีวิต แต่เป็นรอยถูกเหยียบที่เกิดขึ้นหลังจากผู้เสียชีวิตรายนี้ล้มลงแล้ว

หลังเกิดเหตุจลาจลแย่งใบจองจตุคามรามเทพ

จนเหยียบกันตายและบาดเจ็บจำนวนมากแล้ว พระมหาไมตรี ปภารตโน เจ้าอาวาสวัดพระนคร ในฐานะประธานจัดสร้างวัตถุมงคลรุ่นดังกล่าว ได้ประกาศยุติการแจกใบจองทันที ทำให้คลื่นมหาชนค่อยๆทยอยกันกลับบ้านด้วยความผิดหวัง



พระมหาไมตรี ปภารตโน เจ้าอาวาสวัดพระนคร

ประธานผู้จัดสร้างวัตถุมงคลรุ่นเจ้าปัญหา กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เหตุการณ์เศร้าสลดที่เกิดขึ้น สืบเนื่องมาจากผู้ที่มาจองวัตถุมงคลรุ่นนี้ จะมาจากกลุ่มคน 3 กลุ่ม คือ กลุ่มแรกมาด้วยความศรัทธาจริงๆ

กลุ่มที่ 2 พวกพุทธพาณิชย์มาเช่าเพื่อนำไปขายต่อ

และกลุ่มสุดท้าย พวกธุรกิจแผงเช่าพระต่างๆ จ้างเด็กวัยรุ่นคนละ 500-1,000 บาท มาจองให้ ก่อนจะนำไปปั่นราคาขายต่ออีกทอด ซึ่งปัญหาชุลมุนที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่มาจากกลุ่มวัยรุ่นที่รับจ้างมาจองใจร้อนและไม่รักษากติกา

เบียดเสียดและ ฮือแย่งชิงจนเกิดปัญหามากมาย

ขณะนี้ทางวัดพระนครต้องขอกำลังตำรวจมาเฝ้าระวังเหตุเต็มวัด เนื่องจากเกรงว่าจะมีการบุกเข้ามาปล้นวัตถุมงคลรุ่นนี้

ด้าน พล.ต.ต.สุดใจ ญาณรัตน์ ผบก.ภ.จ.นครศรีธรรมราช

เปิดเผยว่า ทางตำรวจเตรียมแจ้งข้อหากระทำการประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย กับพระมหาไมตรี ปภารตโน เจ้าอาวาสวัดพระนคร ในฐานะประธานการจัดสร้างจตุคามรามเทพ รุ่นสรงน้ำพระบรมธาตุ 50 หรือรุ่นเงินไหลมา 2

โดยจะให้ความเป็นธรรมด้านคดีกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกัน ตนยังสั่งระงับการแจกจ่ายวัตถุมงคลจตุคามรามเทพรุ่นอื่นๆไว้ก่อน จนกว่าจะมีมาตรการดูแลความปลอดภัยอย่างเป็นระบบ พร้อมขอให้ทุกฝ่ายที่จัดทำวัตถุมงคลจตุคามรามเทพ ใช้เหตุการณ์นี้เป็นอุทาหรณ์



จะเป็นอุบัติเหตุหรือสุดวิสัยก็แล้วแต่

ตำรวจได้เตรียมการรองรับอย่างเต็มที่ มีการระดมทั้งทหาร ตำรวจ อาสาสมัครมาเป็นจำนวนมาก แต่ไม่สามารถรองรับกับปริมาณคนจำนวนมหาศาลที่มีเป้าหมายที่เดียวกันได้

และต่างก็เบียดเสียดเฮกันเข้ามาจนมากเกินกำลัง

สุดความสามารถที่เจ้าหน้าที่จะควบคุมได้ ยืนยันว่าจะไม่ให้เกิดเหตุลักษณะนี้อีกแล้ว ขอให้ศพนี้เป็นศพสุดท้าย

พ.ต.อ.สมชาย อ่วมถนอม รอง ผบก.ภ.จ.นครศรีธรรมราช

กล่าวว่า หลังจากสั่งยุติการจองวัตถุมงคลแล้ว ได้เดินทางไปตรวจสอบบริเวณสวนหลวงกาญจนาภิเษก ร.9 หนึ่งในสถานที่รับจองวัตถุมงคลรุ่นนี้ พบว่าทรัพย์สินภายในสวนดังกล่าวได้รับความเสียหายหลายจุด

ที่นั่งสวนหย่อมลานสันทนาการพังเสียหาย 7 จุด

ประตูรั้วอัลลอยของสวนทั้ง 4 ด้านพังเสียหาย เกิดจากการที่ชาวบ้านฮือกันเข้าแย่งใบจองวัตถุมงคล ซึ่งทางตำรวจได้ประสานกับเจ้าหน้าที่เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ส่งเจ้าหน้าที่กองช่างเทศบาลมาร่วมตรวจสอบเพื่อประเมินความเสียหายและดำเนินการต่อไป

รอง ผบก.ภ.จ.นครศรีธรรมราช กล่าวต่อว่า

เท่าที่ตรวจสอบจากเทปวีดิโอที่ตำรวจบันทึกไว้พบว่ามีกลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มมอเตอร์ไซค์รับจ้างกว่า 30 คน ที่เพิ่งเข้าไปทีหลัง เป็นผู้เริ่มก่อเหตุชุลมุนโดยการผลักคนที่อยู่ด้านหน้าจนคนด้านหน้าล้มลงเป็นแถบๆ แล้วเกิดการฮือขึ้น



จากนั้นกลุ่มวัยรุ่นได้ส่งเสียงโห่ร้องอื้ออึง

บางส่วนเบียดขึ้นไปด้านหน้า แซงคนที่อยู่ด้านหน้า ซึ่งตำรวจจะดำเนินคดีอย่างเฉียบขาดกับคนกลุ่มนี้ เพื่อไม่ให้ เป็นเยี่ยงอย่าง เพราะเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมาก ขณะนี้ใน จ.นครศรีธรรมราช

มีอาชีพใหม่เกิดขึ้นคือ อาชีพรับจ้างจองวัตถุมงคล

ซึ่งกลุ่มนี้รับจ้างเซียนพระและแผงมาคนละ 500-1,000 บาท เพื่อมาจองวัตถุมงคล แล้วมาก่อเหตุชุลมุนขึ้น สำหรับนางเผื่อนผู้เสียชีวิตทราบว่าเดินทางจาก อ.ท่าศาลา ตั้งแต่เมื่อคืน เพื่อจองวัตถุมงคล คาดว่าการอดนอนและอ่อนเพลียทำให้เกิดวูบเป็นลมล้มลงขณะมีการชุลมุนทำให้เสียชีวิต

ที่กระทรวงวัฒนธรรม คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ รมว. วัฒนธรรม

กล่าวถึงกรณีมีการเหยียบกันตายเพื่อรับแจกจตุคามรามเทพ ที่ จ.นครศรีธรรมราช ว่า อยู่ที่จิตใจมากกว่าสิ่งที่เป็นวัตถุ วัตถุมีไว้เพื่อยึดถือก็ได้แต่ไม่ใช่ งมงายถึงขนาดไปเชื่อว่าสิ่งนั้นจะบันดาลได้ทุกอย่าง ชี้เป็นชี้ตาย

ชี้รวยชี้จนได้ ซึ่งไม่ใช่ แต่อยู่ที่ตัวเราทั้งนั้น

ไม่ควรจะคลั่งไคล้อย่างไม่มีสติ พระบูชาพระเครื่องของเราก็มีมาตั้งนานแล้ว ทุกคนก็เคารพบูชาไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร การถึงกับเหยียบกันตายอย่างนี้ สะท้อนว่าคนไทยไม่มี ที่พึ่งทางจิตใจ คิดว่าอะไรที่ตัวเองเกาะได้ก็จะไปเกาะ

ตรงนั้น กับเรื่องของการปลุกกระแสถือว่าเก่งมาก

ปล่อยมาเป็นระยะ ประชาสัมพันธ์ว่ารุ่นนี้สามารถช่วยได้ ทุกคนก็เลยอยากจะมีรุ่นนั้นเพื่อคุ้มครองตัวเอง แต่จริงๆ พระพุทธเจ้าสอนอยู่ตลอดเวลาทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ขึ้นอยู่กับตัวเองทั้งหมด ไม่ได้ขึ้นอยู่กับวัตถุที่ปลุกเสก



คนที่ไปเช่าเพื่อความร่ำรวยเป็นเพราะเชื่อในกระแส

ขอย้ำอีกครั้งว่าควรจะเชื่อในหลักธรรมคำสอนของศาสนา ที่สอนให้คนทำความดีย่อมได้ดี ตรงนั้นช่วยได้ และจะไม่มีคำว่าลำบากตกทุกข์ ได้ยาก ไม่จำเป็นต้องมีวัตถุเหล่านั้นยึดเหนี่ยว

ขณะที่นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า

จากเหตุเศร้าสลดที่เกิดขึ้นจนเป็นข่าวไปทั่วโลก ทำให้ไม่เป็นผลดีต่อพุทธศาสนาและประเทศไทย จึงประสานงานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าคณะจังหวัด และเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ว่า หากจะมีการปลุกเสกต้องขออนุญาตมาตามลำดับขั้นตอน

หากเป็นฝ่ายพระสงฆ์ พระสังฆาธิการเจ้าคณะตำบล

ให้ส่งมาถึงเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช ส่วนทางฆราวาสให้นำสู่ที่ประชุมของผู้ว่าราชการจังหวัด อีกประการหนึ่ง การสั่งจองหรือรับวัตถุมงคลต้องขอให้ธนาคารช่วยเป็นแหล่งรับจอง และเมื่อทำพิธีปลุกเสกแล้ว

ทางจังหวัดก็ส่งไปให้ธนาคารนั้นๆ ประชาชนจะได้ไปรับ

ซึ่งจะทำให้ได้รับของจริงแท้ที่ได้รับการปลุกเสกแล้ว จะช่วยแก้ปัญหาซื้อของปลอมหรือการปลุกปั่นราคาได้อีกด้วย แนวคิดนี้ก็ตรงกับความต้องการของเจ้าคณะจังหวัดและผู้ว่าราชการจังหวัดด้วย ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่



อธิบดีกรมการศาสนากล่าวอีกว่า

ในช่วงแรกนี้จะชะลอการปลุกเสกออกไปก่อน แต่รุ่นใดที่มีการวางเงินไปแล้ว หากชะลอจะมีผลกระทบได้ จึงขอให้ทางวัฒนธรรมจังหวัดไปหารือกับหลวงพ่ออีกครั้งว่า รุ่นใดบ้างที่มีการจองไปแล้วก็ขอให้มีการปลุกเสกไป

แต่ให้เปลี่ยนระบบการรับของ

ส่วนที่ยังไม่มีการจองขอให้ปรับเปลี่ยนวิธีการใหม่ทั้งหมดเพื่อไม่ให้เกิดเหตุรุนแรง ตามหลักพระพุทธศาสนานั้นวัตถุมงคลไม่ใช่สิ่งผิด แต่การที่มีคนไปปั่นราคาจนทำให้เกิดกระแส และนำไปขายราคาที่สูงขึ้น

ทั้งที่ราคา 3 องค์ แค่ 250 บาท

แต่มีผู้ไปจ้างหน้าม้าไปรับ จากนั้นนำไปปั่นราคาเป็นองค์ละ 2,500-3,000 บาท ที่เป็นเช่นนี้เพราะไม่มีการจัดระบบ เชื่อว่าหากมีการจัดระบบแล้ว เงินทุกบาททุกสตางค์จะตรงกับวัตถุประสงค์ของผู้จัดสร้าง

ดังนั้น อานิสงส์ของการบูชา

เป็นไปตามกำลังศรัทธาของผู้บริจาคที่ต้องการบำรุงวัด การทำเช่นนี้ไม่ใช่พุทธพาณิชย์ แต่พุทธพาณิชย์เกิดจากเหล่ามิจฉาชีพที่ไปปั่นราคา และทำให้เกิดลักษณะเช่นนี้



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์