9ขวบจมน้ำนิทราสงกรานต์ชัยภูมิ

สลดเด็ก 9 ขวบจมน้ำตายสังเวยสงกรานต์


เด็ก 9 ขวบจมน้ำเป็นเจ้าชายนิทรา รับเปิดงานเที่ยวสงกรานต์บึงละหาน

เกิดเหตุสลดที่ จ.ชัยภูมิ เมื่อเวลา 14.21 น.

วันที่ 8 เมษายน ระหว่างพิธีเปิดงานเทศกาลท่องเที่ยวฤดูร้อน เที่ยวสงกรานต์ เล่นน้ำ ดูนกเป็ด กินปลา พาตะลึง บึงละหาน ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ (อบจ.) จัดขึ้น ณ บึงละหาน

บ้านหนองหญ้าข้าวนก หมู่ 14 ต.ละหาน อ.จัตุรัส

ซึ่งถือว่ามีศักยภาพเป็นแหล่งเก็บกักน้ำขนาดใหญ่มีเนื้อที่กว่า 18,000 ไร่ ติดอันดับบึงที่ใหญ่อันดับ 4 ของประเทศไทย ซึ่งจะมีกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงาม

วิถีชีวิตชาวบ้าน ภูมิปัญญาท้องถิ่น

จัดให้ชมตั้งแต่วันที่ 8-28 เมษายน ตลอดช่วงฤดูร้อนประจำปี 2550 นี้ ซึ่งมีพิธีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่คนเฒ่าคนแก่ปราชญ์

ทั้งนี้ก่อนทำพิธีเปิด ชาวบ้านพากันแตกตื่น

วิ่งไปมุ่งดูเหตุการณ์มีคนร้องให้ช่วยว่ามีเด็กจมน้ำตายริมบึงใกล้ลานแพที่เตรียมไว้ให้ประธานในพิธี นายจำลอง โพธิ์สุข รองผู้ว่าฯ ชัยภูมิ เดินไปปล่อยพันธุ์ปลากว่า 1,000 ตัว เพื่อเปิดงาน



ชาวบ้านที่มาร่วมงานหลายคนต่างพากัน

กระโดดน้ำลงไปช่วยงมศพ ด.ช.ภัสกร บุญเรือง หรืออ้น อายุ 9 ขวบ จากเสียงเรียกของมารดา นางประมวล บุญเรือง ชาวบ้านโนนทอง หมู่ 3 ต.บ้านกอก อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ ร้องไห้ตะโกนแทบขาดใจ เพราะเด็กจมน้ำนานกว่า 7 นาที

ต่อมาชาวบ้านสามารถงมหาเด็กขึ้นมาได้

เนื่องจากเด็กจมลงไปในระดับน้ำลึกกว่า 1.5 เมตร ก่อนนำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อ.จัตุรัส นำส่งโรงพยาบาล จ.ชัยภูมิ อย่างเร่งด่วน ล่าสุดแพทย์โรงพยาบาลชัยภูมิส่งตัวด่วนไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา

เนื่องจากเด็กมีอาการสมองตาย

เพราะขาดออกซิเจนไปเลี้ยงสมองอยู่นาน มีโอกาสรอดชีวิต แต่ต้องกลายเป็นเจ้าชายนิทราแทน

นางประมวล บุญเรือง มารดาเด็ก กล่าวว่า

ตอนแรกไม่รู้ว่าบริเวณที่จัดไว้ทำเป็นหาดทรายริมบึงละหานเพื่อส่งเสริมให้คนมาเที่ยวเล่นน้ำบริเวณนี้จะมีจุดน้ำลึก ก็ปล่อยให้ลูกเล่นน้ำอยู่กับเด็กคนอื่นๆ โดยนั่งดูอยู่ห่างๆ พอหันไปดูที่เวทีกลางที่เตรียมเปิดงานและ

มีกิจกรรมขบวนแห่ชุมชนเข้ามาพักหนึ่ง

ก็ไม่เห็นลูก จึงถามเด็กที่เล่นอยู่ใกล้ๆ กันก็บอกว่า น้องอ้นหายลงไปตรงจุดที่มีน้ำห่างริมบึงประมาณ 4 เมตร เทียบเวลาหายไปก็ประมาณ 7 นาที จึงรีบเรียกให้คนลงมาช่วยทันที



ด้านนายสมาน แดงวิชัย ชาวบ้านโนนทองหมู่ 3

เพื่อนบ้านเด็ก 9 ขวบ ที่ต้องกลายเป็นเจ้าชายนิทรา กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นขอฝากไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดงานทั้งหมดด้วยว่า ไม่มีมาตรการป้องกันความปลอดภัยที่ดีเลย

ซึ่งผู้ปกครองทุกคนที่พาเด็กมาเล่นน้ำ

ก็ไม่รู้ว่าจุดนี้เป็นจุดน้ำลึก ซึ่งไม่มีอุปกรณ์หรือทุ่นที่จะเตือนกันเป็นแนวเขตว่าอันตรายไว้ให้เลย จุดน้ำลึกกว่า 1.5 เมตรขึ้นไปก็อยู่ห่างริมขอบบึงเพียง 3-4 เมตรเท่านั้นเอง อยากให้การจัดงานที่ใหญ่โตขนาดนี้ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลักด้วย แล้วความสูญเสียที่เกิดขึ้นมาใครจะรับผิดชอบ

ส่วนนายอนันต์ ลิมปคุปตถาวร นายก อบจ.ชัยภูมิ

กล่าวว่า ต้องขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวเด็กด้วย ตอนนี้ทราบว่าอาการเป็นตายเท่ากันและถูกส่งไปรักษาต่อที่ จ.นครราชสีมา เบื้องต้นได้สอบถามอาการเด็กอย่างใกล้ชิดเพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป ส่วนมาตรการป้องกันได้เร่งติดตั้งทุ่นฟองน้ำลอยเตือนไว้เพื่อไม่ให้เด็กเข้าไปเล่นน้ำเกินเขต



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์