ยึดนอแรดลักลอบเข้าไทยมูลค่า21ล.

ยึดนอแรดลักลอบเข้าไทยมูลค่า21ล.

ศุลกากรยึด "นอแรด" ลักลอบนำเข้าไทย มูลค่าประมาณ 21 ล้านบาท


วันที่ 20 ม.ค.57 เมื่อเวลา 10.30น. ที่สำนักสืบสวนและปราบปราม สนง.ศุลกากรตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ชั้น 2ประตู 5 อาคารผู้โดยสารขาเข้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ต.หนองปรือ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ นายไพศาล ชื่นจิตร รองอธิบดีกรมศุลกากร นายอวยชัย กุลทิพย์มนตรี ผอ.สนง.ศุลกากรตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายวิจักษณ์ อภิรักษ์นันท์ชัย ผอ.สำนักสืบสวนและปราบปราม นายคณิท อิศดุลย์ ผอ.ส่วนควบคุมทางศุลกากร นายบุญมี บูรณะภักดี ผอ.ส่วนบริการผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่ สนง.ศุลกากรตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ร่วมกันแถลงผลการตรวจยึด นอแรดคละขนาด จำนวน 9 ชิ้น น้ำหนัก 21.80 กก.มูลค่าประมาณ 21 ล้านบาท
    
นายไพศาล ชื่นจิตร รองอธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า
 
เจ้าหน้าที่ศุลกากร จะเข้มงวดเป็นพิเศษในการสกัดกั้นการลักลอบหนีศุลกากรและอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์(CITES) ที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยเมื่อวันที่ 19 ม.ค.57 เวลา 18.10 น.เจ้าหน้าที่ศุลกากรปฎิบัติงานในสนามบิน และ เจ้าหน้าที่ตรวจสัมภาระ ฝ่ายรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ร่วมกันตรวจสอบกระเป๋าต้องสงสัยจำนวน1 ใบ ติดบัตรผูกกระเป๋า(TAG) ของสายการบินเคนย่า แอร์เวย์ ระบุชื่อ เหงียน แวนตา (VANTA/NGUYEN )
    
เมื่อนำกระเป๋าใบดังกล่าวผ่านเครื่องเอ็กซเรย์เพื่อเตรียมลำเลียงสัมภาระทั้งหมดขึ้นเครื่องบินของสายการบินไทย เที่ยวบิน TG 564

ก็พบมีวัตถุต้องสงสัยอยู่ด้านในกระเป๋าจึงตรวจสอบไปยังสายการบิน จึงทราบว่า กระเป๋าใบดังกล่าวเป็นสัมภาระตกค้างอยู่ที่ท่าอากาศยานกรุงไนโรบี ประเทศเคนย่า และได้มีการประสานงานจัดส่งสัมภาระดังกล่าวไปยังปลายทาง โดยส่งผ่านมายังประเทศไทย ด้วยสายการบินเคนย่า แอร์เวย์ เที่ยวบิน KQ886 เพื่อดำเนินการส่งต่อไปยังเมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม ด้วยสายการบินไทยเที่ยวดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงทำการเปิดกระเป๋าสัมภาระเพื่อตรวจสอบอย่างละเอียด ก็พบนอแรดคละขนาด จำนวน 9 ชิ้น น้ำหนักรวม 21.80 กก. ถูกห่อด้วยพลาสติกใสและมีกระเทียมยัดไว้ด้านในโพรงของนอแรดเพื่อดับกลิ่น เจ้าหน้าที่จึงยึดไว้เป็นของกลาง
    
รองอธิบดีกรมศุลกากร กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบชื่อที่ถูกระบุในบัตรผูกกระเป๋าไม่มีประวัติเดินทางเข้าประเทศไทย
 
จึงคาดว่านอแรดที่พบจะถูกลักลอบไปขายที่เวียดนาม จึงเตรียมประสานไปยังหน่วยงานปลายทางเพื่อจับกุมขบวนการนี้ต่อไป ส่วนของกลางที่พบนั้น นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เนื่องจากของดังกล่าว เป็นของต้องห้าม ต้องกำจัด หรือของที่ยังไม่ได้ผ่านศุลกากรโดยถูกต้องเข้ามาในราชอาณาจักร และ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ. 2535 ตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์(CITES) รวมทั้งกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์