เปิดโผรถเมล์สายห่วยสุดปี 56

เปิดโผรถเมล์สายห่วยสุดปี 56

คมนาคมเปิดสถิติีร้องเรียน รถเมล์สาย 8 แชมป์ชุ่ยตลอดกาล ส่วนรถแอร์ปอ.29 แย่สุด ด้านมินิบัสสาย 1 ติดอันดับร้องเรียนสูงสุด11 เดือน " พฤณท์" สั่งขยายพื้นที่จัดเรทติงรถเมล์ พร้อมส่ง พขร.-พกส. ไปฝึกค่ายทหาร ดัดนิสัยบริการ

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สถิติร้องเรียนปัญหาการให้บริการรวมเมล์ ขสมก. และรถร่วมเอกชน ในปีงบประมาณ 56
 
(วันที่ 1 ต.ค.55- 30 ก.ย.56) ผ่านสายด่วน 1384 มีสถิติร้องเรียนเข้ามาทั้งสิ้น 3,863 ครั้ง ลดลง 747 ครั้งเมื่อเทียบกับปี 55 ที่มี 4,610 ครั้ง โดยแบ่งการร้องเรียนปัญหา รถเมล์ ขสมก. 1,098 ครั้ง ที่เหลือ 2,765 ครั้ง มาจากรถร่วมเอกชน ที่มียอดร้องเรียนมากกว่ารถเมล์ ขสมก.เกินกว่า 1 เท่าตัว
ทั้ง นี้สาเหตุที่ปี 56 มีการร้องเรียนลดลง ส่วนหนึ่งมาจากกระทรวงคมนาคม โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รักษาการ รมว.คมนาคม ได้เพิ่มความเข้มงวดในการดูแลบริการของรถเมล์เพิ่ม โดยมีการเปิดเฟซบุ๊กให้ประชาชนโหวตปัญหารถเมล์ มีมาตรการจัดจัดเรทติ้งรถเมล์ โดยติดตั้งกล่องให้ผู้โดยสารให้คะแนนเพื่อวัดประสิทธิภาพของรถเมล์แต่ละ ครั้ง อีกทั้งประชาชนยังมีช่องทางร้องเรียนปัญหาเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะผ่านเฟซบุ๊ก หรือการถ่ายภาพ อัดคลิปวิดีโอ นำไปเผยแพร่โซเชียล มีเดีย ในเฟซบุ๊ก หรือเว็บไซต์ยูทูบ

นอกจากนี้ ในปี 56 ยังมีการจัดอันดับสถิติสายรถเมล์ที่ถูกร้องเรียนเข้ามาสูงสุดด้วย อันดับหนึ่งของสายรถเอกชนร่วมบริการ ประเภทรถธรรมดา
 
คือ สาย 8 สะพานพุทธ-แฮปปีแลนด์ โดยติด 1 ใน 3 ที่ถูกร้องเรียนเข้ามามากสุดถึง 11 เดือน และยังติดอันดับหนึ่งมากถึง 10 เดือน เฉลี่ยปัญหาร้องเรียนเดือนละ 20 ครั้ง ซึ่งถือเป็นสายรถเมล์ในตำนาน ที่ถูกผู้โดยสารร้องเรียนบ่อยสุดในรอบหลายปี และปี 56 ที่ผ่านมายังได้เป็นข่าวใหญ่เกิดปัญหาทะเลาะกับผู้โดยสาร จนกระทรวงคมนาคมต้องดูแลเป็นพิเศษ เช่น ให้ติดหมายเลขรถชัดเจน และจัดทำกล่องให้ผู้โดยสารหย่อนตั๋วแสดงความคิดเห็น ส่วนสายที่ติดอันดับรองลงมา ได้แก่ สาย 56 กรุงธนฯ-บางลำพู สาย 44 แฮปปีแลนด์-ท่าเตียน สาย 113 มีนบุรี-หัวลำโพง สาย 57 บางขุนนนท์-สายใต้ใหม่

ส่วนประเภทรถร่วมฯ ประเภทรถปรับอากาศ สายที่นำโด่ง คือ ปอ.29 ม.ธ.ศูนย์รังสิต-หัวลำโพง  

ติด 1 ใน 3 ถูกร้องเรียนมากที่สุด 11 เดือนติดต่อกัน และติดอันดับ 1 ถึง 7 เดือน
 ตามมาติดๆ ด้วย ปอ.44 แฮปปีแลนด์-ท่าเตียน ติดอันดับสูงสุดถึง 7 เดือน ปอ.504 รังสิต-สะพานกรุงเทพ ติดอันสูงสุด 6 เดือน ที่เหลือที่ถูกร้องเรียนบ่อย อาทิ ปอ.7 พระราม2 – หัวลำโพง ปอ.68 สมุทรสาคร – บางลำภู

สำหรับสายรถเมล์มินิบัสที่ถูกร้องเรียนมากสุด นำโด่งแบบไร้คู่แข่ง คือ สาย 1 ถนนตก-ท่าเตียน ติด 1 ใน 3 สูงสุดถึง 11 เดือน
 
และในจำนวนนี้ติดยอดสูงสุดถึง 6 เดือน รองลงมาเป็น สาย 71 ติดอันดับสูงสุดถึง 9 เดือน สาย 12 ห้วยขวาง-ปากคลองตลาด ติดอับดับสูงสุด 8 เดือน ที่เหลือเป็นสาย 203 อู่ท่าอิฐ – สนามหลวง และสาย 40 ขนส่งเอกมัย-สายใต้ใหม่

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มว่า ส่วนรถเมล์และรถปรับอากาศของ ขสมก. ที่ถูกร้องเรียนมากสุดในรอบ 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค.56)  

คือ สาย 84 อ้อมใหญ่-วงเวียนใหญ่ ติดใน 1 ใน 3 เรื่องร้องเรียนมากสุดถึง 7 เดือน และติดอันดับ 1ถึง 4 เดือน ส่วนสายที่ถูกร้องเรียนเข้ามาบ่อย อาทิ สาย 26 มีนบุรี –อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สาย 60 สวนสยาม – ปากคลองตลาด สาย 2 สำโรง – ปากคลองตลาด สาย 95 อู่บางเขน – ม.รามคำแหง

สำหรับปัญหาที่มีการร้องเรียนเข้ามามาก ในส่วนของพนักงานขับรถ

ได้แก่ ขับรถช่องขวาไม่หยุดรับ-ส่ง ขับเร็วปาดซ้ายแซงขวา เบรกแรง ขับประมาทหวาดเสียว ขับรถขวางจราจร ปิดประตูหนีบผู้โดยสาร
สูบบุหรี่ขณะขับรถ และแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ ส่วนปัญหาของพนักงานเก็บสตางค์ ได้แก่ แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพกับผู้โดยสาร เก็บค่าโดยสารเกินราคา ฉีกตั๋วไม่ตามอัตราที่กำหนด ไม่สนใจเก็บค่าโดยสาร ไม่ทอนเงินหรือทอนเงิน ไล่ผู้โดยสารลงก่อนถึงจุดหมาย

พลเอกพฤณท์ สุวรรณทัต รักษาการ รมช.คมนาคม กล่าวว่า สถิติร้องเรียนปัญหาบริการของรถเมล์ที่เข้ามามากนั้น
 
ทำให้กระทรวงฯ มีนโยบายให้ ขสมก.เข้าไปปรับปรุงบริการเพิ่มเติมอีกในปี 57 โดยจะขยายโครงการจัดเรทติ้งรถเมล์เพิ่มจาก 33 สาย  ให้ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ยิ่งขึ้น เพื่อเปิดให้ผู้โดยสารนำตั๋วหยอด ว่าบริการดี ปานกลาง หรือต้องปรับปรุง หากปรับปรุงเยอะก็จะมีการเรียกอบรม ตักเตือน แต่หากผิดซ้ำซาก ก็ต้องลงโทษยึดใบอนุญาตได้

นอกจากนี้ ได้ร่วมมือกับกองทัพบก ส่งพนักงานขับรถ พนักงานเก็บสตางค์ ของขสมก. 620 คน ไปฝึกอบรมโดยทหาร ในโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า
 
เพื่อฝึกอบรมให้รู้จักการให้บริการให้ดีทั้งการขับรถ เก็บสตางค์ ตลอดจนมีจิตสำนึกการให้บริการประชาชน โดยจะมีการส่งไปเป็นรุ่น ละ 100 คน เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้ดีขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะนโยบายเหล่านี้จะช่วยแก้ปัญหาการขับรถประมาท หวาดเสียว ไม่จอดรับผู้โดยสาร แซงซ้ายปาดขวา รวมถึงกิริยามารยาทที่ไม่เหมาะสมกับผู้โดยสารได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์