จับหลวงจีนเก๊ ขนยาไอซ์8ล. บินจากเสิ่นเจิ้น จนมุมสุวรรณภูมิ

จับหลวงจีนเก๊ ขนยาไอซ์8ล. บินจากเสิ่นเจิ้น จนมุมสุวรรณภูมิ

รวบเฒ่าเวียดนามปลอมเป็นนักบวชหิ้วยาไอซ์มูลค่า 8 ล้านบาทคาสนามบินสุวรรณภูมิ

จนท.ฝ่ายสืบสวนกรมศุลกากรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตะครุบตัวได้พร้อมยาไอซ์น้ำหนัก 2,300 กรัม ผู้ต้องหาอ้างเป็นนักบวชมาแสวงบุญขึ้นเครื่องที่จีนมีหญิงชาติเดียวกันให้ หิ้วกระเป๋ามาส่งที่ภูเก็ต จนท.เชื่อว่าเป็นนักบวชเก๊เพราะถือพาสปอร์ตนักท่องเที่ยว

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 1 ม.ค. ที่สำนักสืบสวนและปราบปราม ศุลกากรประจำท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

นายไพศาล ชื่นจิตร รองอธิบดีกรมศุลกากร นางระวิ ประทีปดลปรีชา รองอธิบดีกรมศุลกากร นางมนทิรา เชิดชู นายด่านศุลกากรท่าอากาศยานภูเก็ต นายจุมพล แรงกสิกร ผู้เชี่ยวชาญด้านการสืบสวนและปราบปราม นายธาดา ชุมไชโย ผู้อำนวยการส่วนสืบสวนปราบปราม 3 นายเดชา วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าฝ่ายสืบสวนปราบปรามที่ 1 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนและปราบปราม ศุลกากรประจำท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ร่วมกันแถลงผลการจับกุมนายเหงียน วัน เทียะ อายุ 64 ปี ชาวเวียดนาม พร้อมของกลางยาไอซ์น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 2,300 กรัม มูลค่าประมาณ 8 ล้านบาท

นายไพศาลกล่าวว่า ตามนโยบายด้านการควบคุมทางศุลกากรและปกป้องสังคมอย่างเคร่งครัด

ในการสกัดกั้นป้องกันและปราบปรามการลักลอบขนยาเสพติดให้โทษกับ ผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรผ่านทางสนามบินนานาชาติต่างๆ จึงเข้มงวดเป็นพิเศษ กระทั่งเมื่อเวลา 01.50 น. ของ วันที่ 1 ม.ค.2557 เจ้าหน้าที่งานสืบสวนปราบปราม ร่วมกับด่านศุลกากรท่าอากาศยานภูเก็ต พบชายแต่งกายคล้ายนักบวช ลักษณะตรงกับที่สายลับแจ้ง จึงแสดงตัวขอตรวจค้นนำกระเป๋าเดินทางไปเอกซเรย์พบสิ่งผิดปกติบริเวณก้น กระเป๋า จึงเปิดกระเป๋าสัมภาระตรวจค้นอย่างละเอียด พบกระดาษคาร์บอนสีน้ำเงินห่อถุงพลาสติกสีขาวใสอีกชั้นจำนวน 1 ห่อ ซึ่งมีลักษณะเป็นผลึกสีขาว น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 2,300 กรัม เมื่อนำผลึก สีขาวดังกล่าวไปทดสอบกับน้ำยาทดสอบ สารเสพติดปรากฏว่าเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 เมทแอมเฟตามีน (ไอซ์)

จากการสอบสวนเบื้องต้นนายเหงียน วัน เทียะ ให้การอ้างว่าเป็นนักบวช เดินทางมาจากเมืองเสิ่นเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน
 
โดยสายการบินไชน่าเซาเทิร์น เที่ยวบิน ซีแซด 6093 เพื่อมาแสวงบุญในไทย โดยก่อนขึ้นเครื่องมีหญิงชาวเวียดนามฝากให้ถือกระเป๋าใบดังกล่าวมาส่งให้กับ คนสัญชาติเดียวกันที่ภูเก็ต โดยเมื่อมาถึงจะมีคนโทรศัพท์มาหาและพาไปยังสถานที่ส่งมอบกระเป๋า แต่จากการตรวจสอบเอกสารเจ้าหน้าที่ไม่พบเอกสารประจำตัวที่ระบุเป็นนักบวช รวมถึงหนังสือ เดินทางยังระบุเป็นนักท่องเที่ยวอีกด้วย

เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) ไว้ในครอบครองและนำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต
 
ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง จึงได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบ สวน กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์