พิชิตรอดคุก!ศาลให้ประกัน

พิชิตรอดคุก!ศาลให้ประกัน



ศาลอนุญาตประกันตัว 'พิชิต ไชยมงคล' แกนนำคปท. แต่ห้ามก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง

                    31 ธ.ค.56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้คุมตัวนายพิชิต ไชยมงคล โฆษกเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.)

ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา คดีร่วมกันบุกรุกสถานที่ราชการในเวลากลางคืน, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และทำให้เสียทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215,  358 และ 365 กรณีนำผู้ชุมนุมไปบุกรุกกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวันที่ 25 พ.ย.56 มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกต่อศาล แรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.56-11 ม.ค.57 เนื่องจากต้องสอบปากคำพยานเพิ่มเติ่มอีก 30 ปาก และรอผลพิมพ์ลายนิ้วมือ รวมทั้งผลตรวจสอบเส้นทางการเงิน โดยพนักงานสอบสวนยังได้คัดค้านการประกันตัวด้วย เนื่่องจากเกรงว่า ผู้ต้องหาจะหลบหนี และเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน  

ทั้งนี้ นายพิชิต โฆษก คปท.ผู้ต้องหาตามหมายจับ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา ขณะเดินทำธุระอยู่ที่ห้างสรรพสินค้าย่านศรีนครินทร์
 
                    ทั้งนี้ โดยศาลพิจารณาคำร้อง และสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้ฝากขังได้ ขณะที่ น.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความผู้รับมอบอำนาจ ได้ยื่นคำร้องและหลักทรัพย์ 100,000 บาท ขอปล่อยตัวชั่วคราว 
 
                    โดยศาลพิเคราะห์ ข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่า แม้พนักงานสอบสวนจะคัดค้านการปล่อยชั่วคราว แต่ในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และคดีมีอัตราโทษที่ไม่สูงนัก ประกอบกับไม่มีเหตุข้อสงสัยผู้ต้องหาจะหลบหนี ศาลจึงมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยตีราคาประกัน 100,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขการประกัน ห้ามไม่ให้ผู้ต้องหากระทำการยุยงปลุกปั่น หรือกระทำการใด ๆ  ที่มีลักษณะเป็นการก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หรือก่อเหตุอันตรายในประการอื่น ๆ
 
                    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับนายพิชิต ไชยมงคลนั้น เป็น 1 ใน 9 จำเลยคดีร่วมกับแกนนำพธม.ปิดล้อมสนามบิน ที่พนักงานสอบสวนดีเอสไอยื่นคำร้องต่อศาลอาญา ให้พิจารณาเพิกถอนประกันในคดีดังกล่าวด้วย เนื่องจากดีเอสไอเห็นว่า นายพิชิต กับพวกมีพฤติการณ์พากลุ่มผู้ชุมนุมก่อความวุ่นวายตามสถานที่ราชการต่างๆ ซึ่งศาลอาญา ได้กำหนดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวคดีปิดล้อมสนามบินไว้ว่า ห้ามกระทำการใดๆ ที่สร้างความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง 
 
อย่างไรก็ตาม ทนายของนายพิชิต กับพวก ก็ได้ยื่นคำคัดค้านดีเอสไอ 

และศาลอาญา ได้นัดไต่สวนรำร้องทั้ง 2 ฝ่าย ในวันที่ 24 ก.พ.57 เวลา 09.00 น.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์