ร้อง สธ.จ่าย 10 ล.ล้มข้อเท้าแพลงรักษาผิดจนพิการ

"ร้อง สธ.รพ.รักษาเท้าแพลงจนพิการ"



รพ.รักษาผิดจากล้มข้อเท้าแพลงธรรมดา กลายเป็นคนพิการ ร้อง สธ.เรียก 10 ล้านบาท

ลูกคนไข้เผยแม่เคราะห์ร้าย

ประสบอุบัติเหตุจึงต้องพาตัวเข้ารักษาที่รพ.ชื่อดัง ระบุหมอ ยอมรับ อ่านฟิล์มผิด นึกว่าหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท เลยพาเข้าห้องผ่าตัด ลั่นพบพิรุธในแฟ้มประวัติไม่มีบันทึกการผ่าตัด ส่วนฟิล์มเอกซเรย์ก็หายไป ด้าน ´นพ.มงคล´ ยืดอกรับเรื่อง พร้อมกำชับให้ตรวจสอบอย่างเร่งด่วน

ที่กระทรวงสาธารณสุข

วันที่ 4 เม.ย. นายชัยพร แจ่มมาโนช อายุ 28 ปี พานางราตรี นาคจู อายุ 46 ปี มารดาเข้าร้องเรียนกับ นพ.มงคล ณ สงขลา รมว.สาธารณสุข ขอความเป็นธรรม และให้กระทรวงฯชดเชยค่าเสียหาย จำนวน 10 ล้านบาท

ให้กับนางราตรี นายชัยพร กล่าวว่า

เมื่อเดือน ม.ค. 49 ที่ผ่านมา นางราตรีประสบอุบัติเหตุเหยียบหินทำให้ข้อเท้าซ้ายแพลง แต่ยังเดินได้ปกติ กระทั่งเดือน มี.ค. 49 แม่อาการหนักจึงพาไปรักษาที่ รพ.แห่งหนึ่ง สังกัดกระทรวงสาธารณสุข โดยใช้สิทธิประกันสังคม

ต่อมาเดือน เม.ย. 49

ได้พาแม่ไปรักษาอีกครั้ง ซึ่งแพทย์เจ้าของไข้แจ้งว่าต้องผ่าตัดกระดูกสันหลัง รักษาเส้นประสาทข้อเท้าข้างซ้าย จึงเข้ารับการผ่าตัดในวันที่ 30 มิ.ย. แต่หลังจากผ่าตัดอาการก็ไม่ดีขึ้น แขนและขาไม่มีแรง



แถมลีบลงจนไม่สามารถเดินได้

โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.สมุทรปราการ ระบุว่า เป็นผู้พิการทางกาย อย่างไรก็ตามที่ออกมาเรียกร้องไม่ได้ต้องการเงิน แต่อยากให้โรงพยาบาลรับผิดชอบเรื่องที่เกิดขึ้น

โดยการรักษาแม่ให้เดินได้เหมือนเดิม

ทั้งนี้หลังเกิดเรื่องตนได้ไปร้องเรียนกับทาง รพ.ดังกล่าว แพทย์ที่รักษายอมรับว่าอ่านฟิล์มผิด จึงผ่าตัดเพราะคิดว่าหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท และที่น่าสงสัยคือในแฟ้มประวัติไม่มีบันทึกเรื่องการผ่าตัด และฟิล์มเอกซเรย์ก็หายไปด้วย

ด้าน นพ.มงคล กล่าวว่า

เรื่องที่เกิดขึ้นคงต้องขอดูรายละเอียดก่อน ทั้งนี้ รพ.ที่ถูกร้องเรียนได้แจ้งมาว่า คนไข้มีปัญหาระบบประสาทอยู่แล้ว ตรงนี้เลยต้องดูว่าคนไข้ล้มเกิดจากระบบประสาทของร่างกายที่มีปัญหาหรือไม่ อย่างไรก็ตามตนได้กำชับให้ตรวจสอบอย่างเร่งด่วน อีกทั้งต้องรอรายงานอย่างเป็นทางการจาก รพ.ด้วย.

ส่วนที่ จ.พัทลุง กรณีนางจุรีย์ ยางทอง

ชาวบ้านหมู่ 5 ต.จองถนน อ.เขาชัยสน พร้อมญาติได้แห่ศพ ด.ญ.จิรติการ หรือน้องโฮม ยาง ทอง อายุ 9 ขวบ ลูกสาว ประท้วงโรงพยาบาลแห่งหนึ่งเรียกร้องให้แพทย์รับผิดชอบ

กรณีลูกสาวเสียชีวิตหลังเข้ารับรักษาตัว

จากอาการไข้ เมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งญาติสงสัยว่าเด็กเสียชีวิตเนื่องจากแพ้ยาที่โรงพยาบาลจ่ายให้ เกี่ยวกับเรื่องนี้ นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษก กระทรวงสาธารณสุข

กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้น

นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดสาธารณสุข ได้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุข จ.พัทลุง ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นการด่วน เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย คาดว่าคงใช้เวลา 1 สัปดาห์ถึงจะได้ข้อสรุป.



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์