ปู วอน กปปส.อย่าฝ่าฝืนกฎหมายหากจะบุกบ้าน 22 ธ.ค.

ปู วอน กปปส.อย่าฝ่าฝืนกฎหมายหากจะบุกบ้าน 22 ธ.ค.

"ยิ่งลักษณ์" วอนให้ กปปส.คำนึงถึงกฏหมายก่อน หากจะมาบุกบ้าน 22 ธ.ค.นี้ รับห่วงชุมนุมทำประเทศเสียหาย ระบุมองไม่เห็นทางออกประเทศหากไม่มีการเลือกตั้ง


เมื่อเวลา 12.50 น. วันที่ 18 ธันวาคม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม
 
ให้สัมภาษณ์ระหว่างเดินทางโดยรถไฟจาก จ.สุรินทร์ มา    จ.ศรีสะเกษ ถึงกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศจะเดินทางไปที่บ้านพัก ในวันที่ 22 ธ.ค. ว่า หวังว่าผู้ชุมนุมจะชุมนุมภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย ขอความกรุณาว่าแม้ว่าผู้ชุมนุมจะมีสิทธิในการชุมนุมเรียกร้อง แต่ขอฝากให้คำนึงถึงกฎหมาย สำหรับตนเองนั้นถือว่าได้ชี้แจงไปหมดแล้ว และเราเองก็ไม่ใช่จะเป็นคนดื้อรั้น แต่เราก็ไม่อยากให้บ้านเมืองหักกติกา ทุกคนต่างมีหน้าที่บทบาทของตัวเอง หวังว่าการพูดจากันจะเป็นทางออกที่ดีของประเทศ

ขณะนี้หลายกลุ่มได้เปิดเวทีการพูดคุยกันให้เกิดแนวทางปฎิรูปที่จะทำอย่างไรให้ประเทศของเราเดินหน้าได้
 
อยากขอร้องผู้ชุมนุมให้ใช้กลไกการปฎิรูป จะได้ให้บ้านเมืองของเราเดินได้ และตอนนี้เราก็เป็นห่วงจากสถานการณ์ต่างๆ ความเชื่อมั่นเศรษฐกิจ การลงทุน หากการลงทุนไม่สามารถเดินหน้าได้ก็จะเกิดการย้ายฐาน ดังนั้นขอความกรุณารัฐบาลพร้อมที่จะเปิดเวทีรับฟังปัญหาพี่น้องประชาชน อะไรที่เราทำได้ เราก็ยินดีที่จะทำ ต้องขอความเห็นใจและความเข้าใจด้วยว่า บางอย่างเป็นเพราะติดขัดเรื่องข้อกฎหมาย ซึ่งเราไม่สามารถให้ได้ เพราะโดยส่วนตัวไม่มีอำนาจเข้าไปตรงนั้นได้

เมื่อถามว่า ขณะที่ กกต.เองให้ฝ่ายการเมืองมาพูดคุยกันเองก่อน เรื่องของการเลื่อนวันเลือกตั้ง มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน
 
นายกฯ กล่าวว่า ต้องถามทางกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย เพราะเราเองพร้อมอยู่แล้วที่จะพูดคุย และให้ความร่วมมือ อย่างที่กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้มีการปฎิรูป เรายินดีรับฟัง และขอให้เป็นเวทีกลางของทุกคน ขอให้ทุกๆ ภาคส่วน ภาคประชาชน เอกชน ภาครัฐ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาร่วมกัน เพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมอย่างทั่วถึง และเฉพาะพี่น้องประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัดก็คงอยากรับฟังปัญหาต่างๆ และอยากเข้ามามีส่วนร่วมด้วยเช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่า ทาง 40 ส.ว.สรรหา เสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) ออกพระราชกฤษฎีกา ตามมาตรา 187 เลื่อนการเลือกตั้ง สามารถทำได้หรือไม่

นายกฯ กล่าวว่า ในส่วนของข้อกฎหมายที่ตนได้หารือไปแล้วนั้น ฝ่ายกฎหมายเองก็ยังถือว่าเป็นเรื่องใหม่ ควจะต้องฝากข้อกฎหมายข้อนี้ไปเวทีปฎิรูปด้วย ในการนำความเห็นของนักวิชาการ ทุกความคิดเห็นไปศึกษาดูว่าจะมีวิธีใดบ้างที่จะสามารถเปิดเวทีปฎิรูปได้เร็วที่สุด เป็นเวทีของทุกคนที่ยอมรับภายใต้กติกาเดียวกัน 

เมื่อถามว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.ยังคาดหวังว่าจะเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่

นายกฯ ตอบว่าต้องเรียกว่าเรามีหน้าที่ที่จะต้องอำนวยการเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับความร่วมมือของพี่น้องประชาชนด้วย ถ้าเราไม่เอากติกาเลือกตั้ง เราจะทำอย่างไรให้ประเทศเราอยู่ได้ 
เมื่อถามว่า หากพรรคประชาธิปัตย์บอยคอตการเลือกตั้ง ได้เตรียมรับมือไว้อย่างไร นายกฯ กล่าวว่า
 
หวังว่าพรรคประชาธิปัตย์จะยึดหลักของรัฐธรรมนูญ และพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่ยึดหลักกฎหมายภายใต้รัฐธรรมนูญมาอยู่แล้ว จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาการสำรวจความคิดเห็นของพรรคประชาธิปัตย์ก็ดีขึ้น ตนจึงอยากจะเห็นกลไกนี้เป็นกลที่ให้พี่น้องประชาชนได้ตัดสิน และเป็นกลไกที่ทุกคนจะยอมรับ 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์