ใต้ฆ่าอุกอาจ 2 ศพ ยิงฟันโหดหลังคุก

"โจรใต้ ฆ่ารายวัน 2 ศพ"


เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่2 เม.ย. พ.ต.อ.สมจิตร นาสมยนต์ ผกก.สภ.อ.เมืองปัตตานี พร้อมกำลังไปสอบสวนคนถูกยิงตาย 2 ศพ ริมถนนสายหลังเรือนจำกลางจังหวัดปัตตานี ต.บานา พบศพชาย 2 ศพ นอนคว่ำหน้าจมกองเลือดอยู่เคียงข้างกัน

ศพแรกสวมเสื้อเชิ้ต

ลายน้ำเงินแขนสั้น กางเกงขายาวสีน้ำตาล ส่วนอีกศพใส่เสื้อยืดสีขาว กางเกงขายาวสีน้ำเงิน ตามร่างกายทั้งสองถูกยิงด้วยปืน 9 มม. และถูกฟันด้วยมีดสปาร์ตาหลายแผล แต่ไม่พบหลักฐานว่าเป็นใคร

ในที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุน 9 มม.

2 ปลอก เบื้องต้นสันนิษฐานถูกคนร้ายลวงมาฆ่าทิ้งเพราะขัดแย้งธุรกิจบางอย่าง หรืออาจเป็นฝีมือโจรสร้างสถานการณ์

อีกราย พ.ต.อ.คำรณ ยอดรักษ์

ผกก.สภ.อ.สายบุรี จ.ปัตตานี พร้อมกำลังตำรวจ ทหาร ไปสอบสวนคนถูกยิง ที่ร้านขายของชำเลขที่ 160/3 ถนนท่าเสด็จ ต.ตะลุบัน เยื้อง รพ.สมเด็จพระยุพราชสายบุรี พบแต่รอยคราบเลือด ทราบผู้ถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส ญาตินำส่ง รพ.สมเด็จพระยุพราชสายบุรี

แล้วทราบชื่อ นายสุเทพ เพชรจินดา

อายุ 68 ปี ข้าราชการบำนาญ และเจ้าของร้าน ถูกยิงด้วยปืนไม่ทราบขนาดเข้าที่หน้าอก 1 นัด สอบสวนทราบว่า ขณะนายสุเทพขายของอยู่ในร้านถูกคนร้าย 2 คนซ้อน จยย.มาจอดหน้าร้าน แล้วคนที่ซ้อนท้ายทำทีเข้ามาซื้อของ พอสบจังหวะชักปืนจ่อยิงกลางหน้าอกปางตาย



ด้าน จ.ยะลา เช้าวันเดียวกัน

ได้มีแนวร่วมกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเป็นชายวัยรุ่น 2 คน ซ้อน จยย.ฮอนด้า ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนออกตระเวนโปรยตะปูเรือใบบนถนนสายรามัน-บาลอ หมู่ 1 บ้านรามัน ต.กายูบอเกาะ อ.รามัน เริ่มจากสามแยกทางรามัน-โกตาบารู ปากทางเข้าบ้านบาลอไปจนถึงบริเวณสุสานจีน

ระยะทางกว่า 500 เมตร

เป็นเหตุให้รถยนต์และรถ จยย.ชาวบ้านเหยียบตะปูได้รับความเสียหายหลายคัน ต่อมา ร.ต.ท.บรรจบ ชูวงศ์ รอง สวป.สภ.อ.รามัน พร้อมชุดสายตรวจเข้าทำการเก็บกวาดตะปูขนาด 3-5 นิ้วได้กว่า 100 ตัว

ต่อมาเวลา 14.30 น.

มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนสงครามยิงถล่มฐานปฏิบัติการทหาร ร้อย ร.2514 ที่บ้านตังกะเด็ง หมู่ 5 ต.ถ้ำทะลุ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เป็นเหตุให้พลทหารทวีศักดิ์ ไกรวงศ์ อายุ 23 ปี

ถูกยิงที่น่องซ้ายกระดูกแตกบาดเจ็บสาหัส

ส่วนกำลังที่เหลือระดมยิงตอบโต้อย่างดุเดือด จนเสียงปืนฝ่ายคนร้ายเงียบเสียงลง แต่ไม่พบร่องรอยความเสียหายของฝ่ายคนร้าย

ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดยะลา

นายเดชรัฐ สิมศิริ ปลัดจังหวัดยะลา เป็นประธานมอบเงินช่วยเหลือทายาทอาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดยะลา โดยปลัดจังหวัดยะลากล่าวว่า หาก อส. เสียชีวิตจะได้รับเงินช่วยเหลือรายละ 500,000 บาท


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต




นอกจากนี้ยังมีเงินช่วยเหลือจากต้นสังกัด

คือ จากกองบัญชาการอาสารักษาดินแดน และยังช่วยเหลือบุตรจนกระทั่งเรียนจบ หากทายาทต้องการรับใช้ชาติ สามารถที่จะได้รับสิทธิในการเป็นอาสาสมัครรักษาดินแดนได้อีกด้วย

นายเดชรัฐกล่าวอีกว่า

ขณะนี้อาสาสมัครหญิง 24 คนของ จ.ยะลา ที่สอบผ่านได้เริ่มเข้ารับการฝึกสถานที่จริง ภายในจังหวัดและกระจายไปยังต่างอำเภอ ก่อนที่จะเข้าไปฝึกอบรมอีกครั้งที่กองบัญชาการรักษาดินแดน

สำหรับหน้าที่ของอาสาสมัครหญิง

ในการปฏิบัติหน้าที่เน้นด้านบริการ การตรวจตราดูแลความสงบเรียบร้อยตามสถานที่ราชการ และการเข้าไปแทรกซึมในม็อบกลุ่มสตรีและเด็กเพื่อออกหาข่าว เชื่อว่าสามารถที่จะช่วยเหลือทางราชการได้เป็นอย่างดี

ต่อมาเวลา 19.45 น.

ขณะที่นายเปาะเซ็ง ราเด็ง อายุ 35 ปี ราษฎรบ้านคลองปุด หมู่ 7 ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา ขับรถกระบะพานางสะปีนะ ราเด็ง อายุ 35 ปี ภรรยา และ ด.ช.อิบรอเฮง บือแน หลานชายวัย 6 ขวบ กลับบ้านผ่านบ้านสี่สิบ หมู่ 5 ต.บาละ ถูกคนร้ายไม่ทราบจำนวนซุ่มอยู่ในป่าทึบข้างทาง

ใช้ปืนสงครามยิงใส่รถกระบะทำให้รถเสียหลัก

และนายเปาะเซ็งกับนางสะปีนะ ถูกกระสุนปืนที่ลำตัวบาดเจ็บสาหัส ส่วน ด.ช.อิบรอเฮง ถูกกระสุนเฉี่ยวแขนซ้าย บาดเจ็บเล็กน้อย หลังเกิดเหตุ พ.ต.อ.วิฑูรย์ สุระพันธ์ ผกก.สภ.อ.กาบัง พ.ต.ท.สมพร โสะหาบ รอง ผกก.(สส.) พร้อมกำลังไปสอบสวน คาดเป็นฝีมือกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบสร้างสถานการณ์



กรณีที่กลุ่มวาดะห์ออกมาปฏิเสธ

อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุความไม่สงบในภาคใต้นั้น พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ให้สัมภาษณ์ที่กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ว่า

เรื่องนี้จะคุยกับทางกลุ่มวาดะห์อีกครั้ง

เพราะว่าเขาอยากจะพบกับตนอยู่แล้ว ส่วนเป็นเมื่อไรยังไม่แน่ใจ ซึ่งจะพบทั้งหมด ไม่เฉพาะนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา แกนนำกลุ่มวาดะห์เท่านั้น คิดว่าหากกลุ่มวาดะห์เห็นข้อมูลของตนแล้วจะต้องดีใจ ทั้งนี้ ไม่ได้ถือว่าเป็นการเคลียร์ปัญหาแต่จะเล่าเรื่องจริงให้ฟัง

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง

รองโฆษกกองทัพบก แถลงผลการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกที่มี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. เป็นประธานว่า ผบ.ทบ.ได้สั่งการให้ผู้บังคับหน่วยเอาใจใส่ดูแลเรื่องสิทธิกำลังพลของผู้ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้

การดูแลครอบครัวของผู้เสียชีวิต

รวมถึงการจัดพิธีศพทางศาสนาอย่างสมเกียรติ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจของครอบครัวของผู้เสียชีวิต สำหรับผู้ปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปีนี้กองทัพบกได้แบ่งโควตานายทหารชั้นประทวนที่เลื่อนชั้นเป็นนายทหารสัญญาบัตรให้กับหน่วยที่ลงไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่เป็นกรณีพิเศษ ปีนี้มี 389 นาย

รองโฆษกกองทัพบกกล่าวว่า

ฝ่ายยุทธการของ กอ.รมน.ได้รายงานภาพรวมการทำงานที่ภาคใต้ ฝ่ายกิจการพลเรือนได้มีการประชุมหารือแนวทางเสนอข่าว เพื่อทำให้สถานการณ์ในภาคใต้ดีขึ้น โดยจะประชุมกับหัวหน้าข่าวของสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ไปชี้แจงทำความเข้าใจ



มอบข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ

เกี่ยวกับการทำงานในภาคใต้ ในระยะเวลาอันใกล้นี้จะมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยข่าวกิจการพลเรือนไปบรรยายสรุปสถานการณ์และข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาให้หัวหน้าข่าวสถานีโทรทัศน์ได้รับทราบ รวมถึงนโยบายการเสนอข่าวของแต่ละช่อง รวมถึงการขอร้องและขอความร่วมมือการเสนอข่าว

ผบ.ทบ.ได้ฝากให้กองทัพภาคที่ 4

ดูแลขวัญกำลังใจของประชาชนในพื้นที่ การตรวจค้นศาสนสถาน ควรให้ความสำคัญกับทุกพื้นที่ ให้ยึดหลักความเคารพ รวมทั้งยังให้ความสำคัญกับทหารพรานที่ลงพื้นที่แล้วปฏิบัติงานได้ผลดี

พร้อมเน้นย้ำเรื่องการเบิกจ่าย

งบประมาณของเจ้าหน้าที่ไม่ควรล่าช้า เพื่อเป็นขวัญกำลังใจต่อเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน พ.อ.หญิงศิริจันทร์กล่าว

ด้านนายบูราฮานูดิน อุเซ็ง อดีต ส.ส.ยะลา

สมาชิกกลุ่มวาดะห์ กล่าวถึงกรณีที่ประธาน คมช. นัดหารือกับกลุ่มวาดะห์ว่า เป็นเรื่องที่ดีที่จะได้มีการคุยกัน จะได้เคลียร์กันให้รู้เรื่อง เพราะที่ผ่านมีอะไรที่เราเข้าใจผิดมาก การคุยกันจะได้รู้ว่าอะไรเป็นอะไร

บางครั้งข้อมูลที่ท่านได้

จากลูกน้องอาจผิดพลาด เราจะได้ช่วยเสริมให้ เรามีข้อมูลอะไรก็จะได้เตรียมไว้ให้ ส่วนที่ประธาน คมช.ระบุว่าต้องการพบทุกคนในกลุ่มวาดะห์นั้น เชื่อว่าจะสามารถทำได้และยินดีจะประสานให้

ทุกคนในกลุ่มพร้อมหารือ

เพราะในทางศาสนาอิสลามแล้ว การคุยกันเป็นเรื่องที่ดี นำไปสู่ความเจริญ กลุ่มวาดะห์จึงพร้อมอย่างยิ่งที่จะมีการคุยกับประธาน คมช. ส่วนจะคุยกันที่ไหนเมื่อไรนั้น ขอให้ทางประธาน คมช.ติดต่อมา



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์