รพ.รามาฯแถลงกระสุนจริงยิงม็อบ

รพ.รามาฯแถลงกระสุนจริงยิงม็อบ

รพ.รามาฯ แถลงกระสุนจริงยิงผู้ชุมนุมเป็นกระสุนลูกโดด ขนาด 9 มม. ผู้ป่วยสาหัส 1 รายถูกยิงหน้าอก เสี่ยงเสียชีวิต - อัมพฤกษ์ เรียกร้องทุกฝ่ายหยุดใช้ความรุนแรง

  เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 2 ธ.ค.2556 ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี  มีการแถลงข่าวการรับผู้บาดเจ็บจากสถานการณ์การชุมนุม

โดยรศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอดุมลิปิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล  กล่าวว่า รพ.รามาฯรับผู้บาดเจ็บตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.- 2 ธ.ค. 2556 รวม 27 ราย ยังพักรักษาตัวในโรงพยาบาล 7 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ได้รับบาเจ็บจากกระสุนจริง 4 ราย โดยเป็นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง 2 ราย และเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. รับตัวจากบริเวณสะพานชมัยมรุเชษและวัดเบญจมบพิตร 2 ราย ซึ่ง 1 รายถูกยิงเข้าที่ขาขวา กระดูกแตกเข้ารับการผ่าตัด ขณะนี้พักฟื้นอยู่ในห้องพักผู้ป่วย ส่วนอีก 1 รายถูกยิงเข้าที่หน้าอก ทะลุหน้าท้อง เข้าไปค้างอยู่บริเวณใกล้กระดูกสันหลัง กำลังอยู่ระหว่างการผ่าตัด

       
พล.อ.ต.ผศ.นพ.วิชาญ เปี้ยวนิ่ม หัวหน้าสาขาวิชานิติเวชศาสตร์ รพ.รามาฯ กล่าวว่า
 
จากการพิสูจน์ลักษณะบาดแผลและฟิลม์เอ๊กซเรย์ของผู้ป่วยที่บาดเจ็บที่หน้าอกและขาขวาเป็นกระสุนปืนลูกโดด ขนาด 9 มม. แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าทิศทางของกระสุนมากจากทางไหน และเป็นปืนชนิดใด โดยการพิสูจน์ชนิดปืน เป็นหน้าที่ของพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) หรือสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรมซึ่งปกติรพ.รามาฯจะส่งไปให้มีการพิสูจน์ต่อ
 
ทั้งนี้  กระสุน แบ่งออก เป็น 2 ชนิดใหญ่ คือ 1.ลูกโดด จะออกจากลำกล้องทีละนัด  ปืนที่ใช้กันมาก เป็นปืนลูกโม่ ปืนแมกกาซีนแบบที่ทหาร ตำรวจใช้ ปืนไรเฟิล และ2.ลูกซองออกจากลำกล้องครั้งละหลายๆนัด ส่วนผู้บาดเจ็บที่ถูกยิงที่ขา กระสุนแตกละเอียด จึงไม่ทราบว่าเป็นลูกกระสุนขนาดใด แต่เมื่อดูจากลักษณะของบาดแผลสันนิษฐานว่า เป็นกระสุนปืนขนาด 9 มม.  เช่นกัน
      
ผศ.นพ.ปรีดา สัมฤทธิ์ประดิษฐ์ ศัลยแพทย์ รพ.รามาฯ แพทย์เจ้าของไข้ผู้ที่ถูกยิงที่หน้าอก กล่าวว่า ผู้ป่วยรายนี้เสี่ยงต่อการเสียชีวิต อาการค่อนข้างสาหัส
       
นพ.นรเทพ กุลโชติ ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ รพ.รามาฯ แพทย์เจ้าของไข้ผู้ป่วยถูกยิงที่ขาขวา กล่าวว่า กระสุนปืนทำให้กระดูขาขวาแตก  ผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้พักฟื้นอยู่ในห้องพักผู้ป่วย
       
รศ.นพ.ธันย์ สุภัทรพันธุ์ รองคณบดีฝ่ายบริการ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาฯ กล่าวว่า จากบาดแผลของผู้ป่วยที่ถูกยิงเข้าที่หน้าอกมีโอกาสโดนเส้นประสาท เสี่ยงที่อัมพฤกษ์ อาจจะสูญเสียบางส่วนหรือทั้งหมด ต้องมีการประเมินอีกครั้ง แต่ผู้ป่วยรายนี้จะไม่สามารถกลับมาปกติได้ 100 %
       
ศ.นพ.วินิต พัวประดิษฐ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ม.มหิดล กล่าวว่า

รพ.รามาฯ เตรียมพร้อม 24 ชม. ทั้งบุคลากร น้ำเกลือ และเลือด ซึ่งการให้ข้อมูลในครั้งนี้ เพราะต้องการให้สังคมรับทราบว่า มีความรุนแรงเกิดขึ้นและมีการใช้อาวุธจริงปราบปราม  จึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการใช้ความรุนแรง เลิกใช้อาวุธจริงไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์