สื่อนอกชี้สถานการณ์ประท้วงคล้ายพยายามก่อรัฐประหาร

สื่อนอกชี้สถานการณ์ประท้วงคล้ายพยายามก่อรัฐประหาร

วันที่ 1 ธ.ค. สำนักข่าวต่างประเทศชั้นนำยังคงรายงานสถานการณ์ความตึงเครียดในกรุงเทพฯ อย่างต่อเนื่อง 

ไม่ว่าเอพี เอเอฟพี รอยเตอร์ บีบีซี ซีเอ็นเอ็น ฯลฯ โดยระบุถึงความรุนแรงที่มีผู้เสียชีวิตแล้ว เริ่มต้นตั้งแต่วันเสาร์ที่ 30 พ.ย. บริเวณมหาวิทยาลัยรามคำแหง กระทั่งมาถึงเหตุการณ์พยายามบุกยึดทำเนียบ และสถานีฟรีทีวีแห่งต่างๆ ในวันอาทิตย์ที่ 1 ธ.ค.

 โจนาห์ ฟิชเชอร์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า

 ทางกลุ่มต่อต้านรัฐบาลบุกเข้าไปเจรจาเพื่อขอควบคุมการออกรายการตามสถานีช่องต่างๆ ลักษณะสถานการณ์ี้ทำให้รู้สึกเหมือนความพยายามก่อรัฐประหาร (the situation increasingly feels like an attempted coup)

 ส่วนโจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวอีกคนของบีบีซี รายงานว่า 

แม้บรรดาผู้บัญชาการทหารจะไม่อยากเข้ามาเกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง แต่เห็นชอบที่จะส่งกองกำลังไม่ติดอาวุธมาสนับสนุนตำรวจ เพื่อคุ้มกันทำเนียบรัฐบาลและสถานที่ราชการหลัก หลังจากนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กล่าวว่าจะใช้กำลังให้น้อยที่สุดและหลีกเลี่ยงความรุนแรง

 เอพีรายงานว่า สถานการณ์ตึงเครียดในวันอาทิตย์ที่ 1 ธ.ค. อยู่ที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล 

ซึ่งผู้ประท้วงมากกว่า 1,000 คนพยายามบุกเข้าทำเนียบ ทำให้ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ตำรวจใช้กำลังใส่ผู้ชุมนุมที่บุกยึดสถานที่ราชการมาแล้วหลายแห่ง และเจ้าหน้าที่ใช้ความอดกลั้นในระดับสูงสุดมาตลอดสัปดาห์

 เอพีระบุว่า กลุ่มต่อต้านรัฐบาลของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ต้องการโค่นรัฐบาลด้วยการตั้งสภาประชาชนที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และไม่ชัดเจนว่าสภานี้เป็นอย่างไร

 ก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวต่างๆ เช่น

 รอยเตอร์ เอพี เอเอฟพี อยู่ในเหตุการณ์และบันทึกภาพในนาทีกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล คุกคามและทำร้ายผู้สนับสนุนรัฐบาลที่เดินทางไปสนามกีฬาราชมังคลาฯ ด้วยการไล่ฟาดกระจกรถเมล์และรถแท็กซี่ ก่อนที่ช่วงดึกจะมีเหตุปะทะและมีเสียงปืนข้ามคืนมาถึงช่วงเช้าวันอาทิตย์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย บาดเจ็บ 45 คน จากนั้นกลุ่มเสื้อแดงจึงประกาศยกเลิกการชุมนุม ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์